Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đối mặt nhiều thách thức

Hà Tuấn - Tuệ Diễm| 30/08/2012 07:23

(HNM) - Dù phát triển với con số ấn tượng trong nhiều năm, nhưng trước khó khăn của nền kinh tế, lạm phát tăng cao, dự báo sẽ có nhiều lĩnh vực trong ngành công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) gặp thách thức lớn. Đó là nhận định của các đại biểu dự hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động chương trình "Toàn cảnh thị trường và công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam 2012" do Hội Tin học TP và Tập đoàn dữ liệu IDG tổ chức ngày 29-8 tại TP Hồ Chí Minh.

Lắp ráp máy in chất lượng cao tại Công ty Canon Việt Nam. Ảnh: Ngọc Linh

Công nghiệp phần cứng phát triển

Theo phân tích của ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cơ cấu chi tiêu đang có sự thay đổi, với sức mua của khách hàng cá nhân tăng mạnh. Nếu như năm 2007, tiêu dùng CNTT của khối doanh nghiệp chiếm 67,2%, trong khi người dân chỉ chiếm 23,2%. Đến năm 2011, khối doanh nghiệp giảm còn 49,6%, còn người dân tăng lên 41%. Nguyên nhân chủ yếu do thời gian làm việc chỉ bằng 1/3 thời gian nghỉ ngơi nên mọi người có thời gian nhiều hơn để khám phá CNTT. Dự báo sức mua của khách hàng cá nhân sẽ còn tăng mạnh thời gian tới.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Trọng Đường, Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin (CNTT), Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến năm 2011, tổng doanh thu toàn ngành CNTT-TT đã đạt 20 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2011 và gấp 22 lần so với năm 2000, tiếp tục khẳng định là ngành kinh tế quan trọng của đất nước. Trong đó, công nghiệp phần cứng điện tử năm 2011 đạt doanh thu 11,3 tỷ USD, tăng 101% so với năm 2010, chiếm 82% tổng doanh thu của ngành. Sự tăng trưởng này là nhờ đóng góp doanh thu xuất khẩu của các doanh nghiệp như Samsung, Canon, Panasonic, Foxconn, Nokia... Đáng lưu ý, mặt hàng máy vi tính, sản phẩm, linh kiện điện tử và thiết bị viễn thông xuất khẩu đạt trên 10,89 tỷ USD, tăng trên 92,2% so với năm 2010. Nhóm mặt hàng điện thoại di động có doanh thu xuất khẩu cao nhất với 60% tổng kim ngạch. Ở lĩnh vực công nghiệp nội dung số, năm 2011 doanh thu lĩnh vực này, đạt 1,16 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2010. Sự tăng trưởng này phần lớn dựa vào doanh thu dịch vụ nội dung trên mạng di động và nội dung trực tuyến.

Phần mềm và dịch vụ viễn thông gặp khó

Tuy nhiên, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, nhiều lĩnh vực CNTT không được như mong muốn. Đơn cử như lĩnh vực công nghiệp phần mềm không còn giữ được tốc độ tăng trưởng cao như trước. Năm 2011, doanh thu công nghiệp phần mềm là 1,17 tỷ USD, chỉ đạt mức tăng trưởng 10%, do thị trường trong nước và xuất khẩu đều bị ảnh hưởng mạnh bởi suy thoái kinh tế thế giới và sự cạnh tranh gay gắt của các nước như Philippines, Trung Quốc, Ấn Độ... Tổng doanh thu năm 2011 của ngành dịch vụ viễn thông cũng chỉ đạt 7 tỷ USD, giảm gần 26% so với năm 2010.


Lắp ráp máy tính tại Công ty Điện tử Hà Nội.  Ảnh: TTXVN

Hơn thế nữa, việc bảo đảm an toàn thông tin vẫn còn là vấn đề lo ngại lớn của nhiều cơ quan nhà nước khi chỉ có 25,3% đơn vị thực sự có áp dụng các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin. Năm 2011, chỉ có 36,2% đơn vị nhận biết được mã độc và 14,4% đơn vị nhận biết được các cuộc tấn công làm suy giảm hiệu năng, tấn công từ chối dịch vụ. Trong khi đó, các biện pháp kỹ thuật được áp dụng để ngăn chặn các cuộc tấn công chủ yếu vào các nhóm thiết bị phần mềm, giải pháp bảo vệ hệ thống còn đơn giản.

Tại hội thảo, đa số các chuyên gia CNTT cho rằng, thời gian tới, do nền kinh tế chưa thể hồi phục sau khủng hoảng nên nhiều lĩnh vực của ngành CNTT sẽ tiếp tục gặp khó khăn, rất cần sự nỗ lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp cũng như chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Tại buổi hội thảo, Ban tổ chức đã trao giải thưởng Top 5 và huy chương vàng CNTT-TT Việt Nam 2012. Có 27 huy chương vàng, 33 cúp được trao cho các đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực: phần mềm, phần cứng, dịch vụ tích hợp hệ thống, internet viễn thông… Top CNTT hàng đầu Việt Nam thuộc về Công ty cổ phần FPT, Tập đoàn Công nghệ CMC, Công ty cổ phần Thế giới số, Tập đoàn IDC và Công ty TNHH MTV Công nghệ tin học Viễn Sơn. Công ty cổ phần VNG là đơn vị duy nhất đạt Top dịch vụ nội dung số Việt Nam hàng đầu. Tiêu chí trao giải thưởng dựa trên đánh giá nguồn và tổng doanh thu của đơn vị trong năm 2011.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đối mặt nhiều thách thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.