Theo dõi Báo Hànộimới trên

1.666,8 tỷ đồng vay từ TPBank đi đâu?

Thanh Tàu| 17/01/2018 20:31

(HNM0) – Ngày 17-1, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tiếp tục phiên xét xử các bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng (VNCB), Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh và Trầm Bê, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank...

Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa.


Liên quan đến gói vay tín dụng tại TPBank gây thiệt hại cho VNCB trên 1.740 tỷ đồng, Hội đồng xét xử và luật sư tập trung xét hỏi đường đi của dòng tiền sau khi TPBank giải ngân tiền vay cho bị cáo Phạm Công Danh. Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Công Danh khai sử dụng chuyển trả gồm: Hơn 600 tỷ đồng cho bà Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Tín (TrustBank); 200 tỷ đồng tăng vốn điều lệ cho VNCB; gần 400 tỷ đồng chi lãi ngoài cho nhóm bà Trần Ngọc Bích và ông Trần Quý Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát) và một phần bị cáo sử dụng cá nhân, trả nợ cho một số công ty.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời câu hỏi của luật sư Hà Hải (bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh) về lý do trả hơn 600 tỷ đồng cho bà Hứa Thị Phấn, bị cáo Phạm Công Danh khai thỏa thuận trả cho bà Hứa Thị Phấn để nhận một số tài sản mà nhóm bà Hứa Thị Phấn đang cầm cố tại ngân hàng. Tuy nhiên, sau khi trả khoản tiền trên bị cáo Phạm Công Danh không lấy được tài sản.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Phạm Công Danh đề nghị không chỉ thu hồi 600 tỷ đồng này mà mong muốn Hội đồng xét xử thu hồi luôn hơn 3.500 tỷ đồng mà bị cáo đã trả cho nhóm bà Hứa Thị Phấn thông qua tài khoản của nguyên cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị TrustBank .

Ngoài ra, trong số gần 400 tỷ đồng bị cáo Phạm Công Danh khai chi lãi ngoài cho ông Trần Quý Thanh và bà Trần Ngọc Bích, có khoảng 195 tỷ đồng chuyển vào tài khoản của ông Trần Quý Thanh và hơn 46 tỷ đồng chuyển khoản cho bà Trần Ngọc Bích. Tại phiên tòa, đại diện ủy quyền cho bà Trần Ngọc Bích thừa nhận có nhận tiền nhưng đây là tiền do Phạm Thị Trang (còn gọi là Trang “phố núi” đã khởi tố ở một vụ án khác) trả nợ cho bà Trần Ngọc Bích. Trong khi đó, riêng khoảng 159 tỷ đồng chi lãi suất ngoài cho ông Trần Quý Thanh, bị cáo Phạm Công Danh khai sau khi rút tiền mặt ra đã trả trực tiếp cho ông Trần Quý Thanh, tuy nhiên đại diện cho ông Trần Quý Thanh cho hay ông Thanh không có nhận khoản tiền này.

Theo cáo trạng, của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, tháng 5-2013, từ việc bị cáo Phạm Công Danh chỉ đạo tìm cách “kiếm tiền” để tăng vốn điều lệ và trả cho bà Hứa Thị Phấn, Phan Thành Mai, nguyên Tổng Giám đốc VNCB trao đổi và thống nhất với Nguyễn Việt Hà, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Lộc Việt dùng biện pháp ủy thác đầu tư sang Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Lộc Việt và nhờ Nguyễn Việt Hà mượn pháp nhân các công ty để vay tiền TPBank, sau đó dùng tiền vay này mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung.

Nguyễn Việt Hà cung cấp cho Mai Hữu Khương, nguyên thành viên Hội đồng quản trị VNCB thông tin 11 công ty vay vốn tại TPBank. Mai Hữu Khương cùng Hoàng Đình Quyết, nguyên Phó Giám đốc phụ trách VNCB chi nhánh Sài Gòn đã soạn thảo và hợp thức những biên bản họp Hội đồng tín dụng đầu tư để bảo lãnh cho 11 công ty này vay 1.666,8 tỷ đồng tại TPBank, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.740 tỷ đồng (tính cả lãi suất).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
1.666,8 tỷ đồng vay từ TPBank đi đâu?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.