Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng điện máy cuối năm: Kích cầu và chờ đợi!

Đặng Loan| 22/12/2012 07:37

(HNM) - Sức mua giảm, hàng tồn kho nhiều nên các doanh nghiệp và nhà bán lẻ hàng điện máy đã liên tục tung ra các chương trình kích cầu trong mùa mua sắm lớn nhất trong năm, hy vọng doanh số sẽ tăng trưởng.

Khách hàng mua sắm trong chương trình "Tài trợ trực tiếp cho người tiêu dùng 2012" ở Siêu thị điện máy Nguyễn Kim.


Giảm giá và tạo điều kiện thanh toán cho người mua hàng

Theo ông Trần Đình Lưu Phong, Giám đốc Marketing hệ thống siêu thị điện máy Đệ Nhất Phan Khang, từ đầu năm đến nay dù thiết bị gia dụng và điện lạnh vẫn tăng trưởng 15-20% nhưng sức mua nhiều mặt hàng khác lại giảm nên nhìn chung sức mua hàng điện máy năm nay giảm. Cũng theo ông Phong, mùa tết năm nay thị trường hàng điện máy "khởi động" chậm hơn năm trước, có lẽ sẽ bắt đầu từ dịp Giáng sinh. Do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên để kích cầu sức mua, năm nay An Khang thực hiện giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, bên cạnh đó là tạo điều kiện thanh toán cho người tiêu dùng bằng cách liên kết với ngân hàng; các tập đoàn tài chính thực hiện chương trình mua sắm trả góp…

Giảm giá trực tiếp và liên kết chặt chẽ với ngân hàng để tăng thanh toán cho người mua là hình thức mà nhiều nhà bán lẻ thực hiện. Ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc Marketing của Trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim cho biết, nhờ liên kết chặt chẽ với nhà sản xuất nên nhiều mặt hàng đã được giảm giá rất thấp. Trong chương trình "Tài trợ trực tiếp cho người tiêu dùng 2012" đang diễn ra đến ngày 3-1-2013, nhiều sản phẩm có giá hợp lý như ti vi LED 32 inch của Samsung, Sony chỉ từ 5,9 triệu đồng, điện thoại smartphone của Samsung, Nokia, HTC, Lenovo giá chỉ từ 1,690 triệu đồng. Bên cạnh đó, nếu thanh toán qua thẻ Master Card, Sacombank, VietinBank thì giá còn giảm thêm 10%; mua trả góp lãi suất là 0%… Với hệ thống Trung tâm điện máy Thiên Hòa, ông Nguyễn Minh Thư, Phó Tổng giám đốc cũng cho biết, ngoài hình thức kích cầu trực tiếp giảm giá đến 50% nhiều sản phẩm trong chương trình "Ngàn lời cảm ơn 11"; ngoài các chương trình mua hàng trả góp lãi suất 0% còn là các hình thức khuyến mãi mua 1 tặng 1, hoàn tiền mua sắm, cơ hội trúng căn hộ 1,1 tỷ đồng…

Theo ông Lê Phạm Anh Thy, nhờ các biện pháp kích cầu mà qua hai tuần triển khai chương trình "Tài trợ trực tiếp cho người tiêu dùng 2012", doanh số bán mặt hàng ti vi LED tăng gấp đôi, máy tính xách tay tăng 2,5 lần, điện thoại di động smartphone và máy tính bảng tăng 2 lần, tủ lạnh và máy giặt tăng 15%, hàng gia dụng các loại tăng 30%… Nguyễn Kim dự kiến sức mua sẽ tăng khoảng 30% so với năm 2011. Còn theo ông Nguyễn Minh Thư, dù kinh tế còn khó khăn nhưng tết vẫn là dịp mua sắm lớn nhất; bên cạnh đó một số hãng, nhà cung cấp sẽ giảm giá sâu hàng tồn để tung ra mẫu mới cho năm 2013, nên giá sẽ hấp dẫn thu hút người mua. Ông Thư cho biết hiện sức tiêu thụ cũng đã bắt đầu tăng và có dấu hiệu tăng mạnh. Thiên Hòa dự báo, sức mua dịp tết sẽ tăng ít nhất khoảng 180% so với lúc bình thường; riêng những sản phẩm như tivi LCD, LED, tủ lạnh, máy giặt, máy chụp ảnh, điện thoại di động dự báo sẽ tăng đến 200-250%.

Đòn bẩy "nhà sản xuất - nhà bán lẻ - ngân hàng"

Không lạc quan bằng các hệ thống siêu thị điện máy lớn, nhiều cửa hàng điện máy cho rằng sức mua dịp tết năm nay có thể giảm 25-30%. Dạo qua các tuyến đường có nhiều cửa hàng điện máy như Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), Trần Hưng Đạo (quận 1, quận 5), Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp)… có thể thấy rất rõ quang cảnh ế ẩm, dù TP đang bước vào mùa nóng và cũng là mùa mua sắm cuối năm.

Tại Hội nghị bán lẻ 2012 với chủ đề "Chung sức bán hàng cuối năm" do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư và Trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim vừa tổ chức, các chuyên gia đều cho rằng thị trường bán lẻ Việt Nam rất tiềm năng, nhưng ở thời điểm hiện tại thì vẫn rất nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Nữ Tuyết Hồng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu định lượng (Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam) cho biết, hiện có đến 55% người tiêu dùng trì hoãn việc mua sắm đồ mới. Trong quý III-2012, chỉ số niềm tin người tiêu dùng giảm 8 điểm, còn 87 điểm, mức thấp nhất kể từ quý I-2009. Người tiêu dùng ngày càng chi tiêu cẩn trọng hơn dù có nhiều chương trình khuyến mãi.

Phương thức tốt nhất để kích cầu thị trường hiện nay, theo nhiều chuyên gia là sự liên kết giữa "nhà sản xuất - nhà bán lẻ - ngân hàng" để giảm giá trực tiếp và giảm áp lực về tài chính cho người tiêu dùng. Trong liên kết này, các chính sách mà nhà bán lẻ đưa ra phải chứng minh cho người tiêu dùng thấy được lợi ích khi họ mua món hàng đó. Bên cạnh đó, để hàng hóa được tiêu thụ tốt, nên kích thích tiêu dùng cả năm chứ không  chỉ rầm rộ dịp cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng điện máy cuối năm: Kích cầu và chờ đợi!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.