Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm xử lý điểm chứa vật liệu xây dựng trái phép trên địa bàn huyện Đông Anh

Nguyên Hà| 26/01/2019 07:47

(HNM) - Ngày 18-4-2018, UBND huyện Đông Anh có Văn bản 422/UBND-TNMT, yêu cầu các xã ven sông Hồng tăng cường kiểm tra, thu hồi hợp đồng cho thuê đất trái thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân đang hoạt động bến bãi vật liệu xây dựng; thời gian xong trước ngày 30-4-2018.

Cụ thể, trên địa bàn huyện Đông Anh còn 4 đơn vị đang hoạt động bến bãi, kinh doanh vật liệu xây dựng chưa hoàn thiện giấy phép và hợp đồng thuê đất. Đó là: Công ty TNHH Dịch vụ xây dựng Minh Cường và Công ty Thái Linh, đóng trên địa bàn thôn Đại Độ, xã Võng La. Tại khu đất bãi sông Hồng, đoạn qua địa bàn thôn Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc cũng có 2 đơn vị, là: Công ty cổ phần Xây lắp vật liệu xây dựng sông Hồng và Công ty TNHH Đầu tư Vĩnh Ngọc. Vì vi phạm Điều 12, Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 và Điều 8, Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10-11-2014 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và đất đai, từ tháng 4-2015 đến nay, UBND huyện Đông Anh đã nhiều lần ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính các đơn vị nêu trên. Tuy nhiên, do chính quyền sở tại chưa thực sự quyết liệt và thiếu biện pháp ngăn chặn, xử lý nên đến thời điểm này các chủ bãi vẫn tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng trái quy định.

Ngày 22-1-2019, có mặt tại khu đất bãi sông Hồng thuộc địa bàn thôn Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc, chỉ trong khoảng một giờ đồng hồ, phóng viên quan sát có đến hàng chục lượt phương tiện ra vào vận chuyển cát, sỏi. Trên 3ha đất sản xuất nông nghiệp đã biến thành bãi chứa cát với hàng nghìn mét khối chất thành đống cao. Do chịu ảnh hưởng từ hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng tại khu đất bãi sông Hồng nên việc sản xuất nông nghiệp của 100 hộ gia đình thôn Phương Trạch gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, mặt đê sông Hồng qua các thôn Ngọc Giang, Phương Trạch, Đại Độ hằng ngày bị xe có trọng tải lớn chở cát, sỏi cày nát; mỗi khi có gió to hoặc xe ô tô chở vật liệu xây dựng đi qua, bụi cát bay mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân trong khu vực.

Trao đổi với phóng viên việc gần một năm nay chính quyền chưa xử lý dứt điểm các điểm tập kết vật liệu xây dựng hoạt động trái phép, ông Trần Thế Huy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết, nguyên nhân chính là việc phối hợp giữa chính quyền sở tại và các lực lượng chức năng chưa chặt chẽ. Vừa qua, UBND xã đã thanh lý hợp đồng thuê đất, đồng thời có văn bản đề nghị lực lượng Cảnh sát môi trường, Thanh tra giao thông và Hạt quản lý đê điều khu vực tăng cường kiểm tra, phối hợp dựng barie để ngăn chặn xe trọng tải lớn ra vào bến bãi. Mặc dù barie đã được dựng lên, nhưng các lái xe lại tìm đường khác để đi và vì lợi nhuận, các chủ bãi vẫn cố tình vi phạm.

Ông Nghiêm Ngọc Thoan, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh cho biết, nếu tới đây chính quyền các xã ven sông không có biện pháp yêu cầu các đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép ngừng hoạt động và di dời cát, sỏi ra khỏi địa bàn, Phòng sẽ tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định...

Để thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai và bảo vệ môi trường, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, có biện pháp xử lý dứt điểm những vi phạm nêu trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sớm xử lý điểm chứa vật liệu xây dựng trái phép trên địa bàn huyện Đông Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.