Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bao giờ các hộ dân được nhận đất ở tái định cư?

Dung Nhi| 19/01/2019 07:26

(HNM) - Từ năm 2011, Dự án “Xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu Công viên hồ Ba Mẫu”, quận Đống Đa, được khởi công xây dựng, đã di dời và giải phóng mặt bằng 19 hộ dân thuộc phường Trung Phụng và Phương Liên.


Từ năm 1990, Dự án Cải tạo hồ Ba Mẫu được phê duyệt nhưng chưa thực hiện được. Đến năm 2010, dự án được đổi tên thành “Xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu Công viên hồ Ba Mẫu”. Năm 2011, trong quá trình khởi công xây dựng dự án, có 19 hộ dân ở hai phường Trung Phụng và Phương Liên trong diện phải di dời, được bàn giao đất ở tái định cư tại chỗ tại các lô đất thuộc ô số 3, 5A, 5B phường Phương Liên. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 13 hộ đã ổn định chỗ ở; 6 hộ còn lại trong diện được nhận đất ở ô đất số 3 nhưng hiện chưa được an cư, phải thuê nhà để ở. Nguyên nhân là ô đất này bị một số công ty chiếm dụng xây nhà kho, bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Trong 6 trường hợp kể trên, khó khăn nhất là gia đình bà Nguyễn Thị Uy (84 tuổi), hiện có 17 người. Sau khi dự án triển khai, gia đình bà phải thuê nhà để ở, được hỗ trợ 3 triệu đồng/tháng. Do khó khăn, chật chội, gia đình con trai cả của bà phải về quê sinh sống. Tuy nhiên, đến năm 2016, dự án xin "khất nợ" tiền hỗ trợ nên gia đình bà Uy không có khả năng thuê nhà. UBND phường Trung Phụng đã tạo điều kiện cho gia đình bà ở nhờ nhà sinh hoạt cộng đồng của phường. Các hộ dân khác thuộc phường Phương Liên cũng trong tình cảnh phải thuê nhà nhưng 3 năm nay không được hỗ trợ tiền theo quy định.

Về vấn đề này, bà Hứa Thị Xuân Liên, Chủ tịch UBND phường Trung Phụng cho biết, việc cho hộ bà Uy ở nhờ nhà sinh hoạt cộng đồng của phường là giải pháp tình thế, nhằm hỗ trợ người dân có chỗ ở tạm thời. Chính quyền phường đã nhiều lần đề nghị các cấp, ngành liên quan sớm giải quyết vướng mắc để ổn định cuộc sống cho hộ gia đình bà Uy và 5 hộ còn lại.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, hiện dự án còn vướng mắc khoảng 300m2 tại ô đất số 3 do 2 hộ đang lấn chiếm. Trong năm 2018, UBND quận đã ra thông báo thu hồi đất, tiến hành điều tra, kiểm đếm, tổ chức cưỡng chế điều tra kiểm đếm. Đến nay, quận đã xây dựng xong dự thảo phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư với 2 hộ này. Dự kiến trong quý I-2019, quận sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, giao lại đất tái định cư cho các hộ dân. Sau đó, quận sẽ bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội tiếp tục thực hiện dự án.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bao giờ các hộ dân được nhận đất ở tái định cư?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.