Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương

Việt Tuấn| 05/02/2019 10:15

(HNM) - Năm 2018 ghi thêm những dấu ấn đổi mới hoạt động của HĐND TP Hà Nội, khẳng định vị thế là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trao đổi với cử tri quận Đống Đa. Ảnh: Anh Tuấn


Đổi mới, hiệu quả, vì dân

Năm 2018, TP Hà Nội đã đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện. Kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP tăng cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Một số chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố về đích trước 2 năm, như: Thu hút đầu tư nước ngoài, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới... Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, an sinh xã hội tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, việc lựa chọn, triển khai thành công chủ đề năm 2018 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, hệ thống chính trị của thành phố được củng cố, tăng cường, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

Những kết quả trên có đóng góp quan trọng của HĐND thành phố. Cụ thể, hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội tiếp tục được đổi mới, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định. Việc tổ chức kỳ họp có nhiều cải tiến, đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của thành phố; hoạt động giám sát được thực hiện quyết liệt, hiệu quả; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, tổ chức các phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố đã tập trung vào các vấn đề quan trọng, dân sinh bức xúc và từ yêu cầu của thực tiễn. Hoạt động của tổ đại biểu và từng đại biểu HĐND ngày càng được chú trọng, nâng cao chất lượng. Những đổi mới, hiệu quả trong hoạt động của HĐND đã có tác động tích cực đến công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, được dư luận, cử tri và nhân dân đồng tình, ghi nhận.

Đáng chú ý, HĐND thành phố đã thực hiện thành công 2 phiên giải trình được các cơ quan của Quốc hội, HĐND các tỉnh, thành phố trong cả nước và cử tri Thủ đô quan tâm theo dõi, đánh giá cao, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới HĐND các cấp của thành phố. Các phiên giải trình diễn ra trong không khí sôi nổi, nghiêm túc, cầu thị. Những hạn chế, tồn tại đã được các đại biểu nêu rõ, gắn với đó là câu hỏi thẳng vào trách nhiệm của từng ngành, từng cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và biện pháp khắc phục, lộ trình thực hiện, thời gian hoàn thành. Các phiên giải trình mang lại hiệu quả rõ nét, UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tích cực triển khai giải pháp khắc phục đã đề ra và báo cáo kết quả với Thường trực HĐND thành phố.

Cùng với hoạt động giám sát trực tiếp tại các kỳ họp, Thường trực, các ban, văn phòng, đại biểu HĐND thành phố tích cực triển khai giám sát, khảo sát chuyên đề theo hướng tinh gọn, chất lượng. Điểm mới của năm nay là từ kết quả giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND thành phố tổ chức phiên giải trình, HĐND thành phố tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ bảy và xem xét ban hành nghị quyết.

Một điểm mới được Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao là các tổ đại biểu HĐND thành phố đã tích cực giám sát, khảo sát những vấn đề bức xúc, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

Công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố cũng có nhiều chuyển biến tích cực qua việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về những vấn đề được cử tri, nhân dân quan tâm như việc thực hiện quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư; công tác bảo vệ môi trường...

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động

“Kinh nghiệm hoạt động hiệu quả, đổi mới của HĐND thành phố chính là việc ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành chương trình công tác, cụ thể hóa theo danh mục 252 công việc trọng tâm. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của luật, Thường trực, các ban, văn phòng HĐND thành phố đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức triển khai các nhiệm vụ theo hướng quyết liệt, sâu sát, khoa học, đồng bộ, thiết thực và hiệu quả” - Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ.

Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND thành phố được chú trọng ngay từ khâu chuẩn bị nội dung, xây dựng chương trình bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn, tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng, vấn đề bức xúc dân sinh trên địa bàn Thủ đô.

Trên cơ sở những kết quả đạt được của năm 2018, HĐND thành phố tiếp tục đổi mới, hoạt động hiệu quả hơn trong năm 2019 để đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân Thủ đô. Theo đó, HĐND thành phố sẽ chủ động, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Tăng cường công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát của các ban, các tổ đại biểu HĐND. Ngoài ra, Thường trực HĐND thành phố sẽ tăng cường giữ mối liên hệ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan của Quốc hội trong thực hiện tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến góp ý vào dự thảo luật, công tác giám sát và các hội nghị chuyên đề nâng cao kỹ năng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, HĐND thành phố sẽ chú trọng công tác phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, bảo đảm các hoạt động chung của thành phố và hoạt động của HĐND ngày càng chặt chẽ, thực chất, hiệu quả, tạo sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Đặc biệt, HĐND thành phố tiếp tục triển khai chương trình giám sát chuyên đề năm 2019. Theo đó, Thường trực HĐND thành phố sẽ tiến hành 3 cuộc giám sát chuyên đề về: Kết quả thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các chỉ đạo của Chính phủ, thành phố về công tác cải cách hành chính; việc thực hiện một số chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra; việc chấp hành quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, hoạt động giám sát, khảo sát của các ban, tổ đại biểu và văn phòng HĐND thành phố cũng tiếp tục triển khai tập trung vào những vấn đề quan trọng, bức xúc trong công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố, phù hợp với thực tiễn địa phương.

Ngoài tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp của đại biểu HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố cũng sẽ tăng cường các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề; tổng hợp đầy đủ ý kiến đóng góp, kiến nghị của cử tri với thành phố và đôn đốc cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhanh, đúng quy định, thông báo kết quả kịp thời tới cử tri, nhân dân. Bên cạnh đó, HĐND thành phố cũng chuẩn bị, triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau khi Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị được Bộ Chính trị phê duyệt...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.