Theo dõi Báo Hànộimới trên

NSƯT Quang Huy: 40 năm, tình còn đó

Yên Nga| 01/05/2010 06:26

(HNM) -

Nghệ sĩ Quang Huy biểu diễn cùng các đồng nghiệp trong chương trình “Tình tôi còn đó”.


Gặp NSƯT Quang Huy những ngày này là phải tranh thủ. Nếu không tập khớp chương trình cùng bạn bè và dàn nhạc là ông lại "vù vù" lái xe đến các nhà hát để "gom" máy móc, thiết bị âm thanh "xịn" nhất cho liveshow, hay tạt qua gửi vé mời tận tay bạn bè, người thân. "Hoàng tử nhạc nhẹ" một thời trong nhóm nghệ sĩ nhạc cách mạng giờ đã bước vào tuổi 60, làm liveshow đầu tiên trong đời nghệ thuật nhưng tỏ ra rất năng động.

Quang Huy có duyên với nghiệp hát lúc 20 tuổi. Qua đào tạo từ các "lò" nổi tiếng như Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia) rồi Ba Lan, Tiệp Khắc, NSƯT Quang Huy trở thành giọng hát chủ lực của Nhà hát Ca Múa Nhạc Trung ương và Nhà hát Nhạc nhẹ Việt Nam. Ông đã từng mang tiếng hát của mình tới nhiều trận địa cổ vũ bộ đội trong những năm kháng chiến hay giới thiệu về âm nhạc Việt Nam với bạn bè khắp 5 châu. Cũng đến hơn chục năm ít thấy NSƯT xuất hiện trên sân khấu, ông chủ yếu làm nhiệm vụ đào tạo ca hát cho lớp trẻ ở Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. "Tình tôi còn đó" với đêm diễn đầu tiên ở Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (hôm 17-4) đã được nghệ sĩ dự định làm từ cuối năm ngoái. Đó là một lời hẹn của nhóm "thế hệ vàng" gồm NSND Quang Thọ, NSND Doãn Tần, NSƯT Dương Minh Đức, NSƯT Hoàng Chè và ông, sẽ làm những chương trình đánh dấu 40 năm bước vào ca hát của mỗi người, như NSND Quang Thọ (2007), NSƯT Dương Minh Đức (2009) đã làm.

Hơi ngạc nhiên được tin NSƯT Quang Huy sẽ có buổi diễn nữa ở Nhà hát Lớn. "Đúng là đêm nhạc này là "phát sinh" thôi. Với tôi, một đêm đã đủ để thỏa lòng. Nhưng bạn bè xem bảo vẫn ít, kêu "thèm" một đêm nữa. Rồi những người thân không đến được cũng cứ nài làm lại. Nên mới có "Tình tôi còn đó" ở Nhà hát Lớn", NSƯT Quang Huy giãi bày. Cũng phải, sau bao nhiêu năm xa ánh đèn sân khấu, người ta vẫn nhận thấy một Quang Huy nồng ấm, âm vang trong các bản tình ca, giọng ông còn "sung" lắm, còn mê đắm lắm.

Khác hẳn với đêm trước, chương trình lần này được dàn dựng thành 2 phần: "Quê hương ơi" và "Tình tôi còn đó" với 18 ca khúc. "Cùng tên chương trình nhưng không thể giống hệt nhau được. Bạn bè tôi sẽ tham gia chứ không phải chỉ góp giọng như đêm trước", ông nói. NSƯT sẽ hát những bài gắn liền với tên tuổi của ông: "Đất nước" (Phạm Minh Tuấn), "Tình yêu Hà Nội" (Hoàng Vân), "Tình ca" (Hoàng Việt), hay những ca khúc nhạc nước ngoài "Giờ này anh về đâu" (Nga), "Lazorona" (Mexico). Đêm diễn sẽ có đầy đủ 5 giọng hát vàng mà mọi người vẫn gọi vui nhau là "Tiếng hát U60". Ngoài những ca khúc hòa giọng 5 "quý ông" để hồi tưởng lại những ngày kháng chiến trong "Cây đàn ghi ta của Đại đội 3" (Xuân Hồng), "Năm anh em trên một chiếc xe tăng" (Doãn Nho), mỗi nghệ sỹ sẽ hát những bài ruột của mình dành tặng khán giả.

Tên liveshow "Tình tôi còn đó" cũng là tựa đề ca khúc do chính NSƯT Quang Huy sáng tác sau một cơn bệnh nặng, tưởng đã buộc ông phải rời xa sân khấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Quang Huy: 40 năm, tình còn đó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.