Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinaxuki: Thương hiệu ô tô của người Việt

Thanh Mai| 21/07/2010 08:19

(HNM) - Với mong muốn tạo một thương hiệu ô tô do người Việt Nam sản xuất (SX) để cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của nước ngoài, Công ty CP Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) đã mạnh dạn đầu tư vào ngành công nghiệp non trẻ của nước nhà và bước đầu gặt hái những thành công.


Là công ty cổ phần SX ô tô theo giấy phép của Chính phủ cấp từ tháng 4-2004, đến nay Vinaxuki đã SX được 38 model xe tải, 2 model xe bán tải, 2 model xe con, 2 model xe khách với mức nội địa hóa 22-44%. Vinaxuki tiếp tục đầu tư công nghệ cao để đến năm 2016 sẽ đạt mức nội địa hóa 70-80% cho 15 model xe tải, xe chở người và hạ giá thành, nâng cao chất lượng đủ sức cạnh tranh, chiếm 7-8% thị phần ô tô của Việt Nam.

Lắp ráp ô tô tại Công ty Vinaxuki.


Các loại xe tải nhẹ, xe bán tải mang thương hiệu Vinaxuki hơn 4 năm qua đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng cả nước và góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, nhất là ở các vùng nông thôn, miền núi. Từ năm 2007, công ty đã đầu tư chiều sâu vào khâu thiết kế, chế tạo khuôn mẫu, SX phụ tùng không chỉ cho các loại xe tải, mà cả xe con, với định hướng đến năm 2011 sẽ SX hàng loạt xe tải, xe con chất lượng cao, tỉ lệ nội địa hóa 50-60% và đến năm 2012 sẽ xuất khẩu (XK) sang một số nước trong khu vực. Nếu như phần lớn các doanh nghiệp SX, lắp ráp ô tô trong nước chỉ dừng lại ở việc nhập khẩu linh kiện, lắp ráp ô tô dưới thương hiệu sẵn có từ công ty mẹ rồi bán ra thị trường, thì Vinaxuki đã chọn con đường cho riêng mình. Tham vọng xây dựng thương hiệu ô tô riêng của người Việt Nam luôn nung nấu trong tâm trí Tổng Giám đốc Công ty Bùi Ngọc Huyên. Bởi thế, thay vì nhập linh kiện về lắp ráp, ông đầu tư cho việc làm khuôn mẫu - khâu tốn kém nhất trong SX ô tô. Hiện, ngoài Toyota Việt Nam có khâu dập một vài chi tiết của xe con, chỉ có duy nhất Vinaxuki tập trung cho khâu làm khuôn mẫu và máy dập. Những máy dập đơn có tải trọng lớn 1.900 tấn và hệ thống máy liên kết có tải trọng 2.500 tấn cùng các máy làm khuôn mẫu đã giúp Vinaxuki chủ động thay đổi mẫu mã, đưa ra được nhiều chủng loại sản phẩm phục vụ thị trường. Ngoài 8 bộ khuôn hiện có, Vinaxuki đang hợp tác với các chuyên gia Nhật Bản để thiết kế, chế tạo thêm 7 bộ khuôn mẫu, từ 15 bộ khuôn này chế tạo được hầu hết các loại xe ô tô. Vinaxuki cũng đang sở hữu dây chuyền sơn hiện đại nhất nước. Đến nay, ước tính Vinaxuki đã đầu tư hơn 500 tỷ đồng vào SX, lắp ráp ô tô ở Hà Nội, Thanh Hóa, Thái Nguyên...

Định hướng phát triển những sản phẩm dành cho người có thu nhập trung bình và thị trường nông thôn, nên quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu của Vinaxuki cũng có sự khác biệt. Khẳng định thương hiệu qua chất lượng sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, liên kết với những nhãn hiệu nổi tiếng của Nhật Bản,Trung Quốc, Vinaxuki còn đẩy mạnh dịch vụ sau bán hàng. Các hoạt động đưa xe về nông thôn, bán xe tải nhỏ thay thế xe công nông, liên kết với ngân hàng cho vay mua xe trả góp, ủng hộ chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"... đã được Công ty triển khai rộng tại nhiều địa phương trong cả nước. Ngoài ra, Công ty còn thực hiện các chương trình bán hàng vì người nghèo, các hoạt động hỗ trợ khách hàng như tặng phí đăng ký xe... Với những mặt hàng xe tải nhỏ, xe bán tải và xe tải nặng, sau quá trình nghiên cứu thị trường, thăm dò ý kiến khách hàng, Công ty nhận thấy người tiêu dùng nông thôn mong muốn có được chiếc xe chất lượng tốt, hợp túi tiền, có khả năng chạy ở nhiều địa hình. Từ những yêu cầu này, Công ty đã nghiên cứu, đầu tư SX những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Ngoài việc nội địa hóa để tiêu thụ trong nước, Vinaxuki đã được Chính phủ Việt Nam và Myanmar cho phép đầu tư SX ô tô tại Myanmar, giai đoạn đầu là lắp ráp, giai đoạn hai nội địa hóa một phần bằng nguyên liệu cao su, kim loại của Myanmar. Hiện, các đại lý của Vinaxuki đã bán xe vào thị trường Cambodia và Lào. Dự kiến, từ năm 2011 XK hàng hỗ trợ hoặc ô tô nguyên chiếc vào một số nước thuộc châu Phi và Mỹ La tinh, ASEAN.

Trong kế hoạch phát triển, Công ty sẽ hợp tác với nhiều công ty Nhật Bản khác để SX linh kiện, phụ tùng và ô tô theo công nghệ Nhật Bản mang thương hiệu Vinaxuki. Ông Huyên cho biết, việc hợp tác với các nhà SX đến từ những nước có nền công nghiệp phát triển có trình độ khoa học, kỹ thuật cao như Nhật Bản đòi hỏi nhiều chi phí, nhưng đây là con đường tất yếu để xây dựng thương hiệu ô tô Việt và có những sản phẩm chất lượng cao, phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Từ tháng 1-2010, Vinaxuki đã xây dựng một xưởng lắp ráp xe con với các dây chuyền hoàn toàn tự động, có thể lắp ráp hơn 10 model xe với công suất 50.000 xe/năm trên diện tích 60.000m2 đất, 29.000m2 nhà và gần 30.000m2 đường đi sân bãi, đường chạy thử tại Hà Nội. Tất cả công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2010, đạt tốc độ hiện đại như các dây chuyền của các nước tiên tiến. Mục đích của dây chuyền lắp ráp là SX hàng loạt model xe có chất lượng cao, giá thành hợp lý để cạnh tranh với xe của các hãng nước ngoài. Đồng thời, đây cũng là công trình và sản phẩm chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinaxuki: Thương hiệu ô tô của người Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.