Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết cục tất yếu!

Hà Dương| 03/12/2011 06:43

(HNM) - Việc một số linh mục và giáo dân Giáo xứ Thái Hà, đứng đầu là linh mục Chính xứ Nguyễn Văn Phượng, sáng 2-12, bị các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội tạm giữ vì đã có những hành vi biểu tình trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng là một kết cục tất yếu và đã được cảnh báo trước.

Cũng không có gì lạ, chỉ sau đó ít giờ, trên các trang tin điện tử của Dòng Chúa Cứu thế, Giáo xứ Thái Hà, thậm chí một số trang tin của nước ngoài đã đồng loạt rầm rĩ loan báo: "Giáo dân Thái Hà biểu tình lần thứ hai, "SOS" Thái Hà bị bắt bớ đánh đập. Chính quyền Hà Nội vi phạm pháp luật khi không trả đất cho Dòng Chúa cứu thế và bắt giữ người trái phép"...

Thật nực cười và đáng xấu hổ - đó là nhận xét chung của những người dân đi đường khi chứng kiến cảnh linh mục Nguyễn Văn Phượng và nhiều linh mục khác của Nhà thờ Thái Hà tích cực hô hào giáo dân giương cao biểu ngữ đòi đất trái pháp luật; vừa hát Thánh ca, vừa chống đối, lăng mạ người thi hành công vụ.

Không nực cười sao được, bởi nỗi những kẻ đang ngang nhiên vi phạm pháp luật giữa thanh thiên bạch nhật, ngay tại nơi đông người, lại lu loa là chính quyền đàn áp tôn giáo. Bộ mặt thật ngày càng bị lộ tẩy. Chân tướng xấu xa và những âm mưu thâm hiểm lợi dụng các quyền tự do dân chủ, tự do tôn giáo, tín ngưỡng để kích động, lôi kéo giáo dân tụ tập, gây rối trật tự công cộng, chống đối chính quyền... đang được chính các đối tượng vi phạm pháp luật tự bóc trần. Hãy điểm lại hành động vi phạm pháp luật của các linh mục Nhà thờ Thái Hà sáng 2-12 trở về trước thì sẽ rõ điều này.

Nếu các linh mục Nguyễn Văn Phượng, Nguyễn Ngọc Nam Phong, Đinh Đức Tiến, Nguyễn Văn Thật... và một số giáo dân bị lôi kéo, quá khích thực sự thánh thiện, là những công dân gương mẫu biết tôn trọng và luôn nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, sao phải tụ tập thành đoàn, trưng ra hàng loạt biểu ngữ chống đối chính quyền? Tự xưng là những người hiểu biết pháp luật, hẳn các linh mục Nhà thờ Thái Hà biết, Điều 5, Nghị định 38 của Chính phủ (ngày

18-3-2005) có quy định rõ: Nghiêm cấm lợi dụng các quyền tự do dân chủ của công dân để thực hiện hoặc lôi kéo, kích động, mua chuộc, cưỡng ép người khác tập trung đông người nhằm gây rối trật tự công cộng hoặc để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác. Cấm tập trung đông người trái với quy định của pháp luật ở lòng đường, vỉa hè, trước trụ sở cơ quan, tổ chức... hoặc nơi công cộng khác.

Đây không phải là lần đầu tiên, các linh mục Nhà thờ Thái Hà cố tình lôi kéo, kích động giáo dân tụ tập đông người trước trụ sở các cơ quan chính quyền. Trước đó, ngày 27-10, dưới sự chỉ đạo của các linh mục, rất đông giáo dân từ Nhà thờ Thái Hà kéo lên UBND quận Đống Đa để yêu cầu ngừng việc triển khai dự án Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Ngày 18-11, có tới 11 linh mục và hàng mấy chục giáo dân kéo đến trụ sở Tiếp công dân của UBND TP để gây áp lực rồi lại kéo nhau tuần hành qua nhiều đường phố để gây rối trật tự công cộng. Chiều 23-11, các linh mục còn tổ chức để nhiều phụ nữ, trẻ em kéo đến UBND quận Đống Đa để khiếu kiện... Không dừng ở đó, trong thời gian qua, các linh mục Nhà thờ Thái Hà còn lợi dụng quyền tự do ngôn luận, liên tục viết, phát tán lưu hành nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc, vu cáo, cố tình tuyên truyền chống lại Nhà nước CHXHCN Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.

Thật đáng xấu hổ! Thay vì tu nhân tích đức, giảng đạo trong nhà thờ, đi làm việc thiện ngoài xã hội như yêu cầu của giáo luật, thì với những hành vi vi phạm pháp luật có hệ thống và đầy sự toan tính như trên, linh mục Chính xứ Nguyễn Văn Phượng và các linh mục Nhà thờ Thái Hà đang tự làm hoen ố hình ảnh của họ - những chủ chiên trước những người theo đạo Công giáo. Giáo hội và Hội đồng Giám mục Việt Nam luôn răn dạy những người theo đạo phải sống "tốt đời đẹp đạo", là những công dân gương mẫu. Giáo lý Công giáo cũng dạy: Người tín hữu Kitô sống trong xã hội cần phải tôn trọng công quyền và tuân hành những luật pháp công chính. Là con Chúa, chúng ta không được phép làm chuyện phản lại luật pháp chính đáng được quy định bởi chính quyền, bởi luật pháp của mỗi quốc gia nhằm lợi ích chung của con người hay sự trật tự trong tổ chức xã hội. Theo Thánh Tôma Aquinô: "Luật pháp công chính là nhằm xây dựng và bảo vệ công ích như hòa bình, công lý xã hội". Thánh Phaolô cũng khẳng định: "Ai chống đối luật pháp công quyền là phản nghịch chương trình Thiên Chúa thiết định. Kẻ ấy sẽ phải chuốc lấy án phạt cho mình!"...

Trong công văn trả lời ông Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội, lãnh đạo UBND TP đã khẳng định: Luôn ghi nhận và đánh giá tích cực những đóng góp thiết thực của đông đảo chức sắc, đồng bào giáo dân trong việc xây dựng, phát triển Thủ đô thời gian qua. Nhiều giáo xứ đã hợp tác tốt với chính quyền và phối hợp với MTTQ thực hiện các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, tích cực tham gia thực hiện cuộc vận động: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Xây dựng xứ họ tiên tiến, sống tốt đời đẹp đạo", chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước của thành phố... Đó là một sự thật hiển nhiên không thể phủ nhận. Chính vì thế, không khó gì để nhận ra, trong âm hưởng bản hòa ca đại đoàn kết đó, những hành động xấu xa, lạc lõng của các linh mục Nhà thờ Thái Hà là đáng xấu hổ và nực cười.

Nếu không kịp thời tỉnh ngộ, cố tình trượt sâu vào vòng tội lỗi, cố tình chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật, chắc chắn những linh mục Nhà thờ Thái Hà sẽ tiếp tục bị dư luận lên án mạnh mẽ, bị pháp luật trừng trị thích đáng. Đó sẽ là kết cục tất yếu!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết cục tất yếu!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.