Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc sĩ Trần Tiến ra tự truyện “Ngẫu hứng”

Mai Hoa| 28/09/2016 16:48

(HNMO) - Không phải tình cờ mà rất nhiều tác phẩm của Trần Tiến tựa đề gắn liền với hai chữ “ngẫu hứng”. Hình ảnh người nhạc sỹ tài hoa có thân hình vạm vỡ, góc cạnh pha chút bụi bặm và tiếng cười hào sảng luôn gắn liền với những ca khúc ngẫu hứng đã in đậm trong lòng công chúng, nhất là giới trẻ Việt Nam.



Công ty Văn hóa Sáng tạo First News – Trí Việt và nhạc sĩ Trần Tiến vừa tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách tự truyện mang tên “Ngẫu hứng” của nhạc sĩ. Như một cách vẽ lại chân dung chính mình bằng con chữ, Trần Tiến đã viết lại những hỉ, nộ, ái, ố, những cảm nhận háo hức, đắm say suốt quãng đời phiêu lãng, du ca thông qua những câu chuyện nhỏ dung dị, được ghép nối với nhau thành một cuốn tự truyện đậm chất ngẫu hứng. Cũng như sáng tác âm nhạc, với sáng tác văn chương, Trần Tiến không bị gò ép bởi khuôn mẫu, thể loại, thủ pháp. Ông để cảm xúc tự tuôn trào như dòng chảy, tỏa ra chất “phiêu” thu hút người đọc như khi ông nói và hát.

Trong quyển tự truyện, Trần Tiến cho thấy một con người rất đời thường, trải qua cả những cay đắng, chua chát, cũng như những bước ngoặt đã đẩy cuộc đời ông phiêu bạt nhiều nơi. Những câu chuyện ấy phần nào lý giải tính cách của một tên tuổi trong làng nhạc Việt Nam với nhiều góc cạnh hoàn toàn đối lập: phóng khoáng, bụi bặm nhưng sâu sắc, thâm trầm, gần gũi, yêu cuộc sống đến đắm say.

Qua cuốn tự truyện, người hâm mộ phần nào hiểu thêm về một Trần Tiến từng lập nhóm “Du ca Đồng nội” để đi hát kiếm tiền xây dựng một “Trường nhạc cho trẻ thiếu may mắn” từ năm 1990; từng lấy nhà mình làm lớp học “Mặt trời nhỏ” đào tạo 25 nghệ sĩ tí hon trong suốt 7 năm, đến khi các em trưởng thành tự kiếm tiền được, cũng là lúc ông cạn tiền, đành đóng cửa. Tính hài hước pha chút chất ngông của người nghệ sĩ cũng được ông thể hiện những trang sách đậm chất tếu táo nhưng mộc mạc, chân thật, không màu mè, tô vẽ, chạm vào trái tim người đọc bằng chính lối viết ngẫu hứng của mình./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Trần Tiến ra tự truyện “Ngẫu hứng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.