Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động tìm kiếm sáng kiến cải cách

Hiền Thu| 30/03/2019 07:30

(HNM) - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 34/KH-UBND, triển khai tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình về cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế

Nhiệt tình hưởng ứng

Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, kiến nghị cắt giảm các điều kiện, thủ tục trong giải quyết thủ tục hành chính. Cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông tại các cơ quan hành chính thuộc thành phố cũng được duy trì thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những hạn chế, tồn tại được thành phố chỉ ra như: Một số sở, ngành chưa quan tâm đúng mức, chậm tiến hành rà soát, trình thành phố công bố thủ tục hành chính theo quy định; còn có thủ tục hành chính gây khó khăn cho cơ sở trong quá trình giải quyết cho người dân, tổ chức; còn tình trạng chậm muộn trong giải quyết hồ sơ liên thông…

Chị Nguyễn Thị Hoa - Công chức Văn phòng - Thống kê phường Sài Đồng (quận Long Biên) là chủ nhân một sáng kiến cải cách thủ tục hành chính. Ảnh: Hiền Chi


Với mong muốn tiếp tục khắc phục những hạn chế đó, thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 29-1-2019 tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình về cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông” năm 2019.

Thông qua cuộc thi, thành phố sẽ lựa chọn những sáng kiến, giải pháp, mô hình có giá trị để áp dụng thực tiễn cho việc hoàn thiện, cắt giảm, đơn giản thủ tục hành chính cũng như các mô hình, cách làm hay về việc thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông, hướng tới nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

Đến thời điểm này, nhiều sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã ban hành kế hoạch, công văn chỉ đạo, hướng dẫn về cuộc thi để các phòng, ban và đơn vị trực thuộc thực hiện. Sở Giáo dục và Đào tạo là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng khi ngày 18-2-2019 đã ban hành Kế hoạch tham gia cuộc thi "Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình về cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông” năm 2019 của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Tương tự, ngay sau khi thành phố ban hành kế hoạch về cuộc thi, UBND các huyện: Ba Vì, Thanh Trì… cũng đã có công văn phổ biến đến từng phòng, ban và UBND các xã, thị trấn.

Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Thanh Trì Chử Mạnh Thăng cho biết: “Tôi thấy đây là cuộc thi rất thiết thực. Lâu nay, cấp cơ sở chỉ là cơ quan thực hiện nên rất khó thay đổi bước nào trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nếu có chỉ là đề xuất, kiến nghị với cơ quan cấp trên. Tôi rất mong qua cuộc thi này, các cán bộ, công chức, viên chức và người dân sẽ có thêm nhiều sáng kiến để đổi mới, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương”.

Nhiều quận như Long Biên, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm… cũng đang tích cực chuẩn bị cho cuộc thi diễn ra chất lượng thông qua việc đăng tải trên cổng thông tin điện tử của đơn vị các văn bản chỉ đạo của trung ương, thành phố về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông, đồng thời niêm yết danh mục thủ tục hành chính và công khai quy trình giải quyết để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nắm được, từ đó nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải cách phù hợp.

Đề cao tính ứng dụng

Nếu như các cuộc thi trước đây của thành phố Hà Nội (tổ chức năm 2013 và 2016 ) chỉ là “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách thủ tục hành chính” thì năm nay, chủ đề đã mở rộng hơn là “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình về cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông”. Ở vòng sơ khảo, bài thi được viết tay hoặc đánh máy; vòng chung khảo, bài thi được thể hiện dưới hình thức thuyết trình, sân khấu hóa. Đặc biệt, các sáng kiến, giải pháp, mô hình dự thi phải bảo đảm đơn giản được thủ tục hành chính, có tính khả thi và ứng dụng cao trong đời sống.

Chị Nguyễn Thị Bích, nhân viên Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu rau quả I (ở phố Trương Định, quận Hoàng Mai) chia sẻ: "Khi biết có cuộc thi này, tôi đã nghiên cứu và thấy nội dung thi khá rộng, chú trọng tính ứng dụng nên có thể tôi sẽ tham gia ở nội dung đề xuất mô hình thực hiện thủ tục hành chính hiệu quả".

Nhìn lại những cuộc thi trước đây có thể thấy, nhiều bài dự thi đã được ghi nhận, đánh giá cao, song số sáng kiến được áp dụng trong thực tiễn chưa nhiều. Nguyên nhân là việc cải cách thủ tục hành chính liên quan đến luật và các trình tự thủ tục theo quy định. Vì vậy, để cuộc thi có hiệu quả, các sáng kiến sớm được áp dụng trong thực tiễn cũng cần sự quan tâm, phối hợp sát sao của các cấp, các ngành.

Theo kế hoạch, thời gian tiếp nhận bài dự thi “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình về cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông” từ tháng 4 đến hết tháng 9-2019. Từ tháng 10 đến tháng 11-2019, tổ thư ký tổng hợp, ban giám khảo nhận xét, đánh giá và chấm sơ khảo. Thi chung kết và tổ chức trao giải cuộc thi dự kiến vào cuối tháng 11-2019.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động tìm kiếm sáng kiến cải cách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.