Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt giữ 25 nghi phạm tin tặc Anonymous

H.V| 29/02/2012 13:33

(HNMO) – Ngày 28/2, Interpol cho biết, 25 thành viên bị tình nghi thuộc phong trào tin tặc Anonymous đã bị bắt giữ trong một đợt truy quét khắp châu Âu và Nam Mỹ.


Cơ quan cảnh sát quốc tế cho biết trong một tuyên bố rằng, các vụ bắt giữ ở Argentina, Chile, Colombia và Tây Ban Nha đã được thực hiện bởi lực lượng thực thi pháp luật quốc gia, làm việc dưới sự hỗ trợ của nhóm các chuyên gia làm việc cho Interpol về tội phạm công nghệ thông tin ở Mỹ - La tinh.

Các nghi phạm tuổi từ 17 đến 40, bị nghi ngờ lên kế hoạch cho các cuộc tấn công mạng có phối hợp chống lại các tổ chức, trong đó có trang web của Bộ Quốc phòng và tổng thống Colombia, công ty điện lực Endesa và thư viện quốc gia của Chile, cũng như các mục tiêu khác.


Các vụ bắt giữ được tiến hành sau một cuộc điều tra bắt đầu vào giữa tháng 2, vốn cũng đã dẫn đến việc thu giữ 250 các thiết bị công nghệ và điện thoại di động khi lục soát 40 căn hộ ở 15 thành phố, Interpol cho biết.

Tại thủ đô của Chile, nhà chức trách đã bắt giữ 5 người Chile và 1 người Colombia. 2 trong số những người Chile là trẻ vị thành niên 17 tuổi.

Vụ án đang được đưa ra xét xử, các bị cáo bị buộc tội thay đổi trang web với án phạt từ 541 ngày đến 5 năm tù giam.

Trước đó hôm 28/2, cảnh sát Tây Ban Nha đã công bố việc bắt giữ 4 nghi phạm là hacker Anonymous do liên quan đến các cuộc tấn công vào các trang web của các đảng chính trị Tây Ban Nha. 4 người này có tên trong danh sách 25 người được Interpol công bố.

Một tuyên bố cảnh sát quốc gia cho biết, 2 máy chủ được nhóm này sử dụng ở Bulgaria và Cộng hòa Séc đã bị chặn.

4 tên này đã bị cáo buộc quản lý các hoạt động máy tính của Anonymous ở Tây Ban Nha và Mỹ La tinh. Những nghi phạm này đã thực hiện các cuộc tấn công từ chối dịch vụ và xuất dữ liệu về cảnh sát được chỉ định cho cung điện hoàng gia và văn phòng trực tuyến của thủ tướng.

Interpol có trụ sở tại Lyon, Pháp. Tổ chức này không có quyền bắt giữ, điều tra, nhưng giúp lực lượng cảnh sát trên khắp thế giới làm việc cùng nhau, tạo điều kiện thuận lợi chia sẻ thông tin tình báo.

Anonymous đã ngày càng được chính trị hóa giữa bối cảnh một chiến dịch truy quét toàn cầu về vi phạm bản quyền âm nhạc và  các tranh cãi quốc tế quanh các tài liệu mật được trang web WikiLeaks phơi bày.

Các nhà chức trách ở châu Âu, Bắc Mỹ và các nơi khác đã thực hiện hàng chục vụ bắt giữ và Anonymous ngày càng đẩy mạnh tấn công các cơ quan thực thi pháp luật, các mục tiêu quân sự và liên kết tình báo để trả đũa.

Một trong những vụ ngoạn mục nhất của Anonymous là ghi âm bí mật cuộc hội nghị giữa các nhà điều tra không gian mạng của Anh và Mỹ được giao nhiệm vụ đưa nhóm này ra trước công lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắt giữ 25 nghi phạm tin tặc Anonymous

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.