Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cùng cam kết đào tạo nhân lực số ASEAN

Thanh Hà| 16/08/2019 21:13

(HNMO) - "Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã thay đổi cách chúng ta sống và cách chúng ta quản lý. Công nghệ đang thay đổi rất nhanh, tuy nhiên đây cũng là thách thức lớn nhất của chúng ta" - Đó là một trong những nội dung được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị ASEAN số do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tổ chức sáng 16-8 tại Hà Nội.

Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ, nền kinh tế số sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc tăng năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tính cạnh tranh của đất nước. Do vậy, các nước ASEAN sẽ tận dụng cơ hội này để phát triển nền kinh tế số. Sáng kiến "Một ASEAN" là một ý tưởng hay và "ASEAN số" sẽ làm cho ASEAN trở thành một khối: Một thị trường chung ASEAN, một khung chính sách ASEAN cho Cách mạng công nghiệp 4.0, một ASEAN roaming chung giá cước, một trường đại học công nghệ thông tin - truyền thông ASEAN, một trung tâm đổi mới ASEAN, một trung tâm an ninh mạng ASEAN...

Đưa ra sáng kiến khu vực giúp đào tạo 20 triệu nhân lực công nghệ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ASEAN đến năm 2020, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân tích: "Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thay đổi cách chúng ta sống và cách chúng ta quản lý. Công nghệ đang thay đổi rất nhanh, tuy nhiên đây lại là thách thức lớn nhất của chúng ta. Do vậy, chúng ta phải đào tạo nhân lực để họ có thể thích nghi với sự thay đổi, không chỉ đào tạo về công nghệ, mà phải đào tạo về kỹ năng mềm".

Làm rõ hơn chủ trương mà Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói ở trên, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Bộ cam kết dành tặng 20 suất học bổng cho các thanh niên Đông Nam Á tới Việt Nam học tập, giá trị mỗi suất là 15.000 USD.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng (đứng thứ 4 từ trái qua) cùng các diễn giả tham gia hội thảo.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lê Hồng Minh, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn VNG cho biết, từ mối quan hệ với hơn 30 trường đại học trong nước, mỗi năm VNG tuyển dụng 200-400 thực tập sinh để tham gia vào chương trình đào tạo của VNG. 

Đại diện Tập đoàn FPT, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT chia sẻ, tập đoàn đã cam kết trở thành đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số. Vì vây, FPT đang hướng tới tạo ra nhiều việc làm, đào tạo kĩ năng số cho hơn 50.000 người, xây dựng và phát triển trường đại học cho hàng nghìn sinh viên với chất lượng quốc tế.

Cũng tại sự kiện này, 14 doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước đã cam kết tham gia sáng kiến ASEAN Digital Skills Vision 2020. Đây là chương trình hợp tác của Diễn đàn Kinh tế thế giới nhằm mục đích đào tạo hơn 20 triệu công nhân, gây quỹ học bổng 2 triệu USD cho các sinh viên công nghệ và tạo việc làm cho hơn 200.000 công nhân kỹ thuật số tại các công ty vừa và nhỏ ở Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng cam kết đào tạo nhân lực số ASEAN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.