Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cấm dạy thêm học thêm cho học sinh tiểu học

H.V| 07/02/2012 16:13

(HNMO) – Theo dự thảo thông tư quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT, việc dạy thêm, học thêm cho học sinh tiểu học bị nghiêm cấm, trừ các trường hợp: Nhận quản lý học sinh ngoài giờ học theo yêu cầu của gia đình; phụ đạo cho những học sinh học lực yếu, kém...


Dự thảo Thông tư cũng cấm các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề tổ chức dạy thêm học thêm các nội dung thuộc chương trình giáo dục phổ thông. Giáo viên thuộc các cơ sở giáo dục phổ thông và các cơ sở giáo dục khác đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập cũng không được đứng ra tổ chức hoặc tham gia tổ chức dạy thêm học thêm ngoài nhà trường.

Cũng theo dự thảo, thời lượng dạy thêm cho một học sinh được quy định như sau:

Đối với học sinh tiểu học, việc phụ đạo cho những học sinh học lực yếu, kém; bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao; rèn luyện kỹ năng sống, một tuần không được dạy thêm quá 02 buổi, mỗi buổi không quá 03 tiết; thời lượng mỗi tiết học là 35 phút.

Đối với học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, một tuần không được dạy thêm quá 03 buổi, mỗi buổi không quá 03 tiết; thời lượng mỗi tiết học là 45 phút.

Sĩ số mỗi lớp học có không quá 35 học sinh (đối với cấp tiểu học) và không quá 45 học sinh (đối với cấp trung học).


Theo dự thảo thông tư, việc dạy thêm học thêm được thực hiện trong nhà trường và ngoài nhà trường. Khi dạy thêm, học thêm trong nhà trường, học sinh muốn học thêm phải tự viết đơn xin học thêm gửi nhà trường; cha mẹ học sinh (hoặc người giám hộ) có con em xin học thêm phải trực tiếp ký, ghi nội dung cam kết với nhà trường về dạy thêm học thêm vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện nội dung đã cam kết; Nhà trường chịu trách nhiệm tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh, tổ chức phân loại học sinh theo học lực và tổ chức dạy thêm theo nhóm trình độ học sinh (không tổ chức lớp dạy thêm học thêm theo các lớp học chính khoá); Giáo viên muốn dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm, trong đó phải có cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ của người giáo viên theo qui định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời sẽ thực hiện nghiêm túc các qui định về dạy thêm học thêm trong nhà trường. Nhà trường xét duyệt danh sách giáo viên được dạy thêm, phân công giáo viên, xếp thời khoá biểu dạy thêm phù hợp với trình độ học sinh.

Khi dạy thêm học thêm ngoài nhà trường, tổ chức, cá nhân đứng ra tổ chức hoạt động dạy thêm học thêm phải ký cam kết với Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn về nơi đặt điểm dạy thêm học thêm về thực hiện đúng các qui định về dạy thêm học thêm ngoài nhà trường; thông báo công khai trên các phương tiện thông tin công cộng của địa phương (xã, phường, thị trấn) và tại địa điểm tổ chức dạy thêm trước khi thực hiện dạy thêm về Giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm học thêm do cấp có thẩm quyền cấp; Danh sách người dạy thêm; Danh sách người học theo các lớp học, môn học; Nội dung, chương trình dạy thêm học thêm của các lớp học, môn học; Thời khóa biểu dạy thêm học thêm; Mức thu tiền học thêm.

Dự thảo cũng nêu rõ, các tổ chức, cá nhân nếu được phép tổ chức hoạt động dạy thêm học thêm có thu tiền, chỉ được thu tiền phục vụ trực tiếp cho dạy thêm học thêm, ngoài ra không được thu bất cứ khoản nào khác.

Cá nhân, tổ chức đủ điều kiện tổ chức hoạt động dạy thêm học thêm sẽ được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm học thêm có thời hạn 24 tháng. Cơ sở có thể bị thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động nếu giấy phép đã hết thời hạn qui định hoặc tổ chức, cá nhân vi phạm qui định về dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT và UBND cấp tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấm dạy thêm học thêm cho học sinh tiểu học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.