Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những gương mặt thể thao được kỳ vọng

Mai Hoa| 29/03/2019 07:56

(HNM) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam vừa công bố bản danh sách huấn luyện viên, vận động viên được đầu tư trọng điểm năm 2019, gồm 27 huấn luyện viên và 66 vận động viên.

Đây là những gương mặt được kỳ vọng hỗ trợ thể thao thành tích cao của Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ tại 2 đấu trường quốc tế lớn trong năm nay: Thi đấu thành công tại SEA Games 30-2019 và vòng loại Olympic Tokyo năm 2020.

Nhiều huấn luyện viên, vận động viên Hà Nội có tên trong danh sách được đầu tư trọng điểm năm 2019. Ảnh: Bùi Lượng


Chọn mặt gửi vàng


Với huấn luyện viên, vận động viên còn nhiều khó khăn, việc lọt vào danh sách được đầu tư trọng điểm luôn được quan tâm đặc biệt. Bởi mỗi thành viên trong bản danh sách này được hưởng chính sách đặc thù về chế độ dinh dưỡng, tiền công, chăm sóc y tế, thực phẩm chức năng, trang thiết bị luyện tập, thi đấu. Cụ thể: Từ ngày 15-3-2019 đến 15-12-2019, mỗi huấn luyện viên trọng điểm được hưởng chế độ tiền ăn 400.000 đồng/người/ngày, tiền công 500.000 đồng/người/ngày; mỗi vận động viên được hưởng chế độ tiền ăn 400.000 đồng/người/ngày, tiền công 400.000 đồng/người/ngày. Với tiền thuốc bổ và thực phẩm chức năng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Tổng cục Thể dục thể thao căn cứ đặc thù của từng môn thể thao và yêu cầu tập luyện của vận động viên để quyết định cấp bổ sung thuốc, thực phẩm chức năng cho vận động viên.

Việc được hỗ trợ theo chính sách đặc thù sẽ góp phần giúp các huấn luyện viên, vận động viên trọng điểm đỡ đi phần nào mối lo "cơm áo gạo tiền" để chuyên tâm dồn lực thực hiện chương trình huấn luyện, đào tạo, thi đấu. Hơn thế, việc được "chọn mặt gửi vàng" này còn mang ý nghĩa ghi nhận nỗ lực, đánh giá cao tiềm năng và tài năng của các gương mặt tiêu biểu.

Lướt qua danh sách đầu tư trọng điểm dễ thấy sự áp đảo của môn điền kinh, khi có đến 5 huấn luyện viên và 11 vận động viên được góp mặt. Con số áp đảo này một phần cho thấy chủ trương tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho điền kinh - môn thể thao Olympic cơ bản, mặt khác, khẳng định vai trò chủ lực của những cái tên quen thuộc trong làng thể thao nước nhà như Quách Thị Lan, Lê Tú Chinh...

Với môn bơi, đáng chú ý là sau năm 2018 thi đấu không thực sự thành công tại đấu trường ASIAD 18, thầy trò Đặng Anh Tuấn - Nguyễn Thị Ánh Viên vẫn tiếp tục được gửi gắm niềm tin ở các đấu trường thể thao lớn năm 2019. Bởi chỉ số thành tích chuyên môn hiện tại của Ánh Viên tuy còn chưa đạt kỳ vọng ở đấu trường châu Á, nhưng kình ngư này vẫn được giới chuyên môn đánh giá đủ năng lực "làm mưa gió" ở đấu trường SEA Games. Còn nhớ tại SEA Games 29-2017, riêng Ánh Viên đã đem về tới 8 Huy chương vàng cho đoàn thể thao Việt Nam. Cùng với Ánh Viên, môn bơi còn có 5 vận động viên được vào danh sách trọng điểm. Trong đó, kỳ vọng lớn nhất được đặt vào Nguyễn Huy Hoàng - nhà vô địch Olympic trẻ năm 2018 nội dung bơi 800m tự do. Kình ngư 19 tuổi này được gửi gắm niềm tin không chỉ ở đấu trường SEA Games mà còn cả đấu trường Olympic Tokyo 2020. Hiện tại, chỉ số thành tích chuyên môn của Huy Hoàng ở một số nội dung thi đấu đã tiệm cận mức chuẩn A, chuẩn B của Olympic.

Cùng với bơi và điền kinh, các môn thể thao còn lại có đại diện trong danh sách đầu tư trọng điểm là cử tạ, cầu lông, đua thuyền rowing, canoeing, đấu kiếm, judo, thể dục dụng cụ, vật, xe đạp, taekwondo, bắn súng, wushu, boxing, bắn cung, karate và pencaksilat.

Hà Nội tiếp tục là chủ lực

Trong số các địa phương có đại diện góp mặt vào bản danh sách trọng điểm, các huấn luyện viên, vận động viên Hà Nội tiếp tục được tín nhiệm giữ vai trò chủ lực. Cụ thể, có đến 28 đại diện của thể thao Thủ đô (11 huấn luyện viên, 17 vận động viên) nằm trong bản danh sách 93 gương mặt xuất sắc được nhận chế độ đầu tư đặc thù. Trong đó, không thể không kể đến thầy trò Trần Đức Dương - Đỗ Tuấn Đức, Phạm Như Thảo (cầu lông), Lưu Văn Thắng - Vương Thị Huyền, Lại Gia Thành (cử tạ), Phạm Anh Tuấn - Vũ Thành An, Nguyễn Thị Như Hoa, Đỗ Thị Anh (đấu kiếm), Trương Tuấn Hiền - Đinh Phương Thành (thể dục dụng cụ)... Môn điền kinh, các vận động viên: Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Oanh, Bùi Thị Thu Thảo, Khuất Phương Anh được góp mặt một cách xứng đáng. Có chút tiếc nuối khi vận động viên Trần Văn Đảng không được vào danh sách đầu tư trọng điểm, dù đã vượt qua đàn anh Dương Văn Thái tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018 ở nội dung chạy 800m nam. Hay như huấn luyện viên Nguyễn Chí Đông, người đã huấn luyện Trần Văn Đảng và Khuất Phương Anh vượt qua các trò cưng của huấn luyện viên Hồ Thị Từ Tâm, giành bộ đôi Huy chương vàng nội dung 800m nam, nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018...

Ngoài ra, trong bản danh sách còn có sự góp mặt của các huấn luyện viên người Hà Nội hoặc trưởng thành từ Hà Nội nhưng được tín nhiệm giao nhiệm vụ huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia như Lê Văn Quang (đua thuyền rowing), Vũ Anh Tuấn (taekwondo)...

Với lực lượng hùng hậu được duyệt vào danh sách đầu tư trọng điểm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thể thao Hà Nội đã phần nào cho thấy vai trò chủ lực trong làng thể thao nước nhà, đúng như khẳng định của Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng: "Năm 2019, thể thao Hà Nội bước vào một chu kỳ mới, sẵn sàng đón nhận những nhiệm vụ quan trọng, phát huy nội lực, không ngừng phấn đấu để tiếp tục khẳng định vị thế của thể thao Hà Nội trên các đấu trường trong nước, khu vực, châu lục và quốc tế".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những gương mặt thể thao được kỳ vọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.