Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Ở xứ đàn bà không chạy chợ” - Khi suối nguồn của cuộc đời là những chuyến đi

T.Minh| 22/05/2015 16:17

(HNMO)- “Ở xứ đàn bà không chạy chợ” là cuốn tạp bút của Đoàn Thị Thanh Trà, một người viết văn không chuyên nghiệp nhưng có may mắn được đặt chân đến nhiều vùng đất mới mẻ, hấp dẫn trên thế giới nhờ đặc thù công việc của mình.


Cuốn sách hơn 200 trang, được in trên giấy coucher kèm các hình ảnh màu mở ra cho người đọc những hình ảnh, dòng cảm xúc về mỗi miền đất mới. Từ châu Á đến châu Âu, hay sang châu Mỹ, hình ảnh của các địa danh nơi đây đều mang một sự hấp dẫn lạ kỳ.


Ngay từ cái tựa sách gợi mở “Ở xứ đàn bà không chạy chợ” đều làm cho bất kỳ người nào cầm cuốn sách trên tay cũng đều bật ra câu hỏi: “Cái xứ đàn bà không chạy chợ này nằm ở đâu mà hay vậy?”, hoặc “Không chạy chợ thì làm cái gì trời?”, khiến cho ta không khỏi bật cười. Bởi đơn giản, nó chỉ nằm trong một bài viết về Thổ Nhĩ Kỳ, và đã được tác giả dẫn giải rằng: “Người Việt thường nói vui rằng chỉ cần hai người đàn bà và một con vịt là thành cái chợ. Nhưng ở Istabul không có đàn bà chạy chợ, chỉ có những anh chàng đẹp trai phô diễn kỹ năng tiếp thị và quyến rũ khách bằng ánh mắt, nụ cười đẹp mê hồn…

Văn hoá chợ Bazaar của người Thổ đã “xuất khẩu” đi khắp thế giới. Riêng ở Tây Âu, chợ Bazaar bao năm nay hiên ngang tồn tại và đàn ông Thổ dần chiếm lĩnh hầu hết những khu chợ bình dân, đánh bật cả người bản xứ về kỹ nghệ giao tiếp với khách cũng như hàng hóa giá rẻ bất ngờ”. Hoặc hàng loạt những cái tên khác như “Gió thảo nguyên và âm thanh sa mạc Nội Mông”, “Cửu Trại Châu: Nấc thang lên thiên đường”, “Malta: Xứ sở diệu kỳ”, “Không nói chuyện mafia ở Sicily”… mỗi câu mỗi chữ giản dị, mộc mạc ấy đều lôi cuốn người đọc ham muốn xách balo lên và đặt chân một lần tới vùng đất ấy bởi cảm giác ngồi một chỗ đọc từng con chữ rồi tưởng tượng được về cả thế giới xung quanh mình là rất tuyệt vời.


Thể loại sách du ký trong một vài năm gần đây được coi là nở rộ với hàng loạt cái tên như: "Xách ba lô lên và đi" của Huyền Chip, “Nước Ý, câu chuyện tình của tôi” của Trương Anh Ngọc, “Một mình ở châu Âu” của Phan Việt, “Tôi là một con lừa”, “Con đường Hồi giáo” của Nguyễn Phương Mai, “John đi tìm Hùng” của Trần Hùng John và gần đây là “Quá trẻ để chết” của Đinh Hằng, và “Ở xứ đàn bà không chạy chợ” cũng góp phần vào sự đông đảo và đa dạng đó. Nó có thể gọi là trào lưu hay mở ra một cách khai thác đề tài mới cho những người viết. Nhưng với một người viết “tay ngang” như Đoàn Thị Thanh Trà, nó đơn giản chỉ là việc được chia sẻ những cảm nhận, trải nghiệm của mình như cô bày tỏ: “Đó là những câu chuyện cảm xúc tôi muốn chia sẻ với bạn đọc trong cuốn sách này. Biết đâu bạn cũng như tôi, tìm được suối nguồn của cuộc đời là những chuyến đi. Đi cạn một ngày thường sẽ gặt hái ngày đặc biệt”.

Sách do NXB Văn học xuất bản, Cty Sách Phúc Minh phát hành vừa chính thức ra mắt độc giả Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ở xứ đàn bà không chạy chợ” - Khi suối nguồn của cuộc đời là những chuyến đi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.