Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành với doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khăn

Hà Phong| 24/12/2022 06:39

(HNM) - Theo thống kê chưa đầy đủ từ 44 Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố, hiện có khoảng 500.000 người lao động bị ảnh hưởng việc làm, trong đó có 42.000 lao động bị mất việc. Như vậy, tương đương có khoảng 100.000 người bị ảnh hưởng. Đáng chú ý, trong số lao động bị ảnh hưởng việc làm, có khoảng 31.000 lao động nữ trên 35 tuổi; 10.000 lao động nữ nuôi con nhỏ, đang mang thai. Việc đồng hành với doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khăn là vấn đề cấp thiết hiện nay.

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội động viên người lao động tại Công ty cổ phần giày Hồng Bảo (huyện Đông Anh).

Nêu tình hình việc làm của người lao động hiện nay, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn Vũ Minh Tiến cho biết, điều tra mới nhất của Viện Công nhân và Công đoàn cho thấy, 42% người lao động không có nhà ở; 54% lao động không có đất ở; 59% lao động không có tích lũy; 11,7% lao động có tích lũy nhưng chỉ duy trì dưới 1 tháng; 16,7% lao động có tích lũy, duy trì từ 1 đến 3 tháng; 12,7% lao động có tích lũy, có thể “cầm cự” trên 3 tháng. Ngoài ra, 38% công nhân đang nợ nần, trong số này có 14% rất khó khăn để trả nợ đúng hạn.

Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cũng thông tin, tình hình lao động việc làm trong 1 tháng trở lại đây có nhiều khó khăn do một số ngành giảm đơn hàng dẫn đến tình trạng cắt giảm lao động, giãn việc, giảm giờ làm, lao động phải nghỉ việc luân phiên, tạm hoãn hợp đồng lao động. Những lao động này tập trung ở các doanh nghiệp thuộc ngành gỗ, dệt may, da giày, điện - điện tử. Điều này cho thấy, khi có biến động thì lao động phổ thông, không có trình độ chuyên môn kỹ thuật sẽ là nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng. Dự báo, trong 3 tháng tới, sẽ giảm khoảng 75.000 lao động, chủ yếu là lao động phổ thông. Trong đó nhiều nhất là ngành dệt may - da giày, chiếm 41,8%; điện - điện tử, chiếm 40,8%.

Là địa phương có đông công nhân lao động, Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội Nguyễn Đình Thắng cho biết, nếu như thời điểm này những năm trước, người lao động nhộn nhịp tăng ca để bảo đảm tiến độ đơn hàng, nhưng hiện nay, nhiều nơi không có việc nên công nhân không có điều kiện làm thêm giờ, thu nhập bị giảm sút rất nhiều. Nhiều người lao động đã trả phòng trọ để về quê.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, có 108.000 người lao động bị ảnh hưởng về việc làm, trong đó nhiều nhất là bị giảm giờ làm (102.000 người) và 6.000 người bị mất việc. Tại tỉnh Bình Dương, hiện có hơn 30.000 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Trước tình trạng người lao động bị ảnh hưởng việc làm, ông Nguyễn Đình Thắng cho rằng, Hà Nội cần tổ chức các điểm bán hàng bình ổn giá cho công nhân lao động. Song song với đó, cơ quan chức năng cần kiểm tra việc chấp hành pháp luật của doanh nghiệp để bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Ở góc độ vĩ mô, Chính phủ cần tăng cường kiểm soát về giá, không để lạm phát tăng cao. Với doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện các chính sách Chính phủ đã ban hành như giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống còn 8% để hỗ trợ.

Ở góc nhìn khác, Phó Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Tống Văn Lai nêu quan điểm, trong lúc người lao động bị giãn việc, doanh nghiệp có thể tranh thủ tổ chức đào tạo nghề, nâng cao trình độ cho công nhân, lao động để đón những đơn hàng mới. Việc hỗ trợ người lao động nâng cao kỹ năng, tay nghề sẽ đem lại hiệu quả cao trong bối cảnh hiện nay, bởi khi ổn định đơn hàng nếu thiếu lao động có tay nghề, doanh nghiệp sẽ phải tuyển dụng và mất chi phí rất lớn.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhận định, bên cạnh những chính sách hỗ trợ của tổ chức Công đoàn, hơn lúc nào hết cần phải có chính sách hoặc gói hỗ trợ thỏa đáng, sát với thực tiễn đời sống để hỗ trợ người lao động, qua đó, nuôi dưỡng nguồn lực lao động và giúp doanh nghiệp duy trì, tồn tại qua thời điểm khó khăn. Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ có văn bản chính thức đề xuất với cơ quan chức năng có cơ chế đồng bộ trên tinh thần: Vừa có chính sách ngắn hạn, vừa bảo đảm tính lâu dài, làm sao để hỗ trợ doanh nghiệp và hỗ trợ người lao động cùng vượt qua giai đoạn khó khăn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành với doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.