Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lý do cầu nối Triều Tiên - Trung Quốc xây xong 3 năm mới thông xe

Theo Tin tức| 10/04/2019 09:10

Trung Quốc và Triều Tiên cuối cùng đã thông xe cây cầu nối giữa hai quốc gia mặc dù công trình này hoàn thành từ năm 2016.

Cây cầu nối giữa Triều Tiên và Trung Quốc hoàn thiện từ năm 2016. Ảnh: SCMP


Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, vào ngày 8-4, cây cầu nối giữa thành phố Jian, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc với thành phố biên giới Manpo thuộc Triều Tiên đã được thông xe.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết, sáng 8-4, bốn chiếc xe buýt khởi hành từ phía Triều Tiên đã di chuyển qua cây cầu rồi trở lại sau một tiếng với 120 người, phần đông là du khách. Vẫn chưa thể xác định được những người này đã lên xe ở lãnh thổ Triều Tiên hay Trung Quốc.

Trung Quốc cùng Triều Tiên thống nhất về dự án cầu Jian-Manpo vào tháng 5-2012 và hoàn thành quá trình thi công trong năm 2016. Nhưng từ đó đến nay, cây cầu vẫn trơ trọi không một bóng phương tiện lưu thông. Nguyên nhân được cho bắt nguồn từ lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với Triều Tiên xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa.

Tháng 7-2018, Bắc Kinh đã cam kết tuân thủ các lệnh trừng phạt sau khi ủy ban của Liên hợp quốc cáo buộc Trung Quốc và Hàn Quốc miễn cưỡng thực hiện lệnh cấm nhập khẩu than Triều Tiên.

Đoàn xe buýt di chuyển qua cây cầu Jian-Manpo sáng 8-4. Ảnh: Yonhap


Cây cầu Jian-Manpo trong giai đoạn 3 năm kể từ khi hoàn thiện chỉ là công trình mang tính biểu tượng và không được đưa vào sử dụng. Nhưng thay đổi đã đến kể từ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần thứ hai tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 2-2019. Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho rằng, Trung Quốc đã lo ngại cho tình hình của Triều Tiên khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump không đạt được thỏa thuận.

Tháng 4-2018, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố, Triều Tiên không còn đi theo chính sách “byungjin” song hành phát triển vũ khí hạt nhân và kinh tế, mà thay vào đó tập trung nhiều hơn vào tái thiết kinh tế nước nhà.

Trong khi đó, ông Boo Seung-chan tại Viện Yonsei nghiên cứu Triều Tiên (Hàn Quốc) nhận định rằng, cây cầu được mở chủ yếu vì mục đích thúc đẩy du lịch tại Triều Tiên. Các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc không hề “đánh” vào ngành du lịch Triều Tiên.

Ông Boo Seung-chan nói: “Du lịch là ngành duy nhất còn lại để Triều Tiên thu nhập thêm ngoại tệ. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng chỉ có thể hỗ trợ Triều Tiên qua con đường du lịch, bởi không muốn vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lý do cầu nối Triều Tiên - Trung Quốc xây xong 3 năm mới thông xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.