Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao dự án cải tạo Bến xe Hoài Đức chậm tiến độ?

Tuấn Khải| 05/01/2018 07:29

(HNM) - Đơn vị thuê đất vẫn chây ỳ không chịu di dời cây xăng để trả lại đất phục vụ dự án cải tạo Bến xe Hoài Đức (nằm trên quốc lộ 32, thuộc địa phận thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức).


Cây xăng dù đã đóng cửa nhưng vẫn không chịu di dời phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp Bến xe Hoài Đức.


Cửa hàng xăng dầu của Công ty TNHH Đức Phượng đã tồn tại trên đất của Bến xe Hoài Đức từ năm 2002 theo hợp đồng thuê đất với Phòng Giao thông huyện Hoài Đức. Sau khi tiếp quản, tại thời điểm năm 2011, do nhu cầu phát triển bến xe chưa cao nên Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội (thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội - Transerco) đã ký hợp đồng cho Công ty TNHH Đức Phượng thuê một phần diện tích nhà dịch vụ với thời hạn 3 năm (đến ngày 31-12-2014) để tiếp tục kinh doanh xăng dầu.

Theo ông Hoàng Vĩnh Long, Giám đốc Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội, mặc dù hợp đồng đã hết hạn và trung tâm đã có nhiều văn bản đôn đốc, nhưng Công ty TNHH Đức Phượng vẫn không thanh lý hợp đồng và bàn giao lại mặt bằng. Công ty TNHH Đức Phượng nhiều lần kiến nghị được tiếp tục gia hạn thuê đất để có thêm thời gian chuẩn bị cho việc di dời và cam kết sẽ chấm dứt hoạt động kinh doanh xăng dầu trước ngày 30-6-2016. Kiến nghị này được Transerco chấp thuận. Nhưng khi hợp đồng gia hạn đã hết, công ty vẫn chây ỳ không thực hiện đúng cam kết. Trung tâm Khai thác bến xe phải làm rào chắn để ngăn không cho cửa hàng xăng dầu tiếp tục hoạt động. Ngày 29-11-2016, Sở Công Thương Hà Nội đã thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh xăng dầu đối với Công ty TNHH Đức Phượng tại địa chỉ trên.

Ông Lã Văn Đại, Trưởng Bến xe Hoài Đức cho biết, sau khi hết hợp đồng, như thông báo miệng của Công ty TNHH Đức Phượng, mặc dù cây xăng đã đóng cửa, nhưng trong kho vẫn còn khoảng 12.000 lít xăng. Với vị trí nằm giữa thị trấn, trên đường quốc lộ 32, sát khu dân cư, nên nếu xảy ra cháy nổ thì hiểm họa sẽ khó lường.

Tháng 2-2017, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã ký Quyết định số 1370/QĐ-UBND cho Transerco thuê 715,2m2 đất (tại địa chỉ trên) để phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp Bến xe Hoài Đức, thời hạn thuê đất 50 năm. Tưởng rằng quyết định của UBND thành phố sẽ là cơ sở pháp lý, bảo đảm quỹ đất sử dụng đúng quy hoạch và phát huy hiệu quả, nhưng mọi sự đến nay vẫn “giẫm chân tại chỗ”.

Ngày 21-7-2017, Phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức đã tổ chức hội nghị với các bên liên quan để giải quyết kiến nghị của Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội. Tuy nhiên, Công ty TNHH Đức Phượng đã không cử đại diện tham gia. Đáng nói là tại hội nghị này, ông Phùng Bá Nhân, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức đã kết luận, việc thanh lý hợp đồng và di dời tài sản theo hợp đồng giữa hai công ty thuộc trách nhiệm dân sự giữa các bên. Do vậy, không có cơ sở để xem xét kiến nghị của Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội. Trường hợp không thỏa thuận được thì một trong hai bên khởi kiện ra tòa án.

Rõ ràng, việc hết hợp đồng nhưng không chịu trả lại đất cho thành phố để thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo bến xe theo quy hoạch là hành vi chiếm dụng mặt bằng, không tuân thủ quyết định của UBND TP Hà Nội chứ không thể là tranh chấp hợp đồng, hay kiện tụng giữa hai doanh nghiệp. Ngoài ra, việc lưu trữ bể chứa xăng dầu trên nền bến xe còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao và làm đình trệ tiến độ triển khai dự án bến xe của thành phố. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần sớm có giải pháp quyết liệt xử lý dứt điểm nhằm bảo đảm an toàn cháy nổ và bảo đảm quỹ đất của thành phố được sử dụng đúng quy hoạch.

Theo Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội, trong những ngày cuối cùng của năm 2017, Công ty TNHH Đức Phượng đã rút toàn bộ lượng xăng A92 còn tồn đọng trong kho xăng (theo quy định từ ngày 1-1-2018 đã ngừng bán xăng A92 trên toàn quốc). Tuy nhiên, đơn vị này vẫn không chịu di dời cây xăng để trả lại đất cho Trung tâm Phục vụ dự án cải tạo, mở rộng Bến xe Hoài Đức. 
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì sao dự án cải tạo Bến xe Hoài Đức chậm tiến độ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.