Theo dõi Báo Hànộimới trên

Còn 80 trường không báo cáo kết quả đổi mới quản lý giáo dục ĐH

Thúy Quỳnh| 13/03/2012 15:12

(HNMO) - Sau 2 năm triển khai Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục ĐH giai đoạn 2010-2012, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, còn gần 80 trường không báo cáo kết quả thực hiện; việc tổ chức triển khai ở một số trường còn mang tính hình thức, đối phó, hiệu quả không cao.

Về những hạn chế trong việc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, Bộ GD-ĐT cho biết, thời gian qua còn nhiều trường chưa thực hiện ba công khai trên website. Nội dung công khai của các trường còn hạn chế, phần lớn chỉ công khai văn bản, thủ tục hành chính. Nội dung chuẩn đầu ra của các trường chưa xác định rõ mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra của nhiều ngành trong cùng một trường đều “na ná” giống nhau; một số trường tuyển sinh theo địa chỉ sử dụng sai quy định như tuyển sinh sai đối tượng, sai vùng tuyển, một số địa phương ủy quyền cho các công ty, doanh nghiệp không có chức năng đào tạo, nhưng đứng ra tổ chức tuyển sinh dưới danh nghĩa theo địa chỉ... gây bất bình trong dư luận xã hội.

Bộ đã yêu cầu các trường cần nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm. Theo đó, các trường ĐH, CĐ chưa thực hiện phải xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo; rà soát, bổ sung các chỉ số trong chiến lược phát triển trường giai đoạn 2011-2015, định hướng 2020; cam kết chất lượng đào tạo. Một yêu cầu nữa là các trường phải rà soát , tăng cường biên soạn giáo trình sử dụng trong cùng khối ngành đào tạo để đến năm 2013, tất cả chương trình đào tạo đều phải có đủ giáo trình và đến năm 2014, kiên quyết không đưa vào chương trình đào tạo các môn học không có giáo trình.

Ngoài ra, các trường phải có kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên, phấn đấu đến năm học 2014-2015 chấm dứt tình trạng ĐH dạy ĐH; kiên quyết chấm dứt giảng viên lên lớp vượt quá nhiều giờ so với quy định. Bộ đề nghị các trường tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cho việc chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ. Còn Bộ sẽ sửa đổi, bổ sung Quy chế đào tạo theo hệ thống tín chỉ cho phù hợp với thực tiễn giáo dục ĐH Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn 80 trường không báo cáo kết quả đổi mới quản lý giáo dục ĐH

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.