Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẻ đẹp từ sự giản dị

Hà Hương| 28/08/2014 06:44

(HNM) - NXB Văn học vừa cho ra mắt bạn đọc cuốn




Tốt nghiệp Khoa Báo chí Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, Diệu Thu đã trở nên quen thuộc với bạn đọc mạng với bút danh August Pink qua khá nhiều tản văn, truyện ngắn đăng tải trên Blog Việt. Chị cũng là một trong những người đoạt giải cuộc thi viết đầu tiên của Blog Việt - "Giấc mơ và hiện thực" năm 2007, do Bộ VH, TT & DL và Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam tổ chức. Diệu Thu cũng đã giành giải thưởng cuộc thi viết "Mối tình đầu của tôi" trên tintuconline.com.vn.

Tham gia viết báo, viết truyện ngắn, và cả thơ... nhưng chính tản văn là nơi bộc lộ đầy đủ thế mạnh của Diệu Thu. Chị viết đều đặn, miệt mài, như thể là niềm vui, nỗi khao khát giãi bày lòng mình, những rung động trước mỗi sự kiện diễn ra trong cuộc sống hằng ngày. Sau bao năm ấp ủ về một cuốn tản văn của riêng mình, đến nay, ước mơ đó đã trở thành sự thật: cuốn sách đầu tay "Loa kèn trắng đợi anh" của chị đã ra đời.

Những câu chuyện, những tình huống trong tập tản văn "Loa kèn trắng đợi anh" rất bình dị, chứa đựng những điều mà dường như ai cũng đã từng gặp, từng trải qua trong cuộc sống thường nhật. Đó là tình yêu thương trong gia đình, là ký ức tuổi thơ đẹp đẽ, là tình yêu thời thiếu nữ với những phút giây xao động của con tim, là vẻ đẹp của những người lao động quanh ta - từ anh lái xe ôm nhân hậu đến bà "cầu thang trưởng" tận tụy với việc chung, là tình thương yêu, sự cảm thông, sẻ chia giữa những bệnh nhân nghèo, là những tình huống khó xử trong cuộc sống... Tất cả những điều bình dị ấy, qua cái nhìn tinh tế của Diệu Thu đã trở nên sinh động, sâu lắng.

Với giọng văn nhẹ nhàng, Diệu Thu chuyển tải thông điệp đơn giản, những câu chuyện nhỏ ẩn chứa tính triết lý sâu xa. 50 tình huống trong cuốn sách không chỉ toàn những câu chuyện màu hồng mà còn có cái nhìn nghiêm khắc về sự xấu, cái tiêu cực, như tính nhỏ nhen, thói vô cảm... của con người. Dẫu vậy, dù là nói về cái đẹp hay sự xấu thì đến cuối mỗi câu chuyện, bạn đọc vẫn cảm nhận được thông điệp về sự cần thiết của tình yêu thương giữa con người với con người - nét chủ đạo trong cách nhìn nhận cuộc sống của Diệu Thu.

Đúng như nhà văn Ma Văn Kháng nhận định: "Tản văn của Diệu Thu nhiều khi là những câu chuyện có bố cục mang tính kịch của một kiểu truyện ngắn, nhưng dù chỉ là một đoản văn trữ tình, thì sức cuốn hút của nó vẫn là sự hồn nhiên, trong sáng, phản ánh tâm hồn dịu dàng tốt đẹp thật đáng quý của tác giả như cô đã từng tâm sự: Hãy yêu những gì mình có, những gì đã có ở bên mình. Hãy yêu con người và cuộc đời này! Một chữ tình tô đẹp thế giới! Tản văn của Diệu Thu, những đoản văn nhỏ được viết bằng một tấm lòng yêu thương thật sự".

Có lẽ bởi thế mà cuốn sách đầu tay của Diệu Thu "Loa kèn trắng đợi anh" có sức cuốn hút đối với người đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẻ đẹp từ sự giản dị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.