Theo dõi Báo Hànộimới trên

VAFI tiếp tục đề xuất cấm mua bán vàng miếng

T.H| 19/09/2011 15:20

(HNMO) - Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa tiếp tục đưa ra đề xuất cấm mua bán vàng miếng nhằm chống tình trạng vàng hóa.

Cụ thể, theo Hiệp hội này, biện pháp đơn giản, tiết kiệm, nhanh và hiệu quả nhất đối với Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính trong việc chống tình trạng vàng hóa là đưa ra qui định cấm mua-bán vàng miếng. Nếu cấm mua bán như vậy, số vàng trong dân có thể giải quyết bằng việc Ngân hàng Nhà nước tổ chức thu mua theo giá quốc tế.

Nếu Ngân hàng Nhà nước không đồng ý giải pháp cấm kinh doanh vàng miếng thì cần xem việc kinh doanh vàng miếng, vàng nữ trang gần như hàng tiêu dùng thông thường và áp thuế giá trị gia tăng ở mức 10-15%/giá bán khi người dân thực hiện mua vàng miếng, vàng nữ trang. 

Ảnh minh họa


Theo VAFI, việc này đã được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện, trong đó có nước đưa vàng miếng vào đối tượng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, với mức thuế lên đến 20%. Nếu áp thuế như vậy ở Việt Nam, nhiều người sẽ không sở hữu vàng miếng nữa, và như thế, lũng đoạn thị trường sẽ không xảy ra.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đưa ra qui định khi xuất cảnh, mỗi công dân Việt Nam được phép mua không quá 100 USD/ngày tại hệ thống ngân hàng thương mại và đây cũng là tiêu chuẩn cho việc chi tiêu ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài. Đây là qui định rất đúng đắn, chặt chẽ và tiết kiệm, khả thi hơn nhiều so với qui định trước đây là mỗi lần xuất cảnh mỗi người không được mang quá 7.000 USD/chuyến, bất kể chuyến đi đó là dài ngày hay ngắn ngày . Việc đưa ra qui định này nhằm hạn chế chi tiêu ngoại tệ tiền mặt, thúc đẩy việc thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế, thu hẹp phạm vi hoạt động của thị trường chợ đen…

Tuy nhiên, theo VAFI, giải pháp như trên sẽ chẳng có ý nghĩa nhiều khi mà việc mua bán vàng miếng không bị hạn chế và cũng không phải chịu thuế như hiện nay. Trong khi đó, lượng vàng trong dân lên tới 500 tấn, tương đương hàng trăm nghìn tỷ đồng (theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước), mà Việt Nam không phải là nước sản xuất vàng, đến 95% vàng miếng có trong dân là phải nhập khẩu, tức là phải mất ngoại tệ để nhập khẩu vàng theo con đường công khai và không công khai. Khi người dân mua vàng, dù nhiều hay ít là đã làm cho đất nước chảy máu ngoại tệ, vậy thì giải pháp căn cơ 100 USD/ người/ngày không thấm tháp vào đâu so với việc tự do kinh doanh mua vàng mà không bị bất kỳ hạn chế nào.

Với những biện pháp đề xuất trên, VAFI cho rằng, chống vàng hóa, chống đô la hóa không quá khó và việc này cần được thực hiện khẩn trương nhằm ổn định thị trường ngoại hối một cách bền vững, thu hút hàng trăm ngàn tỷ đang nằm chết trong khu vực dân cư vào sản xuất kinh doanh để nhanh chóng kéo lãi suất cho vay xuống thấp, dưới 12%/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VAFI tiếp tục đề xuất cấm mua bán vàng miếng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.