Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ước mơ giản dị của các thầy cô tại điểm trường Nậm Lốt, Lai Châu

Minh Long| 25/04/2019 11:20

Nằm sâu trong bản Nậm Lốt xa xôi, điểm trường tiểu học tại đây chỉ có 2 phòng học sơ sài, thiếu thốn; tường, vách được dựng bằng những tấm gỗ nay đã mục nát và hư hỏng nặng.


Nậm Lốt là một trong 16 bản thuộc xã Nậm Hăn - xã khó khăn nhất huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Đây là xã đặc biệt khó khăn của huyện với 56% hộ dân thuộc diện nghèo, lao động sản xuất thô sơ và dựa chủ yếu vào tự nhiên, mặt bằng dân trí thấp… Khó khăn là vậy song các thầy cô tại đây vẫn hằng ngày miệt mài “gieo chữ”, cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người.

Thầy Hoàng Trung Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nậm Hăn cho biết: “Hiện tại, trường có trên 30 lớp học, bao gồm một điểm trường tại trung tâm và các điểm trường tại bản. Như điểm trường Nậm Lốt chỉ có 2 lớp học dành cho học sinh lớp 1 và lớp 2. Phòng học của các em vô cùng sơ sài, thiếu thốn; tường, vách được dựng bằng những tấm gỗ nay đã mục nát và hư hỏng nặng”.

Điểm trường Nậm Hăn với cơ sở vật chất thiếu thốn và hư hỏng nặng.


Gắn bó với nghề đã 11 năm, cô Vũ Thị Lan Hương - giáo viên tại Trường Tiểu học Nậm Hăn bùi ngùi chia sẻ: “Mọi năm, vào tầm này gió lốc vào, các học sinh và thầy cô phải chui hết xuống gầm bàn để tránh bão. Thường vào mùa nương, các em hay nghỉ học nhiều nên giáo viên và Ban giám hiệu phải tới từng nhà vận động. Khổ nhất là những ngày trời mưa, chúng tôi phải đi bộ và đẩy xe tận ngoài đường cái, cách đây mấy km. Bản Nậm Lốt có hai giáo viên cho hai lớp. Cả xã có khoảng 20 giáo viên. Các giáo viên tại đây phải thuê nhà ở hoặc làm nhà riêng để cắm bản. Các giáo viên luân phiên nhau cắm bản, lúc thì ở trường xã, lúc thì dạy dưới bản”.

Bản Nậm Lốt với những mái nhà xiêu vẹo.


Khi được hỏi về mong ước một ngôi trường mới, cô Phùng Thị Tuyên cho biết: “Các cô giáo giờ chỉ mong phòng học được xây khang trang hơn, đặc biệt là bàn ghế trong lớp học cần đúng chuẩn quy cách. Bàn trong lớp thì quá cao trong khi ghế lại quá thấp, nhiều em nhỏ phải đứng để học bài, có những lúc bốn em phải ngồi chung nhau trên một chiếc bàn”.

Trong khi ở những thành phố lớn, trẻ em đã được học tập thông qua những chiếc smartTV hay máy tính bảng hiện đại thì những em học sinh tại Nậm Lốt chỉ rụt rè chia sẻ mơ ước có một sân chơi lớn hơn, nhiều đồ dùng học tập và có đủ sách giáo khoa.


Xúc động trước những tình cảm và mơ ước giản dị của các thầy cô tại Lai Châu, các bạn học sinh tại Trung tâm Anh ngữ Apax đã cùng nhau tổ chức giải chạy Apax Happy Run để gây quỹ từ thiện. Toàn bộ số tiền thu được từ những vận động viên tham dự chương trình sẽ được sử dụng để xây một ngôi trường mới khang trang và tiện nghi hơn. Chương trình được tổ chức vào ngày 5-5-2019 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Link đăng ký: http://event.apaxenglish.com/happy-run-2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ước mơ giản dị của các thầy cô tại điểm trường Nậm Lốt, Lai Châu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.