Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị tù vì xúc phạm… chó của Hoàng gia trên Facebook

Theo KIM THOA/Tuổi trẻ| 15/12/2015 12:08

Trong cáo trạng trình bày tại tòa án quân đội Thái Lan, anh Thanakorn Siripaiboon bị buộc tội đã đăng nội dung xúc phạm con chó của nhà vua Thái Lan lên mạng Facebook.

Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej bên con chó cưng Tongdaeng của ông, ảnh chụp năm 2012 – Anh: Reuters


Theo New York Times, với cáo buộc này, anh công nhân Thanakorn có thể đối mặt với án phạt tổng cộng 37 năm tù vì các nội dung đã tung lên mạng xã hội.

Anh này cũng bị cáo buộc thêm các tội khác là đã có những lời lẽ mang tính kích động bạo loạn và xúc phạm nhà vua Thái Lan.

Theo luật sư Anon Numpa đại diện cho anh Thanakorn Siripaiboon, phía quân đội không tiết lộ chính xác hành vi xúc phạm tới con chó của Hoàng gia của anh Siripaiboon.

Ông Anon nói ranh giới của khái niệm được cho là xúc phạm Hoàng gia Thái Lan trong những năm qua đã được mở rộng quá mức.

Năm ngoái một học giả nổi tiếng cũng bị buộc tội đã xúc phạm một nhà vua Thái Lan qua đời từ 400 năm trước.

Trong danh sách những người bị điều tra tính tới nay vì các tội danh này còn có cả đại sứ Mỹ tại Thái Lan.

Ông Anon nói ông không thể tin được luật cấm xúc phạm Hoàng gia lại có thể bao gồm cả việc cấm xúc phạm tới một con thú cưng của nhà vua.

Ông nói: “Tôi chưa bao giờ hình dung họ sẽ áp luật này với một con chó của Hoàng gia. Nó thật ngớ ngẩn”.

Theo luật sư, bước pháp lý tiếp theo sẽ là tuyên án với thân chủ của ông, nhưng ông cũng nói nhà cầm quyền vẫn chưa công bố khung thời gian cho việc đó.

Anh Thanakorn bị bắt tại nhà riêng ở vùng ngoại ô Bangkok tuần trước và không ai nhìn thấy anh này cho mãi tới phiên tòa xét xử ngày hôm qua 14-12.

Cùng với các tội danh khác, anh còn bị cáo buộc tội đã chia sẻ trên mạng Facebook những cáo buộc về nạn tham nhũng trong việc xây dựng tượng đài của chính phủ quân đội Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị tù vì xúc phạm… chó của Hoàng gia trên Facebook

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.