Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiên phong thực hiện nhiệm vụ, góp phần giữ bình yên cho Thủ đô

Nguyên Hoa| 27/01/2019 06:50

(HNM) - Năm 2018, lực lượng vũ trang Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã nỗ lực, tiên phong trong thực hiện các nhiệm vụ mới, khó, đột xuất...

Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh.


Xung kích vào việc khó

- Thiếu tướng có thể cho biết những kết quả nổi bật của lực lượng vũ trang Bộ Tư lệnh Thủ đô trong năm 2018 vừa qua là gì?

- Trong năm 2018, bên cạnh việc tham mưu hiệu quả cho Thành ủy, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo công tác quốc phòng, lực lượng vũ trang Thủ đô đã thực hiện toàn diện các nhiệm vụ. Điển hình là duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nâng cao chất lượng luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu của các cơ quan, đơn vị; phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình địa bàn, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đó, kịp thời phát hiện các dấu hiệu, âm mưu chống phá của các thế lực thù địch và tham mưu cho thành phố xử lý kịp thời, không để xảy ra các vấn đề phức tạp.

Công tác diễn tập khu vực phòng thủ được đổi mới sát với tình hình địa bàn Thủ đô. Thành phố đã tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tại 12 quận, huyện; chỉ đạo diễn tập chiến đấu phòng thủ cho 126 xã, phường, thị trấn. Trong đó, quận Tây Hồ được Bộ Quốc phòng chỉ đạo diễn tập thực nghiệm với nội dung quân sự chủ trì tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ A2. Trong quá trình diễn tập luôn bám sát sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng - Bộ Tổng tham mưu; xây dựng công trình trong diễn tập có tính lưỡng dụng vừa ứng dụng trong diễn tập, vừa phục vụ đời sống dân sinh, kết hợp các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, công tác chính sách và bảo đảm môi trường.

Lực lượng vũ trang Thủ đô còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống cháy nổ; phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Tiêu biểu là, kịp thời huy động lực lượng, phương tiện tham gia giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại các huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Mỹ Đức; chữa cháy rừng tại Sơn Tây, Sóc Sơn…; tập huấn sử dụng khí tài phòng độc cho 30 quận, huyện, thị xã và cho nhân dân các khu chung cư cao tầng.

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội còn tham mưu cho thành phố xây dựng chương trình phối hợp công tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy với Thường vụ Quân ủy Trung ương trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Năm qua, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội được Bộ Quốc phòng đánh giá là đơn vị làm tốt vai trò tham mưu.

- Xây dựng tình đoàn kết quân dân luôn được quân đội xác định là nhiệm vụ hàng đầu. Xin Thiếu tướng cho biết kết quả công tác “xây dựng thế trận lòng dân” của lực lượng vũ trang Thủ đô thời gian qua?

- Công tác “xây dựng thế trận lòng dân” của lực lượng vũ trang Thủ đô được thể hiện rõ nhất bằng việc chỉ đạo các đơn vị tổ chức huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận; chỉ đạo các tổ công tác của Bộ Tư lệnh Thủ đô tham gia làm công tác dân vận ở những điểm nóng về an ninh nông thôn. Đơn vị thường xuyên phối hợp với địa phương nắm tình hình, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tích cực giúp đỡ nhân dân các địa phương cải tạo, xây dựng nhiều công trình phục vụ đời sống dân sinh...

Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Thủ đô còn chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự các quận, huyện, thị xã làm tốt công tác dân vận với các đơn vị kết nghĩa ở các tỉnh, huyện biên giới; kết hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, xây nhà tình nghĩa, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công… Qua đó, tạo được lòng tin yêu của nhân dân đối với lực lượng vũ trang Thủ đô.

Tỏa sáng hình ảnh người chiến sĩ Thủ đô


- Thưa Thiếu tướng, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tiến hành ngay thời điểm đầu năm. Là cơ quan Thường trực của Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã phát huy vai trò của mình như thế nào?

- Với chức năng là cơ quan Thường trực, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tham mưu cho UBND thành phố, Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố thực hiện nghiêm túc Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, các văn bản, lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hằng năm; kịp thời kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố, triển khai phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để làm tốt công tác tuyên truyền… Nhờ đó việc đăng ký, quản lý, nắm chắc nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ được thực hiện tốt; chất lượng khám tuyển ở các địa phương được nâng cao; phát lệnh nhập ngũ đến các công dân đúng thời gian quy định, có tỷ lệ dự phòng phù hợp, hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao. Cùng với đó, Bộ Tư lệnh triển khai hướng dẫn các cơ quan quân sự địa phương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức lễ giao nhận quân trang trọng, đúng nghi lễ, thực sự là ngày hội tòng quân của Thủ đô và cả nước.

- Xin Thiếu tướng cho biết, Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố đã có biện pháp gì để giữ vững thành tích này trong năm 2019?

- Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự các quận, huyện, thị xã tổ chức quán triệt và tham mưu với Hội đồng nghĩa vụ quân sự cùng cấp tiến hành rà soát, xét duyệt ở cấp thôn, cấp xã chặt chẽ từng tiêu chuẩn đối với công dân nhập ngũ. Trong đó, đặc biệt chú trọng khâu sơ tuyển và khám tuyển sức khỏe, bảo đảm 100% công dân đủ tiêu chuẩn về chính trị, ưu tiên tuyển chọn sức khỏe loại 1, 2... Với các biện pháp đồng bộ, trong số gần 3.500 thanh niên nhập ngũ năm nay, số có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp chiếm 40,7%.

- Xuân Kỷ Hợi đang đến gần, để nhân dân Thủ đô được đón Tết bình an, vui tươi, lực lượng vũ trang Bộ Tư lệnh Thủ đô đã triển khai các nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trước, trong và sau Tết, đặc biệt là tổ chức bắn pháo hoa trong đêm Giao thừa theo yêu cầu thành phố giao như thế nào, thưa Thiếu tướng?


- Quán triệt nghiêm các quan điểm chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và UBND thành phố về công tác sẵn sàng chiến đấu trước, trong và sau Tết, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã ra nghị quyết chuyên đề và xây dựng kế hoạch, triển khai cụ thể tới các cơ quan, đơn vị. Trong đó, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu được ưu tiên số 1. Điều đó được thể hiện bằng phương án, phối hợp giữa quân đội với công an và các lực lượng nắm chắc tình hình an ninh chính trị và tổ chức lực lượng sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Bộ Tư lệnh Thủ đô sẵn sàng hỗ trợ phương tiện để đưa công nhân về quê đón Tết. Ngay trong dịp Tết, chúng tôi vẫn chỉ đạo các địa phương quản lý tốt nguồn chuẩn bị nhập ngũ, phục vụ cho công tác giao quân ngay đầu xuân...

Năm nay, thành phố tổ chức bắn pháo hoa ở 30 điểm, trong đó có 6 điểm tầm cao: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Sơn Tây (riêng Hoàn Kiếm, Tây Hồ kết hợp bắn hỏa thuật, đây là điểm mới của màn bắn pháo hoa năm 2019); 24 điểm tầm thấp tại 24 quận, huyện còn lại cũng có số lượng bắn pháo hoa tăng từ 90 giàn lên 120 giàn, thời gian bắn 15 phút. Như vậy, mật độ pháo dày hơn, đẹp hơn so với những năm trước.

- Thủ đô Hà Nội là địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Yêu cầu đặt ra đối với lực lượng vũ trang Thủ đô ngày càng cao hơn. Xin Thiếu tướng cho biết, những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện các nhiệm vụ của lực lượng?

- Thuận lợi là lực lượng vũ trang Thủ đô luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về mọi mặt của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thành ủy, UBND thành phố, các sở, ban, ngành, địa phương. Cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ, trách nhiệm, không có biểu hiện vi phạm, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Điều kiện cơ sở vật chất luôn được quan tâm, bảo đảm kịp thời.

Khó khăn lớn nhất đối với chúng tôi là việc nắm tình hình địa bàn bởi các đối tượng chống phá di biến động liên tục. Trong khi đó, lực lượng của các cơ quan chức năng và hệ thống chính trị ở cơ sở còn mỏng. Hằng năm, trên địa bàn thành phố diễn ra nhiều sự kiện chính trị, thời gian trực cao điểm sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ rất cao. Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Thủ đô luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ và toàn lực lượng luôn chấp hành tốt nhiệm vụ.

- Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Thủ đô trong tình hình mới, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ chú trọng xây dựng lực lượng như thế nào, thưa Thiếu tướng?


- Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội xác định, trước hết phải xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô vững mạnh về chính trị, đủ về số lượng, có chất lượng ngày càng cao. Cùng với đó là tập trung vào các khâu đột phá: Tổ chức biên chế, tổ chức huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy; tập trung bảo đảm tốt các mặt trong thực hiện nhiệm vụ; làm tốt công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện kỷ luật bộ đội, xây dựng cơ quan, đơn vị an toàn tuyệt đối để hình ảnh người chiến sĩ Thủ đô luôn tỏa sáng trong lòng nhân dân.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên phong thực hiện nhiệm vụ, góp phần giữ bình yên cho Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.