Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai lần khởi tố bà Trần Ngọc Sương là sai pháp luật

Hà Phong| 09/06/2010 06:20

(HNM) - Liên quan đến vụ án Trần Ngọc Sương và đồng phạm bị xét xử về tội "Lập quỹ trái phép", chiều 8-6, TAND tối cao đã có thông tin chính thức về vụ việc này.

Theo đó, TAND tối cao quyết định hủy Bản án hình sự phúc thẩm số 137/2009/HSPT ngày 19-11-2009 của TAND TP Cần Thơ và Bản án sơ thẩm số 25/2009/HSST ngày 15-8-2009 của TAND huyện Cờ Đỏ để điều tra lại; chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho VKSND tối cao để điều tra lại theo thủ tục chung.

Trước đó, 5 bị cáo được đưa ra xét xử gồm: Trần Ngọc Sương (nguyên Giám đốc Nông trường Sông Hậu); Trương Hồng Nhung (khi phạm tội là Phó Giám đốc Nông trường Sông Hậu); Đặng Thế Quốc Hưng (nguyên Kế toán trưởng Nông trường Sông Hậu); Nguyễn Văn Sơn (nguyên Thủ quỹ Nông trường Sông Hậu) và Hoàng Thị Bình (nguyên Kế toán Nông trường Sông Hậu). Nguyên đơn dân sự trong vụ án này là Nông trường Sông Hậu.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, TAND tối cao cho rằng, trong khoảng thời gian từ tháng 1-2001 đến tháng 12-2007, Trần Ngọc Sương, Trương Hồng Nhung, Đặng Thế Quốc Hưng, Nguyễn Văn Sơn, Hoàng Thị Bình đã có hành vi duy trì một số lượng quỹ tiền mặt từ các khoản thu khác nhau, không báo cáo tài chính theo quy định chi tiêu, sử dụng trái nguyên tắc nhiều lần số tiền này. Hành vi của các bị cáo có dấu hiệu của tội "Lập quỹ trái phép" quy định tại Điều 166 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng đã có một số sai lầm, thiếu sót trong việc xác định số tiền dùng để lập quỹ trái phép, tổng thiệt hại của vụ án, trách nhiệm bồi thường. Mặt khác, tại phiên tòa sơ thẩm, kiểm sát viên đã tách các hành vi của Trần Ngọc Sương đối với khoản tiền 850.000.000 đồng trong số tiền bà Sương bị truy tố về tội "Lập quỹ trái phép" và 301.073.333 đồng là số tiền bà Sương sử dụng trong quỹ trái phép với mục đích trả tiền mua đất cho cá nhân để điều tra về tội "tham ô tài sản" và được TA cấp sơ thẩm chấp nhận đề nghị này. Trong khi đó, việc tách các hành vi nêu trên là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Bởi lẽ, theo quy định tại Điều 171 Bộ luật Tố tụng hình sự, việc tách các hành vi phạm tội chỉ được thực hiện trong giai đoạn điều tra. Khi xét xử phúc thẩm, TA cấp phúc thẩm không phát hiện vi phạm nêu trên để khắc phục là thiếu sót. Hơn nữa, nếu coi việc tách các hành vi nêu trên là rút một phần quyết định truy tố thì theo quy định tại Điều 195 và Điều 221 Bộ luật Tố tụng hình sự, tại phiên tòa, kiểm sát viên có thể rút một phần quyết định truy tố hoặc kết luận về tội nhẹ hơn. Nhưng trên thực tế, sau khi tách các hành vi trên, VKSND huyện Cờ Đỏ vẫn khởi tố bà Trần Ngọc Sương về tội "Tham ô tài sản" (là tội nặng hơn so với tội "Lập quỹ trái phép") đối với các hành vi đã tách. Như vậy, một hành vi vi phạm của Trần Ngọc Sương đã bị khởi tố 2 lần là không đúng với quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai lần khởi tố bà Trần Ngọc Sương là sai pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.