Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tôn vinh những công dân Thủ đô ưu tú

Hiền Chi| 29/08/2010 06:00

Hà Nội đón nhận Huân chương Sao Vàng lần thứ ba (HNM) - Sáng 28-8, TP Hà Nội đã tổ chức trọng thể Đại hội (ĐH) Thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015 với chủ đề:


Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng gắn Huân chương Sao Vàng lên lá cờ truyền thống của thành phố Hà Nội.  Ảnh: Viết Thành


ĐH đã được đón Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm. Về phía thành phố Hà Nội có Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch MTTQ TP Đào Văn Bình… cùng các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành TƯ, các tỉnh, thành phố trong cả nước; các Mẹ Việt Nam Anh hùng và hơn 1.000 đại biểu là những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ở Thủ đô đã đến dự.

Tại ĐH, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) thành phố Nguyễn Thế Thảo đã đánh giá kết quả phong trào thi đua, công tác khen thưởng giai đoạn 2005-2010 và phương hướng, nhiệm vụ công tác TĐKT giai đoạn 2010-2015.

5 năm qua, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất", Thủ đô Hà Nội đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm quốc phòng và an ninh, xây dựng quản lý đô thị, tạo bước chuyển biến mới trong cải cách hành chính, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền... Các phong trào thi đua luôn được đổi mới, sáng tạo, phát triển và phát triển trên diện rộng và chiều sâu, với những phong trào tiêu biểu, mang lại hiệu quả thiết thực như: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Người tốt, việc tốt", "Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội". Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương bình dị mà cao quý, dám nghĩ, dám làm, biết hy sinh vì người khác, tạo nên hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội. 5 năm qua, TP Hà Nội đã có 225 cá nhân được tặng Huân chương Lao động các loại; 385 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. TP Hà Nội đã tặng Bằng chứng nhận "Cá nhân tốt" cho 3.288 người; tặng danh hiệu "Thủ khoa xuất sắc" tốt nghiệp các trường ĐH, học viện trên địa bàn cho 528 sinh viên; hơn 1.000 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua; có 50 nghìn sáng kiến, sáng tạo được áp dụng vào sản xuất. Tốc độ kinh tế của Thủ đô trung bình đạt 10,4%/năm, gấp 1,5 lần mức bình quân chung của cả nước.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo trao tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú tại Đại hội.     Ảnh: Viết Thành


Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo chỉ rõ, giai đoạn 2010-2015 có ý nghĩa quyết định để đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới, công tác TĐKT tiếp tục đổi mới theo tinh thần Chỉ thị 39-CT/TƯ của Bộ Chính trị. Theo đó, TP Hà Nội sẽ tập trung vào các nhiệm vụ: đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực, chú trọng những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt; tiếp tục đổi mới hình thức, biện pháp chỉ đạo công tác khen thưởng, tiếp tục đề xuất một số danh hiệu thi đua mới; tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên trong TĐKT, nhất là công tác biểu dương, nhân rộng điển hình để nhiều người học tập, noi gương, nâng cao hiệu quả và sức lan tỏa của phong trào thi đua.

Phát biểu tại ĐH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà TP Hà Nội đạt được trong phong trào thi đua yêu nước trong thời gian qua; trong đó một số phong trào đã mang sắc thái riêng của Thủ đô Hà Nội.

Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, MTTQ TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định, phong trào thi đua của TP đã kế thừa, tiếp nối và phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, bất khuất, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tất cả vì sự nghiệp bảo vệ vững chắc Thủ đô và đất nước.

ĐH đã nghe 3 đại biểu: GS Vũ Khiêu; ông Nguyễn Duy Đức, Giám đốc Công ty Điện cơ Thống Nhất và bà Phạm Thị Liên, Bí thư Đảng ủy xã Đông Mỹ (huyện Thanh Trì) báo cáo tham luận về quá trình cống hiến miệt mài, đóng góp vào sự phát triển trên nhiều lĩnh vực của Thủ đô. Đặc biệt, tại buổi lễ trọng đại này, TP Hà Nội đã vinh dự được đón nhận Huân chương Sao Vàng (lần thứ 3) do Đảng và Nhà nước trao tặng.

11 “Công dân Thủ đô ưu tú”
- GS Vũ Khiêu.
- GS, Nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê.
- Nhà giáo Ưu tú, Nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Phúc.
- Phó GS-TS, Thầy thuốc Nhân dân
Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
- PGS-TS Hoàng Vĩnh Giang, nguyên Giám đốc Sở Thể dục Thể thao TP Hà Nội.
- Họa sỹ, phóng viên Báo Hànộimới Nguyễn Thị Thu Thủy.
- Bà Trần Thị Mai Anh, Biên tập viên
Tạp chí Haritage.
- ông Lê Văn Bằng, cán bộ cơ sở phường Kim Mã, quận Ba Đình.
- Anh hùng Lao động Vũ Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Kim khí Thăng Long.
- Anh hùng Lao động Nguyễn Đắc Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên.
- GS-TS Toán học Ngô Bảo Châu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh những công dân Thủ đô ưu tú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.