Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh: Lĩnh án chung thân nên không có gì phải nói dối!

Bảo Hân| 24/01/2018 18:33

(HNMO) - Chiều 24-1, phiên xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh cùng 7 bị cáo khác về tội

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên xét xử. Ảnh: TTXVN


Trả lời câu hỏi của HĐXX về cáo buộc nhận chiếc vali kéo chứa 14 tỷ đồng từ bị cáo Đinh Mạnh Thắng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai, tối 28-3-2010, Thắng mời bị cáo đi ăn tối tại nhà hàng trên đường Xuân Diệu (Tây Hồ, Hà Nội). Tại đây, Thắng trao đổi về việc đồng ý cho PVP land sang nhượng cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza.

Bị cáo Thanh trả lời rằng, chủ trương này đã có từ lâu và đồng ý cho thoái vốn. Khi ra về, Thanh có nghe lái xe riêng của mình là anh Toàn nói, lái xe của Đinh Mạnh Thắng gửi chuyển cho một vali, đang để ở cốp ôtô. Khi về nhà, mở vali ra, bị cáo Thanh nhớ lại bên trong có khoảng 5 tỷ đồng.

"Bị cáo nói ngay sau đó đã gọi cho Đinh Mạnh Thắng. Thắng nói "có 5 tỷ biếu sếp". Bị cáo nói Thắng đến lấy ngay tiền nhưng anh ta nói bận đi công tác vài ngày mới về" - bị cáo Thanh tiếp tục nhớ lại.

Chiếc vali này bị cáo Thanh cho rằng mình đã không mang vào nhà mà để trong cốp xe gửi tại điểm trông giữ trên địa bàn quận Tây Hồ. Trước các câu hỏi của HĐXX bị cáo có hay không mang chiếc vali vào nhà thì mới biết có số tiền gần 5 tỷ bên trong, cựu lãnh đạo PVC lại cho rằng mình đã mang vào nhà và sự việc xảy ra đã lâu nên không nhớ chính xác. 2 ngày sau đó, bị cáo Thanh đã gọi điện lại cho Thắng hẹn gặp để trả tiền.

Ngay sau lời khai của Trịnh Xuân Thanh, HĐXX gọi bị cáo Đinh Mạnh Thắng lên đối chất. Bị cáo Thắng đã phủ nhận lời khai của Thanh và cho rằng bị cáo này đã nhớ nhầm nhiều chuyện.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng một lần nữa thừa nhận đã giúp Thái Kiều Hương chuyển 14 tỷ đồng cho Thanh. Sau này, khi Hương thông báo "việc không xong" nên cả hai đã hoàn trả tiền.

HĐXX sau đó công bố biên bản hỏi cung, Đinh Mạnh Thắng đã khai việc Trịnh Xuân Thanh gọi Thắng tới văn phòng dặn không được khai việc chuyển tiền, coi như Hương đang giữ số tiền ấy và chưa giao cho ai cả. Tuy nhiên, bị cáo Đinh Mạnh Thắng đã phủ nhận lời khai này.

Cũng trong chiều nay, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã không thừa nhận vai trò của mình trong việc chỉ đạo, quyết định việc chuyển nhượng hơn 12.000 cổ phần mà PVP land sở hữu tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương thuộc phần vốn góp của PVC.

"Do phần vốn của PVC chỉ chiếm 28% nên nếu HĐQT PVC không đồng ý thì các thành viên chiếm 72% còn lại vẫn có thể tiến hành sang nhượng bình thường" - bị cáo Trịnh Xuân Thanh nêu.

Trong khi trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, mình đã bị tuyên án chung thân nên không có gì phải nói dối.

Cũng trong chiều nay, đại diện VKS và các luật sư bắt đầu tham gia xét hỏi để làm rõ thêm nội dung vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh: Lĩnh án chung thân nên không có gì phải nói dối!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.