Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hôm nay (8-1), xét xử những vụ "đại án" dư luận đặc biệt quan tâm

Tư Đô - Thanh Tàu| 08/01/2018 07:14

(HNM) - Hôm nay (8-1), Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm 2 vụ án được dư luận quan tâm, trong đó có phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng và 20 đồng phạm...


Dự kiến, điều hành phiên tòa là Hội đồng xét xử gồm 5 người. Chủ tọa là thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân. Tòa án nhân dân TP Hà Nội bố trí 1 thẩm phán dự khuyết và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết. Đại diện cơ quan công tố tại phiên tòa, dự kiến có một Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội cùng 2 kiểm sát viên cao cấp.

Tham gia phiên tòa còn có 42 luật sư bào chữa cho các bị cáo. Bị cáo Đinh La Thăng mời 3 luật sư bào chữa. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh mời 5 luật sư bào chữa. Bị cáo Phùng Đình Thực có 3 luật sư bảo đảm quyền lợi... Hai nguyên đơn dân sự của vụ án là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PVC. Tòa dự kiến mời 7 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 31 người làm chứng và 6 người tham gia giám định tham dự phiên tòa.

* Cùng ngày, Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm các quy định phòng cháy chữa cháy” xảy ra ngày 1-11-2016 tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy). Theo cáo trạng của cơ quan công tố, trong vụ án có 3 bị cáo bị truy tố về tội danh “Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy” (quy định tại Khoản 3, Điều 240, Bộ luật Hình sự).

Bị cáo bị cho là phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án là Nguyễn Diệu Linh (chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại số 68 Trần Thái Tông), với các hành vi vi phạm như: Hoạt động dịch vụ karaoke khi chưa có giấy phép hoạt động, cơ sở chưa được nghiệm thu đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy. Hai bị cáo còn lại là Hoàng Văn Tuấn và Lê Thị Thì.

Hoàng Văn Tuấn là người trực tiếp thi công, sử dụng hồ quang điện để cắt bản lề, nhưng không có dụng cụ che chắn, dẫn tới việc tia lửa bắn vào phần ốp cách âm, gây cháy. Lê Thị Thì là người trực tiếp thuê, sử dụng lao động (Hoàng Văn Tuấn) khi lao động không đủ tiêu chuẩn hành nghề.

* Cũng trong sáng nay (8-1), TAND TP Hồ Chí Minh sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây Dựng - VNCB) và các đồng phạm về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại ngân hàng này. Ngoài Phạm Công Danh, còn có 45 bị cáo cùng hầu tòa.

TAND TP Hồ Chí Minh triệu tập đến tòa để tham gia tố tụng là hơn 200 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và có 8 thành viên của Đoàn giám định Ngân hàng Nhà nước. Đây là vụ án thứ 3 Phạm Công Danh phải hầu tòa.

Phạm Công Danh đang chấp hành bản án tổng hợp 30 năm tù trong vụ án gây thất thoát cho VNCB hơn 9.000 tỷ đồng và đại án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank). 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay (8-1), xét xử những vụ "đại án" dư luận đặc biệt quan tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.