Cần sớm đầu tư, nâng cấp tĩnh không cầu Đuống để phát triển vận tải thủy

Giao thông | 10:25 Thứ Năm ngày 07/06/2018
(HNMO) - Ban Quản lý dự án đường sắt vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT) cho phép lập dự án đầu tư nâng cấp cầu Đuống (Hà Nội) nhằm bảo đảm tĩnh không thông thuyền và bố trí vốn để triển khai dự án phục vụ yêu cầu giao thông đường thủy.

Tuyến sông Đuống dài 68km từ ngã ba Mỹ Lộc đến Cửa Dâu thuộc tuyến hành lang Hải Phòng - Phả Lại - Việt Trì, trong đó tại khu vực Km59+00 sông Đuống có công trình cầu đường bộ và đường sắt vượt sông, do ảnh hưởng của dòng chảy xiên, lưu tốc dòng chảy lớn tại khoang thông thuyền về mùa lũ, bão đã trở thành "điểm đen" trên đường thủy nội địa.

Hơn nữa, cầu Đuống là một trong những cầu yếu khu vực phía Bắc và có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường thủy khi khẩu độ khoang thông thuyền chỉ 40m, chiều cao tĩnh không (ứng với tần suất mực nước 5%) là 2,5m trong khi Theo Thông tư số 46/2016/TT-BGTVT ngày của Bộ GT-VT, kích thước khoang thông thuyền của cầu Đuống phải lên tới 9,5m.

Bình quân mỗi ngày đêm có từ 200-250 lượt phương tiện ngược, xuôi qua khu vực cầu; trong đó các phương tiện có trọng tải hơn 1.000 tấn và phương tiện chở dăm gỗ bị che khuất tầm nhìn thường xuyên đi qua khu vực cầu càng tăng thêm nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy và công trình cầu.

Vào năm 2008, Bộ GT-VT phê duyệt thực hiện nâng tĩnh không cầu Đuống nhưng sau đó Bộ này đã thống nhất về chủ trương không đầu tư nâng cấp tĩnh không thông thuyền cầu Đuống do dự án xây dựng đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi (tuyến số 1), giai đoạn 2 đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi, trong đó có đầu tư xây dựng cầu đường sắt tại vị trí cầu Đuống hiện tại (đáp ứng mọi yêu cầu về tĩnh không thông thuyền), bắt đầu thực hiện từ năm 2018 và hoàn thành vào năm 2020.

Tuy nhiên, dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi hiện tại mới đang chỉ giải phóng mặt bằng khu vực Tổ hợp Ngọc Hồi nên công trình cầu Đuống thuộc đoạn tuyến của dự án xây dựng đường sắt đô thị này mới chỉ được phê duyệt trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2004, tới nay vẫn chưa xác định thời gian triển khai các công việc tiếp theo.

Trước tình hình đó, Ban Quản lý dự án đường sắt đề nghị tách dự án đầu tư nâng cấp cầu Đuống thành dự án độc lập để triển khai nhằm phát triển giao thông đường thủy.
Lương Ninh Giang
Từ khoá
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo