Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu quan chức tạm thoát án tử lĩnh thêm 12 năm tù

Theo Hải Duyên| 31/07/2014 07:15

Bị cáo buộc là người chủ mưu chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ khống xóa nợ xấu cho đối tác gây thất thoát 21 tỷ đồng, cựu quan chức ngân hàng Vũ Quốc Hảo phải nhận 12 năm tù sau khi vừa tạm thoát án tử điều tra lại về hành vi gây thiệt hại 530 tỷ đồng.

Ngày 30/7, sau một ngày xét xử, TAND TP HCM đã tuyên phạt bị cáo Vũ Quốc Hảo (cựu Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II – ALC II, thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) mức án 12 năm tù, Nguyễn Văn Tài (nguyên phó giám đốc ALC II) nhận 10 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Liên quan đến vụ án, 6 bị cáo khác nhận 3-8 năm tù về cùng tội danh.

Hồi đầu tháng 7, ông Hảo bị đưa ra phúc xử về hành vi tham ô, làm thất thoát 530 tỷ đồng nhưng vụ án sau đó bị tuyên hủy để điều tra lại. Ảnh: H.D.


Theo HĐXX, năm 2008 để chuẩn bị cho quá trình cổ phần hóa, ông Hảo đã chỉ đạo cho cán bộ cấp dưới lập hồ sơ khống, ký thực hiện hợp đồng, phụ lục bổ sung hợp đồng cho thuê tài chính và hợp đồng mua bán trái quy định để giải ngân số tiền 25 tỷ đồng nhằm xóa nợ xấu cho hai công ty của gia đình bà Trần Thị Phương Liên (gồm Công ty VTB Thanh Hải và Công ty Cổ phần Thanh Hải). Số tiền sau khi giải ngân không được sử dụng đúng mục đích trong đó có hơn 19 tỷ dùng để trả nợ cho các công ty của bà Liên. Tổng thiệt hại trong vụ án này được xác định là hơn 21 tỷ đồng.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, Hảo đóng vai trò chủ mưu còn các bị cáo khác cùng tham gia giúp sức tích cực. Hành vi của các bị cáo gây hậu quả nghiêm trọng, xáo trộn trong dư luận, mất niềm tin của người dân vào cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, hậu quả của vụ án có khả năng khắc phục được gần hết, các bị cáo thành khẩn khai báo nên xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo một phần hình phạt.

Tại tòa ngày 30/7, ông Hảo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, là người đưa ra chủ trương xóa nợ xấu cho các doanh nghiệp làm ăn với Công ty ALC II. Tuy nhiên, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ vì mình không tư lợi cá nhân và chịu trách nhiệm về sai phạm đã gây ra.

Tất cả các bị cáo khác đều thừa nhận biết chủ trương của sếp Hảo lập hồ sơ khống để xóa nợ xấu cho công ty của gia đình bà Liên là sai nhưng do cấp trên chỉ đạo nên vẫn thực hiện. Cũng thừa nhận việc đồng ý ký hợp đồng khống để giải quyết nợ xấu với Công ty ALC II là vi phạm pháp luật, tuy nhiên bị cáo Liên (người điều hành 2 công ty) cho rằng, số tiền 25 tỷ đồng giải ngân chỉ là trên giấy tờ để hợp thực hóa và tương tự số nợ hơn 19 tỷ đồng của công ty Thanh Hải cũng chỉ là “ảo” và trên thực tế không có tiền mặt. Từ đó, bà Liên đề nghị HĐXX xem xét lại kết quả giám định con số thiệt hại, nhưng quan điểm này đã bị tòa bác bỏ.

Trước đó, cuối năm 2013, ông Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại Quang Vinh) đã bị TAND TP HCM xét xử sơ thẩm tuyên phạt mức án tử hình về hành vi Tham ô, Lợi dụng chức vụ quyền hạn và Cố ý làm trái gây thiệt hại 530 tỷ đồng của nhà nước. Bản án này sau đó bị TAND Tối cao tại TP HCM tuyên hủy hồi tháng 7 để trả hồ sơ điều tra lại về các tội Tham ô tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Ngoài ra, trong một vụ án khác, ông Hảo cùng với đồng phạm bị cáo buộc về hành vi nâng khống giá trị thiết bị lặn lên 1.300 lần (từ 100 triệu lên 130 tỷ đồng) để giải ngân trái phép tiền Nhà nước gây thiệt hại 82 tỷ đồng. Vụ án này cũng sắp được đưa ra xét xử trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu quan chức tạm thoát án tử lĩnh thêm 12 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.