Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tràn lan sách sinh con theo ý muốn

ANHTHU| 11/01/2006 08:40

Trong khi ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em báo động về nguy cơ mất cân bằng giới tính ở Việt Nam, thì trên thị trường vẫn có nghìn lẻ một loại sách “cẩm nang lựa chọn giới tính thai nhi” lại được bày bán tràn lan tại hầu hết các cửa hàng sách với giá khá hấp dẫn.

Trong khi ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em báo động về nguy cơ mất cân bằng giới tính ở Việt Nam, thì trên thị trường vẫn có nghìn lẻ một loại sách “cẩm nang lựa chọn giới tính thai nhi” lại được bày bán tràn lan tại hầu hết các cửa hàng sách với giá khá hấp dẫn.

Một buổi chiều cuối tháng 12-2005 tôi đang uống cà phê ở phố Lý Thường Kiệt, một cậu bé chừng 12, 13 tuổi bước vào chào mời:

- Anh có mua báo không?

Tôi lắc đầu nhưng cậu ta lại mở túi lấy ra 2 quyển sách khác: “Phương pháp sinh con theo ý muốn” tác giả Ngọc Lan, Nhà xuất bản (NXB) Cà Mau, “Sinh con theo ý muốn” tác giả Đỗ Kính Tùng, NXB Y học.

- Giá bao nhiêu ? -Tôi hỏi.

- Hai mươi nghìn đồng một quyển...

Cậu ta cho biết thêm, công việc bán dạo những loại sách kiểu này từ lâu đã giúp cậu kiếm được lưng vốn kha khá. Phải chăng đó là lý do tại sao gần như chỗ nào trong thành phố cũng có đội quân phát hành sách lưu động này ? Và nhiều nhất là ở các quán bia, quán trà, đặc biệt mấy khu bến tàu, bến xe Giáp Bát, Lương Yên, Long Biên...

Trên thực tế, các loại sách hướng dẫn sinh con theo ý muốn còn đang được bày bán tràn lan tại những hiệu sách lớn trên phố Đinh Lễ, Nguyễn Xí đến các điểm bán sách trên vỉa hè tại các phố Tô Hiệu, Láng, Chùa Hà, đường Phạm Văn Đồng... Có thể liệt kê hàng chục đầu sách, từ sách dịch của các chuyên gia nước ngoài đến bác sĩ trong nước viết với tựa đề na ná nhau: “Chuẩn bị làm mẹ” (NXB Văn hóa Thông tin), “280 ngày chuẩn bị làm mẹ” (NXB Phụ nữ), “99 điều nên biết về thai nghén và sinh đẻ” (NXB Phụ nữ), “Bí quyết sinh nam sinh nữ” (NXB Y học)... Nội dung của những cuốn sách kể trên đều đưa ra rất nhiều phương pháp để lựa chọn giới tính thai nhi: bí mật sự quyết định giới tính, điều kiện cơ bản sinh con theo giới tính, phương pháp thụ thai như ý muốn, những yếu tố ảnh hưởng đến sự rụng trứng, chế độ ăn, uống thuốc... và người đọc có cảm tưởng sinh con theo ý muốn dễ như... chơi ! (?) Một chủ hiệu sách trên đường Láng tiết lộ: Sách này bán hút khách lắm, ngày nào cũng bán được mươi mười lăm quyển, có người mua một lúc tới năm, sáu quyển của các tác giả khác nhau để về tham khảo...

Không chỉ những cuốn sách hướng dẫn sinh con của các chuyên gia sản khoa đang được bày bán đầy rẫy ở các cửa hàng sách mà các loại hình dịch vụ cung cấp thông tin sinh con theo ý muốn khác như nhắn tin qua điện thoại cũng nở rộ như nấm sau mưa. Để có được “bí quyết sinh con theo ý muốn”, khách hàng chỉ cần bỏ ra 2000đ, nhắn tin theo hướng dẫn và gửi về số 996. Tôi muốn hỏi “bí quyết sinh con trai” và làm theo hướng dẫn. Một lúc sau, từ số 996 hàng loạt tin nhắn trả lời tự động gửi về máy với nội dung hết sức ngộ nghĩnh như: Muốn sinh con trai hay con gái gì cũng vậy, ông bà ta nói đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn.

Theo báo cáo mới đây của ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em Việt Nam, nước ta đang rơi vào tình trạng mất cân bằng giới tính, tỷ lệ nam giới nhiều hơn nữ giới. Số bé trai mới sinh là 289.126 em và bé gái là 216.585 em, tỷ lệ giới tính là 110,8 nam/100 nữ. Mặc dù cơ quan chức năng chưa đưa ra nguyên nhân cụ thể của việc mất cân bằng giới tính nhưng chắc chắn việc phổ biến các kiến thức dưới nhiều hình thức khác nhau về sinh con theo ý muốn đã tác động không nhỏ tới tâm lý của nhiều cặp vợ chồng trong việc sinh con.

Để bảo đảm sự phát triển bền vững theo quy luật tự nhiên, những quy định cấm tuyên truyền, phổ biến việc lựa chọn giới tính thai nhi là hoàn toàn hợp tình, hợp lý và rất cần thiết để uốn nắn những lệch lạc về vấn đề này. Bên cạnh đó cũng cần có biện pháp tuyên truyền, giáo dục để sự bình đẳng nam nữ trở thành tiêu chuẩn thực tế trong xã hội.

HNM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tràn lan sách sinh con theo ý muốn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.