Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì bình yên bền vững của Thủ đô yêu dấu

Hoàng Thu Vân| 29/08/2011 07:14

(HNM) - Sáng chủ nhật 28-8, Hà Nội thật thanh bình, yên ả. Chớm thu, nắng và gió nhè nhẹ trải quanh hồ Hoàn Kiếm. Không còn những cuộc tuần hành, biểu tình tự phát, không còn những đám người tụ tập gây huyên náo...


Người già chậm rãi thả bước dạo quanh hồ, trẻ em tung tăng nô đùa ở sân trước tượng đài Lý Thái Tổ, còn những đôi uyên ương thì tranh thủ chụp hình ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ bên Hồ Gươm khi mùa cưới đã về. Hơn hai tháng qua, nhiều người dân ở khu vực này nói riêng và hơn 7 triệu người Hà Nội cùng gần 90 triệu người dân Việt Nam nói chung luôn mong muốn được chứng kiến những hình ảnh bình dị như vậy về một thành phố được UNESCO trao tặng danh hiệu Thành phố Vì hòa bình, đại diện cho sự phát triển ổn định của một quốc gia đang vươn lên mạnh mẽ.


Ngày nghỉ cuối tuần tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ. Ảnh: Bảo Lâm


Những chuyển biến đáng khích lệ trên cho thấy, Thông báo ngày 18-8 của UBND thành phố về việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn Hà Nội đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ, đồng thời cũng cho thấy sự nhận thức theo hướng tích cực của một số công dân đã từng tham gia 11 cuộc biểu tình tự phát vừa qua. Bên cạnh đó, cũng cần ghi nhận những nỗ lực, cố gắng, kiên trì của các lực lượng chức năng, của cả hệ thống chính trị từ lực lượng công an làm nhiệm vụ giữ an ninh trật tự đến các tổ công tác ở các địa phương. Hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục đã thể hiện rõ ràng khi người dân có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm công dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật.

Lòng yêu nước vốn là tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam và nền độc lập, tự chủ của đất nước đã được xây dựng trên nền tảng lòng yêu nước của các thế hệ con dân nước Việt. Tuy nhiên trong từng hoàn cảnh, từng giai đoạn cụ thể của lịch sử, lòng yêu nước chân chính của từng công dân phải có cách thể hiện phù hợp, bảo đảm lợi ích chung của cộng đồng và góp phần thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Có như vậy, thế và lực của đất nước mới có thể vươn lên tầm cao mới, sánh ngang thời đại. Rõ ràng, những thế lực thù địch với chế độ xã hội của Việt Nam không muốn điều đó. Vậy nên họ ra sức chống phá, chia rẽ hòng làm suy yếu sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc. Thực hiện âm mưu đen tối đó, họ không từ bất cứ thủ đoạn nào. Và việc lợi dụng hình thức tuần hành, biểu tình tự phát thể hiện lòng yêu nước ở Hà Nội trong hơn hai tháng qua là nhằm gây mất trật tự trên địa bàn thành phố, từ đó tạo ra sự bất ổn định về chính trị - xã hội trong thời gian qua chính là ví dụ điển hình.

Không phải mọi người dân đều dễ dàng nhận ra những âm mưu thâm độc được bọc trong “nhãn hiệu” đẹp của lòng yêu nước. Trong tình hình hiện nay, phải khẳng định các thế lực thù địch trong và ngoài nước vẫn chưa ngừng lợi dụng người dân để tiến hành các hoạt động chống phá chế độ chính trị của Việt Nam. Do đó, trách nhiệm của các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị là luôn đề cao cảnh giác, tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân. Lòng yêu nước chân chính không thể tách rời khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tách rời sự ổn định, hòa bình và phát triển của đất nước.

Khi chúng ta có đường lối, chủ trương đúng, có nhận thức đúng và cách làm phù hợp, huy động được sự vào cuộc của toàn xã hội thì nhất định sẽ thu được kết quả tích cực. Đó là bài học không bao giờ cũ.

Trong bối cảnh hiện nay, môi trường ổn định của Thủ đô nói riêng và của đất nước nói chung là đặc biệt quan trọng đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là sự mong mỏi, mục tiêu mà toàn xã hội hướng tới thông qua những hành động, việc làm thiết thực của từng người dân. Do đó, dư luận xã hội của thành phố nói riêng và cả nước nói chung đều mong muốn nhanh chóng duy trì trật tự trên địa bàn Hà Nội. Sự yên bình bền vững phải được giữ gìn cẩn trọng tại Thành phố Vì hòa bình -Thủ đô văn hiến và anh hùng nghìn năm tuổi của một quốc gia độc lập, tự chủ được thế giới trân trọng và ngưỡng mộ.

Hà Nội đó, niềm tin yêu, hy vọng. Mỗi công dân Hà Nội nói riêng và con dân đất Việt nói chung hãy ý thức rõ sự yên bình quý giá trên Thủ đô và đất nước yêu quý của mình mà chung tay góp sức bảo vệ, giữ gìn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì bình yên bền vững của Thủ đô yêu dấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.