Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thẩm vấn làm rõ hành vi “kinh doanh trái phép”

Tư Đô| 29/11/2014 05:47

(HNM) - Ngày 28-11, TAND Tối cao đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm phạm tội

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm trước vành móng ngựa. Ảnh: TTXVN



HĐXX gồm 3 thẩm phán, chủ tọa là thẩm phán Đặng Ngọc Vĩnh. Phiên tòa tiến hành xét xử theo đơn kháng cáo của 6 bị cáo trong tổng số 8 bị cáo của vụ án đã được xét xử theo trình tự sơ thẩm, gồm: Nguyễn Đức Kiên, Lý Xuân Hải, Trịnh Kim Quang, Huỳnh Quang Tuấn, Lê Vũ Kỳ và Phạm Trung Cang. Hai bị cáo không kháng án sơ thẩm nhưng vẫn được triệu tập tới tòa với tư cách người liên quan là Trần Ngọc Thanh (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội, bị tuyên 5 năm 6 tháng tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản") và Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội, bị tuyên phạt 5 năm tù giam về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản").

Sáng 28-11, HĐXX đã tiến hành các thủ tục ban đầu như kiểm tra căn cước các bị cáo, tiếp nhận yêu cầu, kiến nghị của bị cáo cũng như các luật sư bào chữa. Trên cơ sở quy định của pháp luật, HĐXX đã đồng ý với một số yêu cầu của bị cáo và luật sư, như: chấp thuận cho các luật sư được tiếp xúc với bị cáo vào những thời điểm thích hợp; chấp thuận yêu cầu của bị cáo Nguyễn Đức Kiên về việc thông qua luật sư để hỏi rõ một số nội dung, tình tiết liên quan đến vụ án mà trách nhiệm trả lời thuộc về những người tham gia tố tụng; chấp thuận cho luật sư được mang điện thoại, máy tính vào phòng xử án, nhưng phải kiểm tra an ninh; chấp thuận đề nghị cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên được ngồi để trả lời các câu hỏi vì lý do sức khỏe khi thấy thực sự cần thiết. Với đề nghị của các bị cáo và luật sư về việc triệu tập một số cá nhân liên quan, HĐXX cho rằng sẽ tùy vào diễn biến của quá trình xét xử để ra lệnh triệu tập.

Trong chiều ngày xét xử đầu tiên, HĐXX đã bắt đầu phần thẩm vấn các bị cáo, người có liên quan, trong lúc Nguyễn Đức Kiên bị cách ly khỏi phòng xét xử. Nội dung thẩm vấn đầu tiên được đề cập là việc kinh doanh vàng tại Công ty Thiên Nam (Nguyễn Đức Kiên là Chủ tịch HĐQT) với Ngân hàng ACB, bị cáo buộc là hành vi "kinh doanh trái phép". Tại phần thẩm vấn này, HĐXX đã đưa ra nhiều câu hỏi tập trung làm rõ bản chất việc kinh doanh trạng thái vàng của Công ty Thiên Nam, vai trò của Nguyễn Đức Kiên trong việc quyết định chủ trương kinh doanh trạng thái vàng cũng như phương thức tiến hành các giao dịch... Trước đó, khi HĐXX đang tóm tắt nội dung vụ án, bản án sơ thẩm và nội dung kháng cáo của các bị cáo, bị án Trần Ngọc Thanh bất ngờ ngất xỉu, khiến phiên tòa bị gián đoạn trong ít phút... Phiên tòa dự kiến sẽ tiếp tục vào ngày 1-12.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Kiên bị tuyên phạt 20 tháng tù về tội "kinh doanh trái phép"; 6 năm 6 tháng tù về tội "trốn thuế"; 20 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 18 năm tù về tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Tổng hợp hình phạt đối với Nguyễn Đức Kiên là 30 năm tù giam. Ngoài hình phạt tù, Nguyễn Đức Kiên còn bị tuyên phạt hình phạt bổ sung số tiền hơn 75 tỷ đồng về tội "trốn thuế", phạt bổ sung 100 triệu đồng về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", cấm đảm nhiệm chức vụ về lĩnh vực ngân hàng trong thời gian 5 năm, kể từ ngày mãn hạn tù. Bị cáo Lê Vũ Kỳ (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) bị tuyên 5 năm tù, cấm đảm nhiệm chức vụ về lĩnh vực ngân hàng trong vòng 5 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt. Bị cáo Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB) bị tuyên 8 năm tù. Bị cáo Trịnh Kim Quang (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) bị tuyên 4 năm tù. Bị cáo Phạm Trung Cang (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) bị tuyên 3 năm tù và Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng ACB) bị tuyên 2 năm tù...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm vấn làm rõ hành vi “kinh doanh trái phép”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.