Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãnh đạo thành phố Choisy le Roi (Pháp) thăm Hà Nội

T.Minh| 25/06/2012 20:56

(HNMO)- Sáng 25/6 tại Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội đã tiếp đón đoàn lãnh đạo Hội đồng Thị chính Thành phố Choisy le Roi (Pháp) nhằm chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm tròn 40 năm ký kết Hiệp định Hoà bình Paris (1973-2013) sẽ được tổ chức vào tháng 3/2013 tại Pháp.

Lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội tiếp đón đoàn lãnh đạo Thành phố Choisy le Roi


(HNMO)- Sáng nay (25/6), tại Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội đã tiếp đón đoàn lãnh đạo Hội đồng Thị chính Thành phố Choisy le Roi (Pháp) nhằm chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm tròn 40 năm ký kết Hiệp định Hoà bình Paris thống nhất rút quân Mỹ về nước tiến tới chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam ( 1973-2013) sẽ được tổ chức vào tháng 3/2013 tại Pháp. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã trao đổi với Phó Thị trưởng thành phố Choisy le Roi, ngài Jean Joel le Marchand về các hoạt động sẽ được triển khai trong khuôn khổ hợp tác giữa hai thành phố trong năm tới.

Thành phố Choisy le Roi nằm ở ngoại ô phía Nam Paris là một thành phố đặc biệt có nhiều kỷ niệm và di tích lịch sử gắn bó với Việt Nam. Toà nhà trường Đảng Cộng sản Pháp tại phố Maurice Thorez là nơi Hội đồng Thị chính Thành phố Choisy le Roi đã dành riêng cho phái đoàn Việt Nam ở miễn phí trong 5 năm. Các bạn còn cử người bảo vệ và nấu ăn cho phái đoàn Việt Nam. Nhà số 11 phố Darthe là nơi Henry Kissinger và Lê Đức Thọ đàm phán bí mật. Thành phố Choisy, do ông Fernand Dupuy là thị trưởng thời kỳ 1959 đến 1979 và các vị lãnh đạo thành phố, đã đóng vai trò quan trọng trong 5 năm đàm phán hoà bình cho Việt Nam khi đón tiếp phái đoàn của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà và những người ủng hộ. Nhiều cán bộ của Hội đồng Thị chính Thành phố Choisy và các đảng viên Đảng Cộng sản Pháp đã nhiệt tình giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất cho phái đoàn Việt Nam tại Choisy trong những năm đàm phán căng thẳng.

Trong nhiều năm qua, thành phố Choisy le Roi đã kết nghĩa với quận Đống Đa thành phố Hà Nội. Hai bên có nhiều hoạt động giao lưu thiết thực, như việc tài trợ xây dựng nhà văn hoá cho quận Đống Đa, tổ chức cho học sinh trường Nam Thành công sang thực tập tiếng Pháp tại các gia đình ở Thành phố Choisy và tháng 7 tới đây, 20 em học sinh Choisy tới Hà Nội giao lưu với các em học sinh trường Nam Thành Công.


Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tiếp đón

Phó Thị trưởng thành phố Choisy le Roi, ngài Jean Joel le Marchand.


Một trong những sự kiện văn hoá điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động giao lưu kỷ niệm 40 năm ký kết Hiệp định Hoà bình Paris tại Pháp là Thành phố Hà Nội sẽ trao tặng thành phố Choisy le Roi một bức tranh tường bằng chất liệu gốm sứ với chủ đề “Tình hữu nghị giữa ba thành phố gốm sứ”. Bức tranh có kích thước 4m x 5m sẽ được gắn trang trọng trên bức tường lớn trong toà thị chính thành phố Choisy le Roi do hoạ sỹ Nguyễn Thu Thuỷ, tác giả Con đường gốm sứ ven sông Hồng thiết kế và công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội thi công. Bức tranh thể hiện tình hữu nghị giữa ba thành phố cùng có dòng sông chảy qua và cùng có truyền thống làm gốm sứ lâu đời, đó là Hà Nội – Choisy le Roi(Pháp) – và Lugo (Italia). Trung tâm bức tranh có hình ảnh Bác Hồ năm 1946, phái đoàn Việt Nam tại Choisy le Roi năm 1968, quang cảnh lễ ký kết Hiệp định Hoà bình Paris năm 1973 và những hình ảnh đặc trưng của ba thành phố về kiến trúc cũng như nghệ thuật chế tác gốm. Dự kiến bức tranh sẽ hoàn thành vào đầu tháng 9/2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo thành phố Choisy le Roi (Pháp) thăm Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.