Theo dõi Báo Hànộimới trên

Luật sư đề nghị “cần gỡ nút thắt” số tiền 4.500 tỷ đồng

Thanh Tàu| 29/01/2018 18:46

(HNMO) - Ngày 29-1, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử bị cáo Phạm Công Danh và bị cáo Trầm Bê cùng 44 bị cáo khác về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục với phần đối đáp của các luật sư liên quan đến số tiền 4.500 tỷ đồng. Mở đầu phiên tòa xét xử, luật sư Trần Minh Hải (bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh) cho rằng, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh chưa đối đáp rõ về khoản tiền tăng vốn điều lệ 4.500 tỷ đồng.

Theo luật sư Minh Hải, trách nhiệm làm rõ khoản tiền này thuộc về các cơ quan Cảnh sát điều tra và Hội đồng xét xử. Bị cáo Phạm Công Danh rất khó khởi kiện VNCB (nay đổi tên Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam - CB Bank) để đòi tiền trả lại Nhà nước. Nếu Ngân hàng Nhà nước hay CB Bank không trả khoản tiền này cả gốc lẫn lãi thì sẽ không thể giải thích được khoản tiền này. Luật sư Minh Hải cho rằng, xác định khoản tiền tăng vốn hiện ở đâu là một nút thắt quan trọng của vụ án và cơ quan tố tụng cần làm rõ.

Bị cáo Phạm Công Danh.


Luật sư Minh Hải cho hay, nếu không xem xét và để xảy ra nghịch lý thì sẽ gây ảnh hưởng sâu sắc đến sự thật khách quan của vụ án. Ngoài ra, luật sư Minh Hải mong Ngân hàng Nhà nước công khai các bút toán điều chỉnh báo cáo tài chính của CB Bank trước và sau kiểm toán để làm sáng tỏ khoản tiền tăng vốn điều lệ, và Hội đồng xét xử xem xét để giải quyết được toàn diện vấn đề liên quan đến 4.500 tỷ đồng.

Còn về khoản 6.126 tỷ đồng là tổng thiệt hại của vụ án, luật sư Minh Hải cho rằng, quan điểm của Viện Kiểm sát chưa có sự đồng nhất. Luật sư Minh Hải phản biện rằng, Viện Kiểm sát yêu cầu 3 ngân hàng là Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) phải thu hồi tổng cộng 6.126 tỷ đồng để trả cho CB Bank, khoản tiền được coi là vật chứng vụ án. Tuy nhiên, nếu coi 6.126 tỷ đồng là vật chứng mà không coi 4.500 tỷ đồng là vật chứng thì rõ ràng chưa hợp lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Luật sư đề nghị “cần gỡ nút thắt” số tiền 4.500 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.