Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cán bộ phải lấy dân làm gốc

Thái Sơn| 08/02/2012 06:32

(HNM) - Về vụ việc chính quyền cơ sở tổ chức lực lượng cưỡng chế, thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) ngày 5-1-2012, chiều hôm qua (7-2-2012), tức là hơn một tháng sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo TP Hải Phòng đã tổ chức họp báo, chính thức công bố về một số vấn đề mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu làm rõ.


Tại cuộc họp này, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cho biết, qua kiểm tra, bước đầu Thường vụ Thành ủy TP Hải Phòng đã có một số kết luận. Cụ thể, huyện Tiên Lãng không có phương án sử dụng đất sau khi thu hồi để công bố đối với người có đất bị thu hồi; không thành lập hội đồng đền bù hỗ trợ trước khi thu hồi; không tổ chức đối thoại với người được giao đất bị thu hồi; việc tổ chức cưỡng chế vào thời điểm không hợp lý... Chính vì vậy nên đã xảy ra sự việc đáng tiếc.

Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh đã bị đình chỉ công tác để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân. Các cán bộ khác như Trưởng CA huyện Tiên Lãng, Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cũng bị kiểm điểm và có hình thức xử lý cụ thể khi có kết luận về trách nhiệm cá nhân...

Để có những kết luận đó, các cán bộ lãnh đạo chủ chốt của TP Hải Phòng như Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch UBND TP đã trực tiếp có mặt ở cơ sở để gặp gỡ đại diện các nông dân đang quản lý các đầm nuôi trồng thủy sản tại xã Vinh Quang để nghe tâm tư, nguyện vọng của họ sau vụ chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Cũng về vụ việc này, khi hậu quả của nó vượt qua phạm vi của địa phương, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo làm rõ từng vấn đề cụ thể có liên quan. Bên cạnh việc yêu cầu TP Hải Phòng rà soát, báo cáo, Thủ tướng còn yêu cầu bốn bộ, cơ quan ngang bộ trực tiếp xuống Hải Phòng nắm tình hình theo chức năng, nhiệm vụ để có báo cáo riêng. Mặt khác, Thủ tướng còn đề nghị hai cơ quan tư pháp là TAND Tối cao và Viện KSND Tối cao cùng các tổ chức chính trị là MTTQ Việt Nam và Hội Nông dân Việt Nam góp ý kiến để người đứng đầu Chính phủ tham khảo trước khi đưa ra kết luận.

Nêu như vậy để thấy, các cấp lãnh đạo vào cuộc một cách khẩn trương nhưng hết sức thận trọng, tiếp cận thông tin từ nhiều phía, nhiều chiều để có thể hiểu rõ bản chất sự việc, từ đó đưa ra cách giải quyết khách quan, hợp tình, hợp lý.

Tuy nhiên, những cán bộ lãnh đạo ở cơ sở mà cụ thể trong vụ việc này là huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang lại không như vậy. Khi vụ việc xảy ra, họ không chịu lắng nghe các ý kiến đóng góp để xem xét, nhìn lại mình mà ngược lại, tìm mọi cách biện minh cho những quyết định, hành động sai trái. Trước báo giới, nhằm chống chế áp lực của dư luận, một số lãnh đạo ở cơ sở từng có những phát biểu rất lộng ngôn cho rằng không ai có thể hiểu hơn họ những chuyện đang xảy ra tại Vinh Quang, Tiên Lãng; ra sức biện bạch mọi khía cạnh xung quanh vụ thu hồi đất và cưỡng chế, thậm chí họ còn lớn tiếng chê trách và đòi báo chí ngừng đưa tin...

Qua vụ việc này, một lần nữa xin nhắc lại bài học "Dân vận" mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề cập trên Báo Sự Thật ngày 15-10-1949: "Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân... Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra... Nói tóm lại quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân". Chân lý "lấy dân làm gốc" đã được nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên thấm nhuần, vận dụng sáng tạo trong mọi công việc của cách mạng để đất nước có ngày hôm nay. Song thật đáng tiếc khi vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên của chúng ta xa rời nhân dân, đi ngược lại lợi ích của nhân dân mà vụ việc trên đây là ví dụ điển hình. Điều đó càng cho thấy những vấn đề cần thiết và cấp bách trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, BCH Trung ương Đảng (khóa XI) vừa ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ phải lấy dân làm gốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.