Theo dõi Báo Hànộimới trên

“1000 năm Thăng Long - Hà Nội” - Cảm xúc lớn, đề tài lớn

Mai Thi| 19/02/2010 07:16

(HNM) - Năm mới 2010 đã tới với không khí nô nức thi đua ở mọi ngành, mọi nghề. Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp quy tụ một lực lượng lớn những người hành nghề kiến trúc, cũng hòa chung nhịp thở của đất nước. KTS Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội KTS Việt Nam chia sẻ với Hànộimới những dự định lớn của Hội năm nay, đặc biệt là những công việc hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội…

- Thưa ông, trước khi bước vào những công việc năm mới 2010 đầy ý nghĩa, xin ông chia sẻ một đôi việc mà Hội KTS Việt Nam thực hiện có hiệu quả nhất năm qua?

- Nổi bật nhất có lẽ là cuộc trở về với kiến trúc nông thôn qua cuộc thi về nhà ở nông thôn với 180 đồ án tham gia trên cả nước. Qua triển lãm giới thiệu tại 5 tỉnh tiêu biểu thuộc các vùng Bắc bộ, miền Trung, Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, chúng tôi nhận thấy các KTS đã đáp ứng đúng nhu cầu bấy lâu nay của bà con vùng nông thôn. Đáng chú ý thứ hai là việc đào tạo bồi dưỡng kiến trúc sư trẻ - đối tượng chiếm tới 70% lực lượng KTS Việt Nam. Các hội thảo với hàng trăm người tham gia đã thu hút nhiều ý kiến của giới trẻ, bàn một nội dung hết sức quan trọng: Tại sao chúng ta đang thua ngay trên sân nhà khi các công trình kiến trúc sính ngoại, chệch hướng vẫn xuất hiện. Với những đồ án đoạt giải tại trường quốc tế, giới trẻ phân tích vì sao tôi thắng, từ đó bồi đắp thêm niềm tin cho anh em: Hãy sáng tạo, có tài năng, có niềm tin tất có chiến thắng. Còn điều gì mình kém thì mình phải học.

Hội KTS Việt Nam nghiên cứu, phân loại, đề xuất giải pháp sử dụng khoảng 300 biệt thự. Trong ảnh: Một biệt thự trên phố Tông Đản.  Ảnh: Linh Tâm

- Thưa ông, phản biện xã hội là vai trò hết sức quan trọng của hội nghề nghiệp, ông có thể cho biết quan điểm, dự định của Hội về công tác này?

- Đúng vậy, công tác phản biện xã hội lớn nhất năm nay mà hội tập trung thực hiện là gửi Chính phủ 4 kiến nghị: sự lo ngại về tình hình kiến trúc hiện nay, đề xuất nâng cao chất lượng đào tạo KTS, đề nghị cải tạo môi trường hành nghề KTS (sửa đổi các văn bản pháp lý không còn phù hợp, cản trở sáng tạo…), xây dựng và ban hành Luật Kiến trúc, trước mắt là xây dựng Quy chế phản biện của Hội KTS Việt Nam. Trước nay Hội có nhiều ý kiến đóng góp, được xã hội tiếp thu, tuy nhiên chưa thành thể chế. Quy chế phản biện chỉ góp phần khẳng định thêm Hội không phải là tổ chức đối kháng, mà là tổ chức đồng hành, chia sẻ rất nghề và thẳng thắn.

- Thưa ông, với vai trò của mình, Hội KTS Việt Nam sẽ triển khai những công việc lớn nào trong năm nay?

- Năm 2010 có hai sự kiện lớn là 1000 năm Thăng Long và Đại hội KTS Việt Nam. Trong đó, 1000 năm Thăng Long - Hà Nội là động lực, là cảm hứng cho rất nhiều hoạt động của Hội. Chúng tôi đã báo cáo với thành phố thực hiện một số việc lớn. Trước hết là tổ chức cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo vì một Hà Nội hôm nay và ngày mai". KTS có thể giải quyết những vấn đề quá khứ, hoặc đề xuất những ý tưởng tương lai, trong đó có nội dung tạo ra trục phố thương mại đi bộ Nhà hát Lớn - Tràng Tiền - Hàng Khay. Tháng 3 này là hạn nộp ý tưởng và tháng 4 sẽ trưng bày triển lãm. Thứ hai là chuẩn bị triển lãm kiến trúc đương đại; hội thảo toàn quốc có sự tham gia của nhiều đại biểu KTS nước ngoài tâm huyết với Hà Nội mang tên "Vì sự phát triển kiến trúc đương đại Hà Nội" (khoảng tháng 3-4); Sau khi hội thảo về quỹ biệt thự tại Hà Nội gây được tiếng vang, tới đây chúng tôi sẽ tổ chức nghiên cứu, lập hồ sơ đánh giá, phân loại, đề xuất giải pháp, chính sách sử dụng quỹ biệt thự Hà Nội. Dự kiến sẽ lập hồ sơ đề xuất khoảng 300 biệt thự tiêu biểu, giá trị.

Tháng 3 tới, Hà Nội sẽ là điểm đến của Festival sinh viên toàn quốc (tổ chức hai năm một lần) do Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội và ĐH Xây dựng đăng cai. Với chủ đề "Về với 1000 năm Thăng Long - Hà Nội" - hơn 200 sinh viên thuộc 17 cơ sở đào tạo kiến trúc cả nước sẽ thi trình bày đề tài nghiên cứu, đi thực tế, viết bài, vẽ ghi, minh họa, đề xuất giải pháp về kiến trúc Hà Nội.

Bên cạnh đó, Hội cũng còn rất nhiều hoạt động gắn liền với 1000 năm Thăng Long - Hà Nội như hai công trình sách song ngữ Việt - Anh "Nửa thế kỷ kiến trúc Việt Nam" và "Kiến trúc Hà Nội từ ngày giải phóng đến nay". Hội cũng đang báo cáo thành phố xúc tiến nhanh việc chỉnh trang mặt phố, đèn, đường, vỉa hè tuyến Hàng Đào đến Hàng Đậu …

Năm 2010 cũng là thời điểm Hội KTS Việt Nam chuẩn bị cho hội thảo nhìn nhận về một đô thị châu Á trong thế kỷ XXI tham gia Hội nghị Hội đồng KTS châu Á họp tại Việt Nam vào tháng 8-2011. Đô thị châu Á (trong đó có đô thị Việt Nam) đang phát triển mạnh nhất thế giới, hội thảo này nhằm nhận định hướng đi nào nguy hiểm, hướng phát triển nào cần khuyến khích.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“1000 năm Thăng Long - Hà Nội” - Cảm xúc lớn, đề tài lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.