Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội mong muốn học hỏi những kinh nghiệm tốt từ bạn bè quốc tế

Thành Tâm - Ảnh: Nhật Nam| 19/02/2019 12:28

(HNMO) - Sáng 19-2, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp cùng Đại sứ quán 4 nước Bắc Âu tại Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề


Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dự và phát biểu tại tọa đàm. Các vị Đại sứ của 4 quốc gia Bắc Âu; các chuyên gia nổi tiếng trong và ngoài nước cùng dự.

Quang cảnh tọa đàm.


Tại tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, nhận thức được xu thế toàn cầu khi cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 nổ ra, Việt Nam đã và đang vận dụng công nghệ số vào tiến trình phát triển đất nước. Xây dựng chính phủ điện tử, thành phố thông minh là một trong những chiến lược hàng đầu mà Việt Nam đặt ra. Khi vận dụng được dữ liệu, tri thức từ trường không gian số sẽ đem lại cho Việt Nam nhiều cơ hội tiệm cận với trình độ phát triển của thế giới. Việc tổ chức tọa đàm nhằm thể hiện mong muốn được giao lưu học thuật, trao đổi tri thức trong tiến trình phát triển của đất nước, phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Các tham luận và trao đổi của các diễn giả đến từ 4 quốc gia Bắc Âu, các chuyên gia, nhà khoa học nổi tiếng trong nước tại tọa đàm đã tập trung vào các nội dung: Lịch sử và sự thay đổi mô hình xã hội Bắc Âu, những bài học cho Việt Nam, sự thích ứng của Việt Nam, quản trị điện tử và số hóa... Các ý kiến tại tọa đàm nêu lên những kinh nghiệm của các nước Bắc Âu về thương mại toàn cầu, an sinh xã hội, mối quan hệ giữa phát triển bền vững với những thách thức về môi trường, nhập cư, tăng trưởng dân số...

Thay mặt cho 4 nước Bắc Âu, Đại sứ Phần Lan Kari Kahiluoto phát biểu nêu rõ: "Tất cả các nước Bắc Âu đều phụ thuộc chặt chẽ vào tự do thương mại quốc tế và một hệ thống điều hành hoạt động hiệu quả. Chúng tôi cũng phải đối mặt với những vấn đề nội tại, như tình trạng già hóa dân số và tuổi nghỉ hưu kéo dài. Tuy nhiên, các xã hội Bắc Âu cũng sở hữu nhiều điều kiện tiên quyết thuận lợi trong công cuộc tìm kiếm các giải pháp bền vững nhờ các thể chế hiện tại luôn được điều chỉnh không ngừng để thích ứng với những thách thức thời đại. Số hóa là một phần vô cùng quan trọng của quá trình này".

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã cung cấp thêm một số thông tin góp phần làm rõ những mối quan tâm của bạn bè, các học giả quốc tế, trong nước về quá trình điều hành của chính quyền. Hà Nội đã cấp hơn 4.000 giấy phép cho các hiệp hội, hội hoạt động và thực tế, các tổ chức này có cơ sở đến tận khu dân cư. Quá trình hoạt động, các tổ chức này đã giám sát các chính sách của Chính phủ, thành phố đối với các đối tượng thành viên của mình, đưa ra những khuyến nghị để xây dựng chính sách hỗ trợ cho các đối tượng mà mình đại diện. Những tổ chức hoạt động khi chưa được phép, theo pháp luật của bất cứ quốc gia nào cũng vậy, là bất hợp pháp.

Đánh giá cao hệ thống an sinh xã hội của các nước Bắc Âu, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng là nhờ các nước Bắc Âu có nguồn lực kinh tế, tài chính cao, được tích lũy lâu năm, vận hành trong điều kiện trình độ phát triển cao của xã hội và người dân. Việt Nam trải qua nhiều năm chiến tranh, nguồn lực xã hội còn hạn chế, nhưng Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội và thực tế đã dành tỷ lệ lớn trong thu nhập quốc dân cho công tác này. Tỷ lệ hộ nghèo của Việt Nam đã giảm xuống còn 12%.

Riêng tại Hà Nội, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,16%, trong đó nhiều địa bàn không có hộ nghèo. Đối với các hộ nghèo, chính quyền cũng có chính sách hỗ trợ tối đa về y tế, giáo dục, nhà ở, chi phí sinh hoạt (điện, nước), hỗ trợ vay vốn để sản xuất, kinh doanh... Đáng chú ý, về chính sách an sinh xã hội, bên cạnh sự quan tâm của các cấp chính quyền còn có sự tham gia của toàn xã hội, cộng đồng doanh nghiệp. Như trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, chính quyền các cấp thành phố đã có nhiều hình thức chăm lo cho người cao tuổi, người có công, người nghèo, người yếu thế trong xã hội, bảo đảm ai cũng có Tết... Những việc làm đó đã dần tạo thành một nét văn hóa "tương thân, tương ái", hỗ trợ giúp đỡ nhau trong những ngày vui cũng như trong thiên tai, hoạn nạn.

Ghi nhận những ý kiến, kinh nghiệm được chia sẻ tại tọa đàm, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, chính quyền thành phố luôn mong muốn học được những kinh nghiệm tốt từ bạn bè quốc tế. Song, mỗi chính sách của mỗi quốc gia phải gắn với từng giai đoạn phát triển của quốc gia đó. Những kinh nghiệm quý chỉ có thể áp dụng khi phù hợp với xã hội Việt Nam và được đông đảo nhân dân đồng thuận.

Phát biểu bế mạc, Đại sứ Thụy Điển cho biết, Bắc Âu là khu vực đổi mới và sáng tạo, đặc biệt trong lĩnh vực phúc lợi, giáo dục, kinh doanh, nghiên cứu... Điều này tạo nền tảng vững chắc để phát triển các xã hội thông minh. Các nước Bắc Âu sẽ tiếp tục hợp tác cùng các nước khác, trong đó có Việt Nam, để giải quyết những thách thức và tận dụng những cơ hội trong kỷ nguyên số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mong muốn học hỏi những kinh nghiệm tốt từ bạn bè quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.