Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để Hà Nội trở thành điểm đến đáng nhớ, mọi người đều mong muốn quay lại

Thành Tâm| 24/02/2019 19:41

(HNMO) - Hà Nội đã được chọn là nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai. Năm nay cũng đánh dấu 20 năm Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”...

Nhân dịp này, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời phỏng vấn báo chí về những định hướng xây dựng, phát triển Hà Nội để xứng đáng với danh hiệu này, trở thành điểm đến đáng nhớ và mọi người đều mong muốn quay lại...


Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung.


- Năm nay, Hà Nội kỷ niệm 20 năm nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”. Xin đồng chí cho biết, trong thời gian qua, thành phố đã nỗ lực như thế nào để xứng đáng với danh hiệu này?

- TP Hà Nội rất vinh dự khi là thành phố duy nhất ở châu Á được UNESCO vinh danh là “Thành phố Vì hòa bình” vào năm 1999. Năm nay là tròn 20 năm Hà Nội vinh dự được nhận danh hiệu này. Trong 20 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã không ngừng nỗ lực để luôn luôn xứng với danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”. Đặc biệt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã và đang thực hiện rất nhiều công việc để hướng tới sự kiện kỷ niệm 20 năm được UNESCO vinh danh “Thành phố Vì hòa bình”. Những hoạt động không dừng lại ở việc kỷ niệm 20 năm, mà còn tiếp tục là chương trình dài hạn để Hà Nội xứng đáng hơn nữa với danh hiệu này.

Trong thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã tăng cường các giải pháp, biện pháp để làm cho Hà Nội xanh, sạch và đẹp hơn. Bên cạnh đó, thành phố đã ban hành 2 quy tắc ứng xử để người dân thành phố duy trì những nét đẹp của người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Chúng tôi tin rằng, với sự nỗ lực tuyên truyền của cả hệ thống chính trị, từng bước từ người dân Hà Nội đến du khách ở các tỉnh, thành phố khác, du khách quốc tế sẽ dần dần có những thay đổi trong cách ứng xử tại nơi công cộng. Tất cả những việc làm đó nhằm hướng đến Hà Nội là thành phố thân thiện, sạch, xanh, đẹp trong mắt du khách và bạn bè quốc tế.



- Đồng chí nghĩ thế nào về tầm nhìn Hà Nội trở thành Thủ đô năng động, phát triển, tổ chức các sự kiện mang tầm cỡ quốc tế?

- Trong những năm qua, Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện quốc tế lớn như các hội nghị của APEC, ASEM, IPU-132… và nhiều sự kiện thể thao của Đông Nam Á. Những sự kiện ấy đều diễn ra tuyệt đối an toàn. Nhiều hoạt động, chuyến thăm của nguyên thủ các quốc gia trên thế giới đến Hà Nội đều được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tổ chức rất tốt. Chúng tôi cũng tự tin vì các sự kiện này đã được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Rất trùng hợp khi vào năm kỷ niệm 20 năm được UNESCO vinh danh là “Thành phố Vì hòa bình”, Hà Nội lại được lãnh đạo của hai nước Mỹ và Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên chọn là nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai nước. Đây là dịp để Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng quảng bá hình ảnh của mình với bạn bè thế giới về một thành phố năng động, an toàn, đúng nghĩa là “Thành phố Vì hòa bình”.

Khi nhận được sự chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ giao cho Hà Nội nhiệm vụ phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, trong thời gian ngắn, chúng tôi đã triển khai đồng bộ mọi biện pháp, giải pháp để làm cho thành phố đẹp hơn, từ khâu trang trí, vệ sinh môi trường, đến phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng thực hiện các nhiệm vụ nhằm phục vụ tốt nhất cho Hội nghị Thượng đỉnh giữa hai nước, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho sự kiện này...

- Thưa đồng chí, trước Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, đồng chí muốn gửi gắm thông điệp gì đến người dân Hà Nội?

- Hà Nội của chúng ta được nguyên thủ hai nước Mỹ và Triều Tiên lựa chọn trở thành nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh của hai nước lần thứ hai. Đây là một niềm vinh dự, là dịp để Việt Nam cũng như Hà Nội quảng bá đến toàn thế giới hình ảnh về một đất nước, con người Việt Nam văn hiến, văn minh, một Thủ đô vì hòa bình. Trung ương, Chính phủ, Thành ủy Hà Nội, các cấp chính quyền Hà Nội đang nỗ lực thực hiện tất cả các nhiệm vụ theo sự phân công để phục vụ tốt nhất Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần này. Chúng ta đều mong muốn cuộc gặp sẽ diễn ra thành công tốt đẹp.

Lãnh đạo thành phố mong muốn, đóng góp vào sự kiện này không chỉ có sự nỗ lực của các bộ, ban, ngành trung ương, chính quyền thành phố, mà có sự tham gia của người dân cả nước, người dân trên địa bàn Hà Nội. Mỗi người dân cần đóng góp vào sự thành công của hội nghị. Chỉ khi có sự tham gia của tất cả người dân thì hội nghị mới có sự thành công cao nhất. Đó là việc tham gia tích cực vào tuyên truyền, quảng bá nét đẹp, văn minh, thanh lịch của người Hà Nội, ứng xử thân thiện, mến khách, đặc biệt là tham gia vào giữ gìn trật tự văn minh đô thị của thành phố. Mỗi gia đình cần làm đẹp hơn, chung tay thu dọn để đường phố Hà Nội đẹp hơn. Khi đó, Hà Nội sẽ đi sâu vào trái tim, tạo ấn tượng trước tất cả bạn bè năm châu qua truyền thông, cũng như trực tiếp với các nhà báo, nhà văn, lãnh đạo khi đến Hà Nội.



- Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ làm gì để đáp ứng yêu cầu đặt ra trong phát triển du lịch, thưa đồng chí?

- Để tiếp tục phát huy truyền thống và danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”, Hà Nội đã đưa ra nhiều kế hoạch dài hạn để trở thành một thành phố năng động, điểm đến yêu thích của du khách quốc tế. Trước hết, Hà Nội sẽ bắt đầu từ làm sạch ô nhiễm không khí với việc đưa ra chương trình trồng 1 triệu cây xanh (đã hoàn thành sau 3 năm thực hiện và tiếp tục trồng 600.000 cây giai đoạn 2019-2020). Thực hiện lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vừa qua tại Yên Bái cũng như lời phát động Tết trồng cây của Thủ tướng Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ tiếp tục trồng cây xanh với mục tiêu: Mỗi gia đình sẽ trồng một cây xanh, mỗi gia đình đều tham gia trang trí trồng hoa để làm đẹp phố phường và nơi ở của mình. Thành phố sẽ có kế hoạch trồng cây ở tất cả các khu đất xen kẹt. Bên cạnh đó, tại các diện tích phủ rừng của khu vực Sóc Sơn, Ba Vì, thành phố cũng sẽ có kế hoạch trồng cây trong thời gian tới.

Ngoài ra, TP Hà Nội đang có kế hoạch phát triển văn hóa ẩm thực, văn hóa phi vật thể của Hà Nội và các địa phương khác, để du khách khi đến đây sẽ được thưởng thức những món ăn ngon và tiết mục văn hóa đặc sắc nhất. Mục tiêu là tiếp tục đưa Hà Nội thành một điểm đến hấp dẫn. Chúng ta vui mừng vì trong hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới diễn ra tại Thụy Sĩ vừa qua, Hà Nội được diễn đàn đánh giá là một trong 10 thành phố năng động nhất thế giới, đứng thứ 8. Đó là những điểm cộng để chúng ta tự tin và có trách nhiệm hơn và trong thời gian tới tiếp tục thực hiện các biện pháp, giải pháp đưa Hà Nội xứng tầm là một thành phố xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại.

Song hành với những nội dung trên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao, Hà Nội tiến tới trở thành thành phố thông minh. Hiện nay, thành phố đang triển khai quyết liệt để đưa ra những ứng dụng dịch vụ công trực tuyến tốt nhất cho người dân và du khách. Trong thời gian tới, mọi người dân sẽ được dùng những dịch vụ thông minh, ngắn gọn nhất; du khách khi đến Hà Nội sẽ có những ứng dụng tốt nhất, để Hà Nội trở thành điểm đến đáng nhớ và mọi người đều mong muốn quay lại.

- Xin cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để Hà Nội trở thành điểm đến đáng nhớ, mọi người đều mong muốn quay lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.