Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch công ty buôn lậu 3.900 tấn lốp ôtô cũ

Theo Vnexpress| 04/03/2018 14:32

Thái Huy mượn pháp nhân của ba doanh nghiệp để nhập lốp xe ôtô qua sử dụng từ Mỹ, rồi bán cho các công ty trong nước.


VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng và phân công VKSND TP Hồ Chí Minh thực hiện quyền công tố phiên sơ thẩm vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty TNHH DNF Globe (công ty Globe) do Thái Huy (38 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội) làm chủ tịch Hội đồng thành viên.

Theo cáo buộc, từ tháng 3-2014 đến tháng 1-2015, ông Huy đã dùng bốn công ty Globe, Tất Đạt, Lê Gia, Dịch vụ Việt để làm thủ tục tạm nhập lốp ôtô đã qua sử dụng về Việt Nam tái sản xuất sang Campuchia. Tuy nhiên, sau khi mua tạm nhập hàng hóa là lốp xe ôtô qua sử dụng, Thái Huy không tái xuất theo quy định mà bán cho các công ty, doanh nghiệp Việt Nam.

Thông qua mối quan hệ xã hội, cuối năm 2011, Thái Huy biết ông Lê Tất Chinh chủ công ty Tất Đạt nên đặt vấn đề cho mượn sử dụng pháp nhân để nhập hơn 200 tấn lốp ôtô đã qua sử dụng.

Ông Chinh được Thái Huy trả một triệu đồng mỗi container lốp xe. Sau khi thỏa thuận, Thái Huy soạn thảo các hợp đồng mua bán lốp ôtô với công ty nước ngoài gồm Mỹ và Campuchia rồi chuyển để ông Chinh ký. Thái Huy gửi các giấy tờ này ra Bộ Công thương xin cấp phép.

Chín container chứa lốp xe đã qua sử dụng được Chi Cục Hải quan khu vực I cho thông quan sau khi kiểm tra thực tế.

Sau khi hơn 2.200 chiếc lốp (hơn 200 tấn) được thông quan, qua tìm hiểu trên mạng Internet, Thái Huy biết Công ty CP Tái tạo Năng lượng DVA (Bà Rịa - Vũng Tàu) có chức năng xử lý lốp phế liệu nên liên hệ chào bán. Bị can thỏa thuận với ông Hồ Sỹ Duy (tổng giám đốc DVA) hai bên không lập hợp đồng mua - bán. Số lốp Thái Huy bán cho công ty DVA giá trị hơn 620 triệu đồng. Số lốp này được DVA đốt ép lấy dầu.

Với chiêu thức tương tự, hơn 4.000 chiếc lốp khác cũng được Thái Huy nhập về mượn pháp nhân của các công ty Lê Gia, Duy Chiến, Dịch vụ Việt. Cấp dưới của Huy là Phạm Đăng Khoa được chỉ đạo giả chữ ký vào một số hợp đồng mua bán.

Cơ quan công tố xác định, tổng số lượng Huy đã bán và hiện còn bị tạm giữ là gần 3.900 tấn lốp, trị giá gần 10 tỷ đồng. Huy đã bán được gần 3.200 tấn, thu gần 8 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định Thái Huy và Phạm Đăng Khoa phạm tội Buôn lậu theo khoản 4, Điều 188, Bộ Luật hình sự 2015, có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch công ty buôn lậu 3.900 tấn lốp ôtô cũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.