Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không ai rõ mình bằng chính mình

Hạnh Tú| 11/04/2011 07:07

(HNM) - Ông Bằng-Bí thư đảng ủy xã thấy sốt ruột vì sau 2 tuần từ khi xã được huyện giao triển khai cùng 15 xã xây dựng nông thôn mới (NTM) nhưng công việc vẫn chưa tiến triển. Bàn bạc với chủ tịch xã, cả hai đều thấy lúng túng bởi kịch bản NTM khó và nan giải quá.

Chuyện vướng nhất trong xây dựng NTM lúc này là mời tư vấn quy hoạch, lấy đâu nhiều tư vấn cho đủ hàng trăm xã cùng triển khai NTM một lúc. Mỗi xã thuê tư vấn quy hoạch phải trả hơn 1 tỷ đồng, tiền thì đang bí mà còn chờ đợi chán. Lại có chuyện tư vấn mang bản thiết kế quy hoạch của xã này ráp vào xã kia chỉ chỉnh sửa số liệu nên khi duyệt ban chỉ đạo NTM huyện phải trả lại vì  không đạt yêu cầu. Cuối cùng, phương án được đưa ra là xã tự xây dựng quy hoạch căn cứ vào thực tế đồng đất, con người địa phương, có gì khó nhờ huyện hỗ trợ. Thế là, mọi việc được bàn bạc khá kỹ càng, phân công cụ thể ai vào việc đó, kịch bản NTM như hút được sự quan tâm của cả tập thể lãnh đạo đến các thôn, xóm. Chủ tịch xã Nam, vốn là kỹ sư nông nghiệp viết thuyết trình đề án, Bí thư Bằng làm tổng đạo diễn, phương án quy hoạch được xây dựng cụ thể, ý tưởng NTM được bàn thảo thấu tình đạt lý.

Chuyện cả xã làm quy hoạch, bàn chuyện NTM cho chính địa phương mình, tạo nên sự đồng lòng, nhất trí hưởng ứng của người dân trong xã nên công việc triển khai khá nhanh. Nhiều ý kiến hay đóng góp cho quy hoạch khu dân cư, xác định khu đất giãn dân, mở rộng diện tích khu trung tâm xã, quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn, vùng chăn nuôi tập trung, quy hoạch lại hai tuyến kênh để bê tông hóa, bố trí đất cho sân vận động, xây thêm ba nhà văn hóa thôn… đã được điều chỉnh hợp lý bảo đảm kiến trúc NTM mang tính hiện đại mà vẫn hài hòa. Vậy là chỉ sau hai tháng, bản đồ án quy hoạch NTM đã được đưa ra trưng cầu toàn dân trước khi hoàn chỉnh trình huyện duyệt. Xã chỉ tốn ít kinh phí thuê chuyên môn về vẽ lập bản đồ tỷ lệ 1/500 để công khai quy hoạch NTM cho mọi người dân trong xã biết.

Ngày duyệt đề án NTM của xã ai cũng phấp phỏng đợi chờ. Thật bất ngờ khi Ban chỉ đạo NTM huyện đánh giá cao tính khả thi và thực tiễn sát thực của đồ án quy hoạch xã lập. Trưởng ban chỉ đạo NTM huyện, bí thư huyện ủy tấm tắc khen ngợi, đây là hình mẫu về cách làm, sự mạnh dạn và sáng tạo trong kịch bản NTM. Xã làm, lãnh đạo xã phải vào cuộc thật sự, quy hoạch NTM, xây dựng phương án, dự án là cho chính địa phương mình, không thụ động chờ cấp trên, kinh nghiệm triển khai NTM ở đây thật đáng khen, lợi cả đôi bên, quy hoạch khả thi cao lại tiết kiệm kinh phí. Cách làm này cần nhân rộng, đây là lối thoát gỡ khó cho cả huyện, nếu mạnh dạn và tâm huyết thì xây dựng NTM sẽ thành công.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không ai rõ mình bằng chính mình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.