Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quảng Bình cần triển khai nhiều giải pháp để giảm nghèo nhanh hơn

Theo VGP News| 04/09/2011 10:49

Cùng với Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, Quảng Bình là địa phương thứ 3 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới thăm và làm việc về tình hình kinh tế-xã hội trong chuyến đi công tác ở một số tỉnh miền Trung lần này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tặng quà, hỏi thăm sức khỏe các cựu thanh niên xung phong huyện Bố Trạch - Ảnh Chinhphu.vn


Cùng với Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, Quảng Bình là địa phương thứ 3 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới thăm và làm việc về tình hình kinh tế-xã hội trong chuyến đi công tác ở một số tỉnh miền Trung lần này.


Làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Bình sáng 4/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, những kết quả khá toàn diện mà Quảng Bình đã đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong thời gian qua.

Cần huy động tối đa nguồn lực cho phát triển KT-XH

Trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của khủng hoảng và suy thoái; song cơ cấu kinh tế của tỉnh vẫn chuyển biến tích cực, đúng hướng; các lĩnh vực văn hóa-xã hội, y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo… của địa phương đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, quan điểm chỉ đạo chung trong những tháng cuối năm 2011 và thời gian tới là tiếp tục kiên định và triển khai hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ về các giải pháp cơ bản kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Với tinh thần như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Quảng Bình tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh nhất là khó khăn về nguồn vốn; tạo điều kiện và khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển; huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài tỉnh cho phát triển kinh tế-xã hội; cần tính toán, suy nghĩ để đầu tư có hiệu quả cho phát triển sản xuất nông nghiệp; kinh tế rừng; nuôi trồng thủy hải sản, phát triển kinh tế biển; du lịch... Tìm cách tăng thu nhập, tính kinh tế từ 3 loại rừng của địa phương.

Là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo còn cao (25,17% hộ nghèo và 16,53% hộ cận nghèo theo chuẩn mới), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Quảng Bình quan tâm hơn nữa và triển khai nhiều giải pháp để giảm nghèo theo hướng nhanh và bền vững; triển khai hiệu quả công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công; hết sức chú ý tới công tác xây dựng nông thôn mới; đảm bảo cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong tỉnh ngày càng được nâng cao.

Trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, Quảng Bình cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế để tiếp tục bứt phá đi lên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương cũng đã cho ý kiến đối với các kiến nghị, đề xuất của Quảng Bình về chủ trương đầu tư, việc tháo gỡ khó khăn về vốn đối với một dự án cấp thiết của tỉnh Quảng Bình trong đó có các dự án về xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, dự án cung cấp điện năng…

Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 11

Báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2011, Quảng Bình đã triển khai thực hiện rất quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Tốc độ tăng trưởng GDP trong 8 tháng đầu năm của tỉnh đạt 7,5%; giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp ước tăng 2,6%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,6%; khu vực dịch vụ ước tăng 11,3%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,36%; giải quyết việc làm cho trên 17.360 người, đạt 56% kế hoạch năm; kim ngạch xuất khẩu tăng 116% so với cùng kỳ…

Hoạt động du lịch được quan tâm đẩy mạnh, một số tuyến, điểm du lịch mới như, động Thiên Đường, sông Chày – Hang Tối… được đưa vào khai thác, vì vậy, lượng du khách tới Quảng Bình tăng khá nhanh.

Đến nay Quảng Bình đã đình hoãn, giãn tiến độ 55 công trình dự án với số vốn cắt giảm trên 87 tỷ đồng và thực hiện bổ sung vốn cho các công trình, dự án cấp bách cần đẩy nhanh tiến độ.

Tỉnh cũng đã thực hiện tiếp kiệm 10% chi thường xuyên với số tiền là 23.794 triệu đồng.

Trước đó, chiều 3/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ Đường 20 - Quyết Thắng (xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch) và tại Nghĩa trang liệt sĩ B67 Thọ Lộc (xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch).

Đường 20 – Quyết Thắng được khởi công xây dựng và thông xe năm 1966, có chiều dài 125 Km, đây là con đường huyết mạch, phá thế độc đạo, nối Đông Trường Sơn với Tây Trường Sơn. Trong những năm tháng đế quốc Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc, kẻ thù đã đánh phá cực kỳ khốc liệt trên các điểm trọng yếu của tuyến đường, biến tuyến đường thành tọa độ lửa nhằm ngăn chặn sự chi viện của hậu phương đối với tiền tuyến.

Nghĩa trang liệt sĩ B67 Thọ Lộc là nơi an nghỉ vĩnh hằng của trên 500 liệt sỹ là thanh niên xung phong.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao quà cho các cựu thanh niên xung phong từng một thời vào sinh ra tử trên trận tuyến nóng bỏng của chiến trường Quảng Bình năm xưa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình cần triển khai nhiều giải pháp để giảm nghèo nhanh hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.