Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội, biệt thự nghỉ dưỡng loại vừa đắt khách

Minh Bắc| 13/03/2012 13:58

(HNMO) - Nhìn chung, thị trường BĐS Việt Nam bước vào năm 2012 vẫn tiếp tục diễn biến ảm đạm ở tất cả các phân khúc nhà ở, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại… nhưng riêng Hà Nội, các dự án đất nền, quần thể biệt thự nghỉ dưỡng tại một số vị trí đẹp, thuận lợi và căn hộ chung cư cũ ở một số quận nội thành lại đang có xu hướng thu hút khách hàng…

Thị trường BĐS Hà Nội không phải là ngoại lệ nếu nhìn tất cả các phân khúc của thị trường BĐS nghĩa là vẫn nằm trong cảnh đìu hiu, đợi chờ. Tuy nhiên có sự khác biệt như đã nói là do Hà Nội mang những nét đặc thù riêng. Trên thực tế, thị trường bất động sản Hà Nội đang rõ nét hai luồng cầu khác nhau mà qua đó bức tranh BĐS có thể bớt đi sự lạnh lẽo. 

Phối cảnh biệt thự nghỉ dưỡng tại Ba Vì (Hà Nội).


Từ hai luồng cầu ngược nhau...

Luồng cầu thứ nhất của những hộ gia đình muốn có nhà để ở ngay với mức chi phí không nhiều, thường là trên dưới 1 tỷ đồng. Luồng cầu này đang hâm nóng dòng chung cư cũ ở các quận trung tâm thành phố khi BĐS đang lao về "đáy".

Luồng cầu thứ hai là thuộc những gia đình có thu nhập ổn định thuộc tầng lớp trung lưu đang muốn thay đổi chỗ ở hay sở hữu thêm một căn biệt thự nghỉ dưỡng để thỏa mãn nhu cầu nghỉ ngơi của gia đình, đồng thời họ coi đây là một kênh đầu tư ít rủi ro mà vẫn sinh lời tốt. Luồng cầu này sẽ khiến cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng “ấm” lên.

Các nhu cầu nhìn có vẻ ngược nhau ấy lại đang phản ánh hiện thực hoạt động của thị trường BĐS. Một mặt sự đóng băng của thị trường BĐS đang tạo ra những tác động tiêu cực đến lợi ích của nhóm người này nhưng mặt khác lại tạo ra không ít cơ hội cho những người mua khác. Vì thế, thị trường BĐS nghỉ dưỡng ở khu vực Hà Nội và các dự án thuộc các tỉnh lân cận đang là chủ đề khá nóng trong nhóm người có tiền và họ thực sự có nhu cầu sở hữu những biệt thự sinh thái, nghỉ dưỡng. Điều này cũng dễ hiểu bởi bởi Việt Nam tiếp tục chính sách phát triển kinh tế theo chiều sâu, chú ý đến an sinh xã hội nghĩa là chú ý phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, ổn định. Chính sách này tất yếu làm gia tăng thêm tầng lớp người giàu. Đặc biệt tầng lớp này sẽ xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội. Qua một số khảo sát của các công ty chuyên nghiên cứu về thị trường BĐS gần đây cho thấy, có đến gần 80% chủ nhân của các căn biệt thự nghỉ dưỡng hạng sang ở Đà Nẵng lại đang sinh sống ở Hà Nội, khoảng 13% sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh, số còn lại là Việt kiều hoặc từ các tỉnh khác...

Mới đây, để gỡ khó cho thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cũng đã đề xuất với Ngân hàng Nhà nước linh hoạt trong chính sách tín dụng đối với BĐS nhằm giúp doanh nghiệp địa ốc, người tiêu dùng tiếp cận được với nguồn vốn ngân hàng.

Thêm vào đó kế hoạch di dời một số cơ sở hành chính sự nghiệp như các tổ hợp y tế, tổ hợp giáo dục, khu văn phòng, khu công nghệ cao... ra ven đô sẽ kéo theo việc di chuyển của một bộ phận người có thu nhập cao ra ngoại thành… Tất cả những điều đó tác động tới nhu cầu về nhà ở tại các khu vực này.

...đến biệt thự nghỉ dưỡng có “nóng” lên...

Sản phẩm BĐS ngoài ý nghĩa là một loại hàng hóa tiêu dùng thì còn mang thêm khía cạnh đầu tư. Với những đặc thù đó, tại thời điểm này, BĐS nghỉ dưỡng lại chiếm ưu thế với ba lợi kép: Đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng (tiêu dùng) – Giá trị gia tăng bền vững – Đảm bảo sinh lời từ ủy thác cho thuê.

Thêm vào đó, các khu nghỉ dưỡng ở Hà Nội thường gắn liền với các địa điểm du lịch, di tích lịch sử, văn hóa, vùng có núi, sông, suối, hồ... phong cảnh hữu tình, cơ sở hạ tầng giao thông, điện nước tốt nên thường hấp dẫn người mua không những ở Hà Nội mà còn ở các tỉnh, thành khác nữa. Các biệt thự nghỉ dưỡng ở ngoại ô Hà Nội đang ngày càng chiếm ưu thế do dễ tiếp cận, dễ sử dụng thường xuyên và tăng trưởng lợi ích nhanh nhờ vào sự phát triển cơ sở hạ tầng, xã hội ngày càng tốt. Đặc biệt, một số dự án ở các huyện mới được sát nhập hay vùng giáp ranh Hà Nội như: Ba Vì, Lương Sơn...

Ngày nay các dự án biệt thự nghỉ dưỡng thường kết hợp với một resort đảm bảo dịch vụ cao cấp cho nhu cầu nghỉ dưỡng. Sự đa dạng cách quản lý BĐS nghỉ dưỡng như: ủy thác quản lý biệt thự cho chủ resort sẽ tạo ra thu nhập cho chủ biệt thự trong những ngày không sử dụng. Archi Invest là công ty đang vận hành các dự án nghỉ dưỡng ở Ba Vì - Hà Nội cho biết, nhu cầu thuê biệt thự để nghỉ ngơi rất lớn, Công ty sẵn sàng thuê lại biệt thự hoàn thiện với mức chia lợi nhuận theo tỷ lệ 70-30 (chủ biệt thự hưởng 70% lợi nhuận) và có mức cam kết thu nhập tối thiểu thông thường từ 100-200 triệu/năm tùy vào từng biệt thự.

Theo khảo sát của một vài công ty BĐS, mức giá biệt thự nghỉ dưỡng hiện nay tại Ba Vì nằm trong khoảng từ 3-8 triệu đồng/m2. Đặc biệt phân khu Điền Viên Thôn thuộc quần thể Zen resort quy mô 53ha, mật độ xây dựng 4% của Công ty cổ phần Thăng Long Xanh đang chào bán 850 triệu đồng/biệt thự có khuôn viên 250m2 với thiết kế hiện đại mang dấu ấn văn hóa địa phương như nhà ngói 3 gian, giếng làng, cây đa… Các loại hình biệt thự nghỉ dưỡng Hà Nội với mức giá hợp lý đó cùng các dịch vụ của resort 4 sao đang gây chú ý tới nhiều khách hàng.

Tuy nhiên, để loại hình BĐS nghỉ dưỡng ngày càng phát triển thì Nhà nước cũng như Hà Nội cần phải có những chính sách cụ thể nhất là về quy hoạch, phát triển biệt thự nghỉ dưỡng song song với khu vui chơi giải trí… Những vấn đề về pháp luật cũng cần được minh bạch như: Quyền sở hữu nhà ở đối với người nước ngoài, người hưu trí nước ngoài muốn có thời gian dài sinh sống ở Việt Nam. Đồng thời, cần có chính sách đầu tư trọng điểm cho cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước, công tác an ninh bảo vệ tại các khu nghỉ dưỡng, chú trọng nghiên cứu phát triển loại hình bảo hiểm BĐS nghỉ dưỡng cũng như xử lý rác thải, bảo vệ môi trường...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội, biệt thự nghỉ dưỡng loại vừa đắt khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.