Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt cuốn sách "Hà Nội - Cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại"

Tuấn Kiệt| 30/09/2014 20:12

(HNMO) - Chiều 30/9 tại Thư viện Hà Nội, Nhà xuất bản Hà Nội đã tổ chức lễ ra mắt cuốn sách


Cuốn sách dày gần 450 trang là tập hợp những bài viết mới nhất về đề tài Hà Nội được NXB Hà Nội ấn hành.

Sách được chia làm 3 phần gồm: “Cuộc sát hạch nghiêm khắc”, “Trên bệ phóng ngàn năm” và cuối cùng là “Dòng văn hiến ngàn năm”.

Từ góc độ một nhà lãnh đạo có tâm và có tầm; một nhà báo sắc sảo và bản lĩnh; một công dân có trách nhiệm cùng tình yêu với Thủ đô, những bài viết của Hồ Quang Lợi trong cuốn sách như một câu trả lời cho những băn khoăn trăn trở của người dân về hầu hết các vấn đề kinh tế - xã hội và đặc biệt là văn hóa.

Hà Nội - Cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại là cuốn sách thứ 8 của nhà báo Hồ Quang Lợi.


Phần một của cuốn sách có tên “Cuộc sát hạch nghiêm khắc” tập hợp các bài viết xung quanh “Dấu ấn năm mở rộng” về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, của một “Hà Nội trên tầm cao mới” được nhìn nhận từ góc độ văn hóa để tất cả “Vững tin đi tới”.

Phần hai có tựa đề “Trên bệ phóng nghìn năm” lấy dấu mốc năm Đại lễ mừng Thủ đô tròn nghìn tuổi làm điểm tựa; lại có thêm điểm sáng từ thẳm sâu lịch sử soi rọi nên “Tầm vóc Hà Nội – Vị thế Việt Nam”. Với 14 bài viết trong phần này, người đọc có thể hoàn toàn tin tưởng vào một ngày không xa, Thủ đô Hà Nội sẽ hiện hữu với các tiêu chí "Xanh – Văn hiến – Văn minh – Hiện đại", sánh vai với thủ đô các nước trong khu vực và trên thế giới không chỉ từ bình diện đất rộng và người đông.

Ở phần ba, tác giả đã dành trọn tâm hồn và tình cảm của mình với Hà Nội, nơi có "dòng văn hiến bất tận", tích tụ những dịu dàng sâu lắng của một tâm hồn, sự trải lòng của ông về văn hoá, cốt cách Hà Nội.

Lễ ra mắt sách được tố chức trang trọng tại Thư viện Hà Nội. Ảnh: Bá Hoạt


Nói về cuốn sách, nhà thơ Bằng Việt, Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cho rằng: Không phải ngẫu nhiên mà nhà báo Hồ Quang Lợi lại đặt tiêu đề bao quát cho tập sách là "Hà Nội - Cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại". "Hưng khí" là từ sắc nét về thời vận đang đi lên của Hà Nội mà tác giả muốn nhấn mạnh, là khát vọng không chỉ của riêng tác giả mà của tất thảy chúng ta...

Nhà thơ Bằng Việt cũng cho rằng, độc giả sẽ có cảm giác yên tâm khi đọc hết tập sách. Hà Nội đang quyết tâm vượt lên mình từng ngày và Hà Nội đang có rất nhiều những kỳ tích tưởng chừng bình lặng của đời thường.

Có mặt trong lễ ra mắt cuốn sách, Anh hùng Lao động, Giáo sư Vũ Khiêu cũng có những lời nhận xét sâu sắc về tác phẩm cũng như tác giả Hồ Quang Lợi. Ông đúc kết: "Nhà báo Hồ Quang Lợi có ý tưởng sáng tạo, lời văn sâu sắc và bút lực mạnh mẽ".

Trong sách, tác giả Hồ Quang Lợi bàn nhiều về những giá trị “phi vật thể”, những thứ bồi đắp kiến tạo nên hồn cốt Thăng Long, bởi theo ông "mỗi người dân dù ở đâu tới, khi sống ở Thủ đô đều phải ý thức về nề nếp Tràng An, từ sinh hoạt hàng ngày; cùng khôi phục, vun đắp cho truyền thống đẹp đẽ, thanh quý ấy”.

Tác giả luôn tâm niệm "văn hoá là cái còn lại, sau khi tất cả đã qua đi". Nói như lời nhà thơ Bằng Việt thì đó thực sự là một lời nhắc nhở tâm huyết rằng "Hà Nội chính là cái còn lại sau cùng, là điều khắc khoải duy nhất sẽ mãi mãi còn thôi thúc chúng ta sống và hành động, sau khi mỗi người chúng ta đã thoả mãn đọc xong cuốn sách".

Giáo sư Vũ Khiêu đến dự ra mắt cuốn sách và chi sẻ cùng tác giả. Ảnh: Bá Hoạt.


Nhà báo Hồ Quang Lợi sinh năm 1956 tại Nghệ An, tốt nghiệp khoa Ngôn ngữ và Văn học nước ngoài tại Đại học Tổng hợp Bucharest (Romania). Ông nguyên là Phó Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân, nguyên Tổng biên tập Báo Hànộimới. Hiện ông là Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Ông được đồng nghiệp đánh giá là một nhà báo "tràn đầy năng lượng", cây bút chính luận tài năng, sắc sảo, bởi ông luôn có những góc nhìn rất tinh tế trước mỗi sự kiện. Là con người đầy trách nhiệm, tận tâm cùng với tài năng và kinh nghiệm, ông đã đạt được khá nhiều thành công trong nghiệp báo: Giành 9 Giải báo chí quốc gia và toàn quốc (trong đó có 5 giải A).

Tác giả chụp ảnh lưu niệm cùng đồng nghiệp và độc giả. Ảnh: Bá Hoạt.


Trải qua nhiều năm làm báo, ông bỗng bất ngờ "rẽ ngang" khi được tổ chức phân công vị trí Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội. Những tưởng vai trò mới đầy bận rộn sẽ chiếm hết thời gian viết của ông. Thế nhưng dường như cái máu viết trong ông vẫn cứ hừng hực chảy, và chỉ trong 5 năm Hồ Quang Lợi đã cho ra đời 4 "đứa con tinh thần" là 4 tập sách: “Xung chấn kỉ nguyên đột biến” (2011), “Việt Nam trên ngọn sóng thời cuộc” (2012), “Những chân trời cuộn sóng” (2013). “Hà Nội – Cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại” (2014). Trước đó, ông cũng đã xuất bản 4 tập sách: In chung “Một thập kỉ những bài báo hay” (1988), “Cuộc bứt phá toàn cầu” (1997), đồng tác giả “Ông chủ thứ 43 của Nhà trắng” (2000), đồng tác giả bộ sách ba tập “Khủng bố và chống khủng bố” (2001), “Ẩn số cuộc đời” (2004).

Thực tế, độc giả đã rất quen thuộc với tác giả Hồ Quang Lợi qua các tác phẩm báo chí, giờ đây lại biết đến ông nhiều hơn qua những tập sách mà trong đó như lời nhận xét của nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam rằng: Từng bài viết của ông đều đậm chất văn chương...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt cuốn sách "Hà Nội - Cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.