Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần có nhiều giải pháp

Tiến Thành| 13/06/2018 06:37

(HNM) - Những năm qua, Công an TP Hà Nội và các lực lượng chức năng triển khai nhiều đợt tổng kiểm tra, xử lý các loại xe ba, bốn bánh tự chế, giả danh thương binh, người khuyết tật. Tuy nhiên, việc xử lý loại phương tiện này gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng chủ xe giả danh thương binh.


Loay hoay xử lý

Theo thống kê, đến nay chỉ có khoảng 30 xe ba, bốn bánh được đăng ký đứng tên các thương, bệnh binh, số còn lại chưa được đăng ký. Tình trạng xe ba bánh, bốn bánh không được đăng ký, đăng kiểm chạy trên đường phố hiện rất phổ biến. Các phương tiện này thường xuyên chở hàng cồng kềnh, lưu thông vào mọi khung giờ, làm tăng nguy cơ gây ùn tắc, tai nạn giao thông. Trong 6 tháng cuối năm 2017 đã có 2 người tử vong do tai nạn liên quan đến loại phương tiện này.

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe ba bánh vi phạm.


Với chủ trương giải quyết dứt điểm những vấn đề nhức nhối do xe ba, bốn bánh tự chế, giả danh thương binh gây ra, năm 2017, Công an TP Hà Nội đã triển khai Kế hoạch 199/KH-CAHN-PV11. Trong đó, tập trung cho công tác tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý xe ba, bốn bánh vi phạm: Tự lắp ráp, lấy danh nghĩa xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hoạt động trên địa bàn thành phố. Sau thời gian triển khai, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã tạm giữ 531 xe ba, bốn bánh các loại, phần nào giải quyết được tình trạng xe ba, bốn bánh tự chế, giả danh thương binh, bệnh binh hoạt động tràn lan. Tuy nhiên, sau ba tháng cao điểm thực hiện kế hoạch, hoạt động của xe ba, bốn bánh lại có chiều hướng bùng phát trở lại, đặc biệt là tại các bến xe, bến tàu, khu vực đường Vành đai 3…

Trong xử lý vi phạm xe ba, bốn bánh tự chế, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng gặp nhiều trở ngại do các "chiêu trò" đối phó của chủ xe, trong khi chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Đại úy Đinh Tiến Vũ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 3 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội) cho biết, các chủ phương tiện này thường lợi dụng thời gian giao ca của lực lượng Cảnh sát giao thông hoặc giờ cao điểm để hoạt động. Ngoài ra, "chiêu" thuê thêm một thương binh hay người khuyết tật ngồi cạnh cũng thường được các chủ phương tiện áp dụng. Bên cạnh đó, khi phương tiện giả danh bị kiểm tra, chủ phương tiện gọi thêm nhiều người đến cản trở lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ, gây ùn tắc giao thông. Không chỉ vậy, theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, trên địa bàn thành phố còn có cả xe ba bánh có giấy tờ hợp lệ, đăng ký ở một số tỉnh lân cận hoạt động, gây áp lực không nhỏ cho việc quản lý loại hình phương tiện này.

Hoạt động xe ba, bốn bánh diễn biến phức tạp còn do nhu cầu sử dụng phương tiện này vào mục đích vận chuyển hàng hóa khá lớn với lợi thế như linh hoạt, phù hợp với những ngõ ngách nhỏ tại Hà Nội và cước phí thấp.

Theo Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 4.362 xe ba, bốn bánh hoạt động. Trong đó, thương binh có 566 xe, bệnh binh có 82 xe và người khuyết tật có 133 xe. Còn lại là các trường hợp khác, trong số này phần lớn là xe ba bánh tự chế và đều giả danh xe thương binh để hoạt động.



Tìm giải pháp căn cơ

Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt) cho rằng, đa số những người sử dụng xe ba, bốn bánh để mưu sinh là người dân có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, giải pháp căn cơ hiện nay vẫn là tuyên truyền, vận động và hỗ trợ chủ xe chuyển đổi ngành nghề khác, vừa bảo đảm việc làm cho người dân, vừa hạn chế loại phương tiện này lưu thông gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, cũng cần có cơ chế, chính sách cho các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hiện đang sở hữu, sử dụng xe ba, bốn bánh tự chế chuyển đổi sang sử dụng xe dành riêng cho các đối tượng này. Bên cạnh những biện pháp bảo đảm an sinh xã hội, chuyển đổi ngành nghề cho các đối tượng sử dụng xe ba, bốn bánh trái quy định, cần có những phương tiện thay thế để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân tại các khu vực đường, ngõ hẹp của Thủ đô. Trung tá Lê Văn Tiến nhận định, đây cũng là vấn đề cốt lõi nhằm giải quyết triệt để tình trạng xe ba, bốn bánh vi phạm tại nội thành.

Để phối hợp với các ban, ngành xử lý xe ba, bốn bánh giả danh thương, bệnh binh, người khuyết tật, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt cho biết, đơn vị đã chủ động rà soát, xác định phân loại đối tượng và mục đích sử dụng xe ba bánh. Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm như chở hàng hóa cồng kềnh, đi vào đường cấm, không có giấy phép lái xe... Ngoài ra, đơn vị cũng tiến hành điều tra cơ sở sản xuất xe ba, bốn bánh để xử lý tận gốc vấn đề, không để tình trạng sản xuất tràn lan loại phương tiện này.

Được biết, thời gian tới, Công an TP Hà Nội sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giao thông - Vận tải tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh kinh doanh vận chuyển hàng hóa để thống nhất giải pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có nhiều giải pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.