Theo dõi Báo Hànộimới trên

Fuda - Nơi thắp niềm yêu sống

Linh Thư| 05/03/2012 07:03

(HNM) - Một bệnh viện vẫn nghe thấy những tiếng cười trong mỗi phòng bệnh. Không ai nghĩ rằng đây là nơi đang điều trị căn bệnh ung thư quái ác và các bệnh nhân đến đây từ hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Bệnh viện Ung thư quốc tế Fuda tại Quảng Châu.

"Tôi không có tiền để chữa đâu, đừng chữa cho tôi…", Ximei Peng, 31 tuổi, nói với đôi mắt ngấn lệ khi gặp Tổng Viện trưởng Bệnh viện Ung thư Fuda ở Quảng Châu (Trung Quốc) vào năm 2009. Mắc phải căn bệnh ung thư buồng trứng ác tính nhưng là một người tha hương, Ximei không có đồng nào trong túi để hy vọng có thể được chữa trị ở bất kỳ bệnh viện nào. Lang thang xin khám ở khắp các cơ sở y tế, các bác sỹ đều nói cô chỉ còn sống được không quá 3 tuần. May mắn đã khiến cô gặp Tổng Viện trưởng Bệnh viện Ung thư Fuda, bác sỹ Xu Ke Cheng. Cảm động trước tình trạng bệnh tật và hoàn cảnh của cô gái, ông đã nói với Ximei Peng một câu mà cô không thể quên: "Cô không có tiền nhưng hãy cho chúng tôi cơ hội được chữa cho cô".

Khi Ximei Peng đến Fuda, cô đã ở trong tình trạng nguy kịch, khối u phát triển nhanh và bụng cô to như một chiếc trống. Trực tiếp Viện trưởng điều hành Mu Feng và các y, bác sỹ của Fuda đã ra tận cửa đón Ximei, toàn bộ bệnh viện tổ chức quyên góp tiền để giúp cô có một hy vọng sống. Đã 3 năm trôi qua, cô gái "chỉ còn sống được không quá 3 tuần" ấy giờ đây vẫn ngồi trên sân khấu, ngay trước mắt chúng tôi. Gương mặt hồng hào, dáng người khỏe khoắn, nụ cười tươi tắn, không ai có thể tin đây lại là Ximei gày nhẳng của 3 năm về trước, thở những nhịp hổn hển và lê từng bước nặng nhọc khỏi chiếc xe để bước vào cổng Bệnh viện Fuda. Nước mắt vẫn lăn dài trên má khi Ximei kể lại cuộc gặp gỡ kỳ lạ của cô với các bác sỹ ở Fuda trong đêm chia sẻ mang tên: "Hãy trân quý cuộc sống" của các bệnh nhân ung thư tại bệnh viện mới phía bắc thành phố Quảng Châu ngày 25-2 vừa qua. Câu chuyện cảm động của cô gái nghèo đã khiến không ít khán giả ngồi dưới rơi nước mắt; trong đó có Bộ trưởng Y tế Indonesia, Endang Rahayu Sedyaningsih.

Bộ trưởng Endang Rahayu Sedyaningsih là một trong số hàng trăm bệnh nhân quốc tế đang chữa trị ở Fuda. Bị phát hiện ung thư phổi giai đoạn 3, các bệnh viện ở Indonesia đã "bất lực" trước tình trạng của bà. Theo tư vấn của bác sỹ, bà Endang đã tới Fuda từ năm 2010 và hiện vẫn khỏe mạnh để tiếp tục đảm đương những công việc bận rộn của một vị bộ trưởng. Tuy nhiên, bà Endang không phải là nhân vật nổi tiếng duy nhất từng được chữa trị thành công ở Fuda. Brian Tan, nhạc sĩ nổi tiếng người Malaysia cũng là một bệnh nhân như thế. Bị ung thư tụy đã di căn sang gan, khi tất cả các bệnh viện đã bất lực, Fuda nhận điều trị cho nhạc sĩ này vào năm 2010 bằng cách kết hợp hai phương pháp: phẫu thuật lạnh và Nano. Sau đó, Brian tiếp tục trở về sáng tác. Báo chí nhiều nước Đông Nam Á đã "sốc" trước sự trở về này và gọi ông là "nhạc sĩ bất tử".

Không phải bệnh nhân ung thư nào cũng may mắn như cô gái Ximei hay nhạc sĩ nổi tiếng Brian Tan. Nhưng những câu chuyện của họ đã thắp lên niềm hy vọng cho những người khác, mang đến niềm lạc quan giúp bệnh nhân ung thư không chỉ ở Fuda vượt lên nỗi sợ hãi để bắt đầu một chặng đường mới với những nụ cười và niềm yêu sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fuda - Nơi thắp niềm yêu sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.