Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch Xuân Nhâm Thìn: Tín hiệu lạc quan

Xuân Lộc| 26/01/2012 06:51

(HNM) - Bất chấp khó khăn về kinh tế, ngay trong những ngày đầu năm mới, nhiều điểm du lịch trên cả nước đã đón lượng lớn du khách, vượt mong đợi. Điều đó cho thấy xu hướng du xuân đón năm mới đang được nhiều người lựa chọn.

Lữ hành thắng lớn

Với kỳ nghỉ kéo dài 9 ngày, năm nay, thị trường du lịch Tết Nguyên đán sôi động hơn. Những con số thống kê "giật mình" tại các hãng lữ hành cho thấy lượng khách gia tăng mạnh mẽ, hứa hẹn một năm nhiều may mắn sẽ đến với ngành "công nghiệp không khói".

Du khách quốc tế hòa mình trong không khí Giao thừa tại Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam


Chỉ tính từ mùng Một đến mùng Tám Tết, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist phải huy động hơn 270 xe ô tô - loại từ 25 đến 45 chỗ - mới đủ để đưa đón hơn 12.000 du khách tham gia tour du xuân của công ty này (tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2011). Tuy vậy, do những ngày giáp Tết mỗi gia đình còn bận rộn dọn dẹp nhà cửa, thực hiện những nghi lễ truyền thống nên phải từ mùng 2 Tết trở đi, các tour du lịch mới bắt đầu nhộn nhịp. Lượng khách của Saigontourist chọn ngày khởi hành vào mùng 2 Tết (với 60 đoàn) và mùng 4 Tết (40 đoàn) là đông nhất, trong đó khách Việt kiều chiếm khoảng một phần ba. Khách quốc tế thì khác, nên ngay trong tháng đầu năm mới Saigontourist đã đón lượng khách kỷ lục, đạt hơn 70.000 người (tăng 388% so với cùng kỳ năm ngoái).

Tương tự, tổng lượng khách tham gia tour du xuân tại Công ty Du lịch Vietravel cũng lên đến 30.000 lượt (tăng trên 30% so với cùng kỳ), cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán năm nay   là mùng 2 Tết với trên 3.500 khách xuất hành. Riêng lượng khách quốc tế, trong 10 ngày đầu tiên của năm mới, Vietravel đón khoảng 550 khách, chủ yếu là người Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đức và Cộng hòa Czech.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến số lượng khách tăng, như với Công ty Du lịch và Thể thao Việt Nam (Vietran tour) là tăng 10-15% trong dịp Tết Nguyên đán năm nay dù bức tranh kinh tế thế giới khá ảm đạm, chị Đỗ Thu Anh, đại diện công ty này nói: "Dù chịu ảnh hưởng của giá vé máy bay, giá dịch vụ tăng nhưng để kích cầu du lịch, thu hút du khách đầu xuân, giá tour dịp Tết năm nay của Vietran tour chỉ tăng nhẹ so với giá ngày thường. Cụ thể, giá tour nội địa đi bằng máy bay tăng khoảng 10-15%, giá tour quốc tế tăng 5-10%. Mặt khác, các hãng lữ hành cũng đưa ra chính sách ưu đãi đối với du khách đăng ký tour theo nhóm. Chính vì vậy, mặc dù nhiều gia đình cắt giảm chi tiêu nhưng thị trường tour du lịch trong dịp Tết Nguyên đán vẫn khởi sắc".

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam những ngày đầu xuân tăng kỷ lục. Ảnh: Phương An


Trong không khí đón xuân mới, nhiều điểm du lịch khắp Bắc - Trung - Nam như Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh), Sa Pa (Lào Cai), Huế, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt… khoác trên mình "bộ áo" mới. Các khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi đều được trang hoàng lộng lẫy, sắc thắm mai, đào, cờ, lồng đèn đỏ, đèn màu... tạo không khí ấm cúng, vui tươi cho du khách đón Tết cổ truyền. Theo các hãng lữ hành, với khí hậu lý tưởng và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, Đà Lạt luôn có sức hút lớn đối với du khách mỗi dịp xuân về. Tết năm nay, lượng khách đến Đà Lạt có thể đạt mức 100.000 lượt, tăng cao hơn những năm trước. Du xuân đến "vương quốc hoa" này từ mùng 3 Tết để tránh cái rét ở miền Bắc, anh Đặng Minh Quang (Long Biên - Hà Nội) tâm sự: "Từ nhiều năm nay, gia đình tôi đã có thói quen xuất hành vào đầu xuân mới để đổi gió. Đây cũng là dịp để các thành viên trong gia đình có thêm cơ hội tìm hiểu nét văn hóa, phong tục tập quán đón Tết ở các vùng, miền khác nhau".

Đắt khách tàu biển

Cũng trong những ngày đầu năm mới, nhiều hãng tàu biển lớn trên thế giới đã đưa hàng nghìn du khách đến khám phá Tết cổ truyền của Việt Nam.

Sáng mùng Một Tết, tàu biển Costa Classica của Italia mang theo 1.700 du khách quốc tịch nhiều quốc gia như Anh, Pháp, Đức, Mỹ... là chuyến tàu đầu tiên cập cảng Đà Nẵng trong năm mới Nhâm Thìn 2012. Cùng ngày, tàu SuperStar Aquarius theo hành trình Đà Nẵng - Huế cũng cập cảng Đà Nẵng, mang theo gần 2.000 du khách. Dự kiến, trong 10 ngày đầu năm Nhâm Thìn, cảng Đà Nẵng sẽ đón 5 chuyến tàu du lịch với khoảng 5.550 lượt du khách theo hành trình Đà Nẵng - Hội An - Mỹ Sơn - Huế. Với sự chuẩn bị chu đáo, trong dịp Tết Nguyên đán, mỗi ngày thành phố Hạ Long đón khoảng 15.000 du khách. Đặc biệt, ngay trong ngày đầu tiên của năm mới, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đón hàng nghìn du khách quốc tế của các hãng tàu biển lớn "xông đất" Vịnh Hạ Long.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, hằng năm, vùng biển thu hút khoảng 70% số lượng khách quốc tế đến nước ta và 50% khách nội địa, mang lại 70% doanh thu cho ngành du lịch cả nước. Với những tín hiệu lạc quan ngay những ngày đầu năm mới, dự báo lượng khách tàu biển quốc tế đến nước ta trong năm 2012 có khả năng tăng mạnh. Tuy nhiên, lấy gì để "đãi khách" hạng sang, có mức chi tiêu cao này khi mà cả nước thiếu cảng biển chuyên dụng phục vụ cho du lịch đường biển, thiếu sản phẩm du lịch hấp dẫn, thiếu những món quà "độc" để thỏa mãn nhu cầu mua sắm của họ…?

Đó vẫn là những hạn chế  mà ngành du lịch phải tìm cách khắc phục trong năm Nhâm Thìn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Xuân Nhâm Thìn: Tín hiệu lạc quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.