(HNMO) - Dưới đây là một số sự kiện quan trọng về Osama bin Laden, người đã được giới chức Mỹ tuyên bố hôm qua (1/5) là đã bị giết và thi thể ông đã bị Mỹ thu được.


* Bin Laden sinh ra tại Ả Rập Xê-út năm 1957, là 1 trong hơn 50 người con của ông trùm xây dựng triệu phú Mohamed bin Laden. Cuộc hôn nhân đầu tiên của ông là với một người em họ Syria khi 17 tuổi, và ông được báo cáo là có ít nhất 23 đứa con với ít nhất năm người vợ.

* Tin tưởng rằng người Hồi giáo là nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố do Mỹ dẫn đầu, bin Laden được đổ lỗi là người đạo diễn một loạt các cuộc tấn công vào các mục tiêu Mỹ ở châu Phi và Trung Đông trong những năm 1990. Gia đình ông, đã trở nên giàu có từ sự bùng nổ xây dựng ở Ả Rập, đã từ bỏ ông và ông đã bị tước quốc tịch Ả Rập.

* Ông đã chiến đấu trong cuộc nổi dậy được Mỹ tài trợ trong những năm 1980 chống lại quân đội Liên Xô ở Afghanistan, nơi ông thành lập tổ chức al Qaeda. Ông trở lại Afghanistan trong những năm 1990, đào tạo các chiến binh Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới trong các trại được phép hoạt động dưới sự cầm quyền của Taliban.

* Cao, gầy và để râu, bin Laden đã không bị thương trong cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào trại của ông ở Afghanistan sau vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ ở Đông Phi năm 1998. Theo một số báo cáo, ông đã suýt chết bởi một quả bom Mỹ khi các chiến binh bị truy nã cuối năm 2001 tại vùng núi Tora Bora ở miền đông Afghanistan.

* Bin Laden đã phê duyệt cuộc tấn công ngày 11/9/2001 vào Mỹ khiến gần 3.000 người chết và sau đó nói rằng, kết quả này đã vượt quá mong đợi của ông. Với món tiền thưởng 25 triệu USD cho ai lấy được đầu của ông, sau đó ông đã trốn khỏi sự truy lùng lớn nhất thế giới trong suốt một thập kỷ, với hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ và Pakistan tìm kiếm mình.

* Tháng 12/2009, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cho biết, Mỹ không biết nơi bin Laden ẩn náu và không có bất kỳ thông tin tình báo tốt nào về nơi ở của mình trong nhiều năm.

* Hơn 60 thông điệp đã được phát đi bởi bin Laden, nhân vật số 2 của al Qaeda Ayman al-Zawahri và các đồng minh của họ kể từ sau cuộc tấn công ngày 11/9/2001.

* Tháng 9/2007, video đánh dấu kỷ niệm năm thứ 6 của cuộc tấn công 11/9, bin Laden nói rằng Mỹ dễ bị tổn thương dù có sức mạnh kinh tế và quân sự, nhưng ông đã không đưa ra mối đe dọa nào cụ thể.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bin Laden là ai?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.