Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần nhanh chóng tìm ra thủ phạm vụ đầu độc hồ cá ở Gia Lâm

TUANANH| 21/04/2004 11:00

Ông Giám đốc Cty Xương rồng Huỳnh Long phờ phạc, gục mặt xuống chiếc bàn làm việc rồi buồn bã thở dài: “Không biết đến bao giờ, anh em chúng tôi mới gỡ lại được số vốn này. Chỉ trong một đêm, 20 tấn cá giống của đơn vị nuôi trong hồ bị người ta giết sạch. Nếu không tìm ra thủ phạm vụ đầu độc hồ cá, chắc doanh nghiệp khó lòng tồn tại...”.

Ao cá của Cty Huỳnh Long đã bị đầu độc chết.

Ông Giám đốc Cty Xương rồng Huỳnh Long phờ phạc, gục mặt xuống chiếc bàn làm việc rồi buồn bã thở dài: “Không biết đến bao giờ, anh em chúng tôi mới gỡ lại được số vốn này. Chỉ trong một đêm, 20 tấn cá giống của đơn vị nuôi trong hồ bị người ta giết sạch. Nếu không tìm ra thủ phạm vụ đầu độc hồ cá, chắc doanh nghiệp khó lòng tồn tại...”.

Công ty Xương rồng Huỳnh Long là một doanh nghiệp của thương binh nặng và người tàn tật Hà Nội, chuyên hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản xuất khẩu. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, lãnh đạo đơn vị đã cùng anh em thương bệnh binh kề vai sát cánh để phát triển sản xuất. Vậy mà, khi sản phẩm của họ chuẩn bị đến ngày thu hoạch bỗng dưng bị mất trắng. Trong vòng 9 tháng, hồ thả cá của đơn vị tại xã Kim Lan (huyện Gia Lâm) đã 2 lần bị kẻ xấu thả thuốc sâu đầu độc, làm chết hơn 30 tấn cá giống các loại, gây thiệt hại vài trăm triệu đồng.

Vụ đầu độc thứ nhất xảy ra lúc 3h30 ngày 29/7/2003. Trong khi đi kiểm tra hồ cá, ông Long thấy có hiện tượng bất thường đó là cá trong ao bỗng dưng nhảy tán loạn. Chỉ sau 3h, toàn bộ số cá giống khoảng hơn 10 tấn nuôi trong hồ bị chết sạch. Khi tiến hành vớt cá chết, nhân viên của Cty phát hiện rất nhiều gói thuốc trừ sâu nổi trên mặt nước. Khẳng định có kẻ xấu đã rắp tâm thực hiện việc đầu độc này, Cty xương rồng Huỳnh Long đã có đơn gửi cơ quan CA và các ban ngành chức năng. Mặc dù mẫu nước sau khi xét nghiệm khẳng định có lẫn thuốc trừ sâu nhưng việc truy tìm thủ phạm vẫn là một ẩn số.

Ngày 11/8/2003, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số: 90/PG- VI gửi UBND thành phố Hà Nội yêu cầu chỉ đạo UBND huyện Gia Lâm tiến hành điều tra, kết luận về vụ đầu độc hồ cá của Cty Xương rồng Huỳnh Long xảy ra ngày 29/7/2003. Dư âm vụ đầu độc thứ nhất tạm thời lắng xuống, doanh nghiệp tiếp tục bỏ vốn đầu tư, tiến hành nạo vét, thay nước hồ đã bị nhiễm hoá chất và mua con giống mới về nuôi.

Tưởng rằng đã đến ngày thu hoạch, Cty ký hợp đồng với siêu thị Metro để bán toàn bộ số cá nuôi trong hồ. Trước thời điểm giao hàng 2 ngày (sáng 17/04/2004), toàn bộ số cá trong hồ chết nổi trắng ao, tổng số thiệt hại khoảng 20 tấn cá, tương đương hơn 100 triệu đồng. Một lần nữa, doanh nghiệp của các thương binh nặng rơi vào cảnh khốn cùng, kẻ giấu mặt thực hiện hành vi trả thù đê hèn kia vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Ngay sau khi nhận được thông tin từ Cty xương rồng Huỳnh Long, phóng viên đã có mặt tại hồ cá của đơn vị tại xã Kim Lan (huyện Gia Lâm). Mặc dù đã qua 3 ngày, nhưng lượng cá chết trong hồ vẫn chưa được vớt hết, mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc.

Ông Nguyễn Huỳnh Long (giám đốc Cty) buồn bã kể cho chúng tôi nghe: Khoảng 3h00 ngày 17/4/2004, anh Trịnh Văn Hữu (nhân viên bảo vệ hồ cá) nghe thấy có tiếng chó sủa sát mép hồ. Nghi có kẻ trộm, anh lén theo dõi thấy 2 thanh niên đi xe máy đang đứng quanh quẩn tại mép hồ, sau một lát thì nhảy lên xe chạy đi rất nhanh. Sau 2 tiếng, nhân viên bảo vệ của Cty thấy cá trong hồ quẫy tung toé, rồi lần lượt chết nổi lềnh bềnh. Sự việc quá bất ngờ khiến cán bộ, công nhân trong đơn vị vô cùng hoang mang. Toàn bộ số tiền đầu tư cho trại cá này, anh em thương binh phải chắt chiu từng đồng mới có được...”.

Ngay sau khi xảy ra “thảm họa”, Cty Xương rồng Huỳnh Long đã có đơn trình báo gửi CA huyện Gia Lâm. Trong buổi sáng hôm đó, CA huyện đã cử cán bộ xuống kiểm tra hiện trường và lấy mẫu nước gửi đi làm xét nghiệm nhưng tới thời điểm này vẫn chưa có kết quả. Khi được hỏi về đối tượng nghi vấn trong vụ đầu độc hồ cá, ông Huỳnh Xuân Long khẳng định "chắc như đinh đóng cột": Cty chúng tôi không mâu thuẫn với các đối tác trong làm ăn, quan hệ giữa đơn vị với nhân dân trong khu vực khá tốt. Chỉmột đối tượng duy nhất có thể thực hiện việc này đó là người đang tranh chấp quyền lợi với đơn vị mà chúng tôi không tiện nêu tên, chờ khi có kết luận của cơ quan điều tra.

Thảm hoạ ở hồ cá của Cty Xương rồng Huỳnh Long không chỉ gây khó khăn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mà còn tạo dư luận hoang mang trong đời sống xã hội. Nghị Quyết TW5 của Đảng ta luôn khuyến khích, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tư nhân phát triển. Nếu không tìm ra thủ phạm vụ đầu độc hồ cá, e rằng sẽ tạo ra một tiền lệ xấu, cản trở quá trình phát triển đó. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, tìm ra thủ phạm, có biện pháp xử lý thích đáng đối với những kẻ có hành vi trả thù đê hèn và sớm trả lời công luận. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra.

Bài, ảnh:Tống Ngọc Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nhanh chóng tìm ra thủ phạm vụ đầu độc hồ cá ở Gia Lâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.